Tin tức

Tăng bạch cầu cảnh báo bệnh lý gì? Có nguy hiểm không?

Ngày 23/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các trường hợp tăng bạch cầu đều cần theo dõi, chẩn đoán vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp bất thường nào đó về sức khỏe. Các bác sĩ tại MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của tế bào máu này cũng như làm rõ về tình trạng tăng bạch cầu.

1. Tìm hiểu về vai trò, chức năng của bạch cầu

Trong máu có rất nhiều thành phần, được gọi là các tế bào máu với vai trò và chức năng khác nhau, trong đó phải kể đến bạch cầu.

Bạch cầu là gì?

Bạch cầu là tế bào máu có tác dụng chống lại các chất lạ hoặc vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Chúng sản xuất kháng thể để khử độc, diệt vi khuẩn và được sinh ra ở tủy xương. Chúng được gọi chung là tế bào bảo vệ cơ thể. Các dạng bạch cầu:  

  • Bạch cầu hạt: Hay còn gọi là bạch cầu đa nhân. Chúng có chứa hạt lớn, có thể chia thành các hạt khác nhau dựa vào sự bắt màu của hạt trong bào tương. 

  • Bạch cầu không hạt: Chúng thường không có hạt trong bào tương và chia thành 2 loại là bạch cầu mono và bạch cầu lympho.

Bạch cầu là tế bào máu có vai trò quan trọng

Bạch cầu là tế bào máu có vai trò quan trọng

Chức năng của bạch cầu

Bạch cầu tăng hay giảm đều do sự xâm nhập của vi khuẩn lạ hoặc bệnh lý hay nguyên nhân bất thường. Lúc này, mỗi loại bạch cầu đều có chứng năng riêng:

  • Bạch cầu hạt trung tính: Có chức năng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Chúng có khả năng thực bào mạnh để tạo hàng rào bảo vệ cơ thể. 

  • Bạch cầu hạt ưa acid: Có tác dụng khử độc các protein và các tết bào lạ xâm nhập vào cơ thể.

  • Bạch cầu hạt ưa base: Ít xuất hiện nhưng có vai trò rất quan trọng trong quá trình bảo vệ cơ thể khi có dị ứng. 

  • Bạch cầu lympho: Chúng được hoạt hóa với chức năng là chống lại các kháng nguyên xâm nhập vào cơ thể hoặc sản xuất kháng thể với tác dụng làm sạch vùng nhiễm khuẩn, tổn thương. 

Chỉ số bạch cầu bình thường

Chỉ số bình thường của bạch cầu trong máu là 4.000- 10.000 tế bào/mm3. Nếu xét nghiệm công thức máu cho thấy chỉ số tăng bạch cầu tăng cao hơn mức này có nghĩa là đang có dấu hiệu bất thường. Đồng thời, chỉ số bạch cầu có thể thấp báo hiệu tình trạng giảm bạch cầu. Dựa trên chỉ số tăng hoặc giảm bạch cầu, bác sĩ có thể đưa ra những chẩn đoán sơ bộ về tính trạng sức khỏe và làm căn cứ để xác định nguyên nhân bệnh lý. 

Tăng bạch cầu hay giảm bạch cầu đều cần theo dõi

Tăng bạch cầu hay giảm bạch cầu đều cần theo dõi

2. Dấu hiệu và nguyên nhân tăng bạch cầu

Tăng bạch cầu là tình trạng số lượng bạch cầu trong máu vượt mức 4.000 đến 10.000/mm3 máu. Tình trạng này luôn là dấu hiệu cảnh báo những về một bệnh lý nào đó liên quan đến máu, nhiễm trùng,... Nhiều quan điểm cho rằng, bạch cầu tăng cao là dấu hiệu rõ nét nhất về ung thư tế bào máu: 

Triệu chứng cho thấy bạch cầu tăng

Dấu hiệu thường thấy nhất của tình trạng bạch cầu tăng và tăng cao là: 

  • Thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, cơ thể khó chịu. 

  • Sút cân nhanh không rõ nguyên nhân. 

  • Có biểu hiện sốt không rõ nguyên do.

  • Có tình trạng nhiễm trùng khó kiểm soát, vết thương khó lành.

  • Dễ bị chảy máu, xuất hiện các vết bầm tím, đổ nhiều mồ hôi ban đêm, nổi mề đay, ngứa ngáy.

Tùy theo mức độ tăng bạch cầu mà dấu hiệu của người bệnh có thể khác nhau. Tuy nhiên, triệu chứng của tình trạng này thường không rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với bệnh lý khác. Vì thế phải thực hiện xét nghiệm đo lường chỉ số bạch cầu mới xác định được tình trạng cụ thể. 

Nguyên nhân gây tăng bạch cầu

  • Bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng, nhiễm vi khuẩn, viêm phổi, ruột thừa, nhiễm trùng máu,...

  • Bệnh nhân Down, các hội chứng di truyền khác như Bloom, Wiskott Aldrich,…

  • Bệnh nhân ung thư máu. 

  • Bệnh nhân ung thư đang trong quá trình hóa xạ trị.

Bầm tím có thể là dấu hiệu của tình trạng tăng bạch cầu

Bầm tím có thể là dấu hiệu của tình trạng tăng bạch cầu

3. Điều trị tăng bạch cầu như thế nào?

Có thể thấy, tình trạng tăng bạch cầu là dấu hiệu cảnh báo bất thường về sức khỏe và thường liên quan đến bệnh lý. Việc xác định nguyên nhân và định hướng điều trị sớm là điều rất quan trọng:

Mức độ nguy hiểm của tình trạng tăng bạch cầu

Tăng bạch cầu bất thường sẽ dẫn đến lấn át sự sản sinh của hồng cầu. Từ đó gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ, thiếu máu nặng. Tình trạng này có thể gây tử vong nếu như bệnh nhân không được phát hiện sớm, khắc phục nhanh. Có thể thấy, tăng bạch cầu là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm không nên chủ quan. 

Điều trị tăng bạch cầu

Để điều trị tăng bạch cầu, bước đầu tiên phải khám, xét nghiệm và tìm căn nguyên khiến bạch cầu tăng. Nếu bạch cầu tăng do nhiễm trùng thì cần xử lý bằng kháng sinh, chống viêm. Bạch cầu tăng do các bệnh lý khác thì cần phải tìm phương án chữa trị hợp lý, điều trị tận gốc. Để tránh bị tăng bạch cầu, cần lưu ý không lạm dụng thuốc, nhất là kháng sinh. Nên duy trì thói quan sinh hoạt lành mạnh, chế độ ăn đủ chất để tăng cường sức đề kháng của cơ thể. 

Tăng bạch cầu cần được điều trị đúng hướng và kịp thời

Tăng bạch cầu cần được điều trị đúng hướng và kịp thời

Trên đây là một số thông tin cần biết về bạch cầu và tăng bạch cầu. Đây là một dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo về tình trạng bất thường trong cơ thể, nhất là tình trạng bệnh lý về nhiễm trùng hoặc các bệnh lý nghiêm trọng khác. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường trên cơ thể, nhất là triệu chứng mệt mỏi, xuất hiện vết bầm tím, chảy máu, vết thương khó lành,... cần đến khám bác sĩ khẩn cấp để xác định nguyên nhân. 

Gọi ngay đến tổng đài 1900 56 56 56 để gặp các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khi cần tư vấn các vấn đề về sức khỏe. Các chuyên gia, bác sĩ tại đây luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc miễn phí. Khách hàng có nhu cầu khám cũng có thể đặt lịch khám trực tiếp qua tổng đài để tránh mất thời gian.

Từ khoá: Bạch cầu vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.