Tin tức

Bệnh chân voi: cách điều trị và phòng tránh

Ngày 22/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh chân voi tuy không phải căn bệnh phổ biến nhưng không còn xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người mắc bệnh chỉ có thể phát hiện bệnh lý này khi thấy một bộ phận to lên bất thường. Lúc này, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn và không thể đạt được hiệu quả tối ưu. Vì thế, cần hiểu rõ về bệnh lý này để phòng tránh cũng như phát hiện sớm để có biện pháp xử lý kịp thời.

1. Tổng quan về bệnh chân voi

Bệnh chân voi tuy hiếm gặp nhưng có thể xuất hiện ở hầu hết các đối tượng vì thế ai cũng nên hiểu rõ về căn bệnh này.

Bệnh chân voi là gì?

Bệnh chân voi là tình trạng kích thước của một bộ phận nào đó bị to lên quá mức. Thông thường, tình trạng này sẽ xuất hiện ở chân nhưng cũng có khi là tay hoặc bộ phận sinh dục. Nguyên nhân gây ra bệnh lý này là do tình trạng tắc nghẽn của hệ bạch huyết khiến bạch huyết tích tụ quá mức tại một chỗ. Vì thế, vùng da ở nơi gặp tình trạng này thường dày lên rõ rệt so với những nơi khác.

Tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ và đời sống sinh hoạt của người bệnh. Vì thế, khi phát hiện tình trạng này cần phải chữa trị càng sớm càng tốt.

Bệnh chân voi không chỉ ảnh hướng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe

Bệnh chân voi không chỉ ảnh hướng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe

Nguyên nhân gây ra bệnh chân voi

Hầu hết các trường hợp bệnh chân voi đều do giun chỉ gây ra hay còn có tên y học là Wuchereria bancrofti. Loại ký sinh trùng này xâm nhập vào cơ thể con người thông qua vết muỗi đốt. Ước tính trên thế giới có khoảng 120 triệu người tại hơn 80 nước gặp phải tình trạng này.

Bệnh chân voi có thể xuất hiện ở mọi đối tượng. Đặc biệt, cần lưu tâm hơn đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, những người ở trong khu vực ẩm thấp, có nhiều muỗi.

Sau khi bị muỗi mang mầm bệnh đốt, ấu trùng giun chỉ sẽ xâm nhập vào cơ thể và trú ngụ ở hệ bạch huyết. Nếu bị muỗi đốt nhiều lần trong khoảng thời gian từ vài tháng đến vài năm thì có khả năng cao bị bệnh chân voi.

Sau 6 - 12 tháng trú ngụ ở hệ bạch huyết, ấu trùng đó đã phát triển thành con giun trưởng thành, đã có khả năng làm tổn thương hệ bạch huyết. Tuy nhiên, thời gian mà chúng cư trú trong cơ thể có thể lâu hơn, có trường hợp ghi nhận là 7 năm.

Mầm bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua muỗi đốt

Mầm bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua muỗi đốt

Tuy nhiên, điều đáng quan ngại đó là, trong thời gian giun chỉ sống trong cơ thể chúng sẽ sản sinh ra hàng triệu cá thể khác. Những con giun con sẽ xuất hiện ở vùng máu ngoại vi và có thể trở lại cơ thể muỗi khi chúng đốt vật chủ và tiếp tục lây lan bệnh.

Tuy nhiên, chỉ có 4% bệnh nhân được biểu hiện bằng triệu chứng chân voi. Số khác có thể biểu hiện qua tay hoặc bộ phận sinh dục đối với nam giới. Nếu không điều trị kịp thời, vùng da tổn thương có thể bị bội nhiễm, cứng dần và dày lên. Nhiều người vì căn bệnh này mà mất khả năng hoạt động, lao động.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh chân voi

Bệnh chân voi được chia làm 2 thể chính. Các triệu chứng được biểu hiện ở mỗi thể là khác nhau, cụ thể:

  • Thể cấp tính: người bệnh bị sốt cao, bị viêm hạch lympho vùng bụng, hạch bạch huyết hoặc viêm tinh hoàn đối với nam giới,...

  • Thể mạn tính: nam giới bị ứ đọng nước ở tinh hoàn, các bộ phận như tay, chân, bộ phận sinh dục gặp tình trạng giãn mạch bạch huyết,...

Trong thời gian đầu sau khi giun chỉ xâm nhập vào, cơ thể hâu như không xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Tuy nhiên, ở bên trong cơ thể, hệ miễn dịch đã bị rối loạn.

2. Điều trị bệnh chân voi

Như đã đề cập, ở giai đoạn đầu bệnh sẽ không có triệu chứng cụ thể nào được biểu hiện ra vì thế rất khó để phát hiện. Việc phát hiện bệnh thường là ở giai đoạn sau khi đã có những biểu hiện trên lâm sàng về dấu hiệu chân voi hay các dấu hiệu khác.

Có nhiều loại thuốc điều trị bệnh chân voi, tùy thuộc vào mức độ và giai đoạn bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn thuốc cho phù hợp để đem lại hiệu quả điều trị cao nhất.

Đối với chứng phù chân voi, cần phải can thiệp phẫu thuật mới có thể xử lý được. Các bác sĩ sẽ thực hiện bằng cách nối các tĩnh mạch bạch huyết, loại bỏ các mô thừa,... Bệnh chân voi cần được điều trị càng sớm càng tốt, nếu không có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống.

Bệnh chân voi cần được điều trị càng sớm càng tốt

Bệnh chân voi cần được điều trị càng sớm càng tốt

3. Phòng tránh bệnh chân voi

Hiện này, các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy kháng sinh đặc hiệu có thể chống lại bệnh chân voi. Vì thế, việc phòng tránh là cách cần thiết để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, bạn nên:

  • Khi có vết thương, cần bôi kem kháng sinh để hạn chế vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng.

  • Thường xuyên tập luyện các bài tập giúp lưu thông bạch huyết tốt hơn, đặc biệt và vùng chân tay.

  • Nếu có vết thương, cần chú ý vệ sinh thường xuyên để hạn chế vi khuẩn.

  • Thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa tránh để lại nơi trú ngụ cho muối sinh sống và phát triển.

  • Đi ngủ cần che mùng cẩn thận.

Vệ sinh nhà cửa, môi trường sống sạch sẽ

Vệ sinh nhà cửa, môi trường sống sạch sẽ

Bệnh chân voi tuy hiếm gặp nhưng bất cứ ai cũng có thể trở thành đối tượng mắc bệnh. Vì thế, cần tiến hành thăm khám định kỳ để phát hiện sớm tình trạng này, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. Nếu không, người bệnh có thể gặp các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống.

Một địa chỉ tin cậy mà bạn có thể lựa chọn đến thăm khám sức khỏe là Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC không chỉ sở hữu hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến mà còn quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ có tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm. Vì thế, bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ tại đây.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì hay có nhu cầu đặt lịch khám sức khỏe tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.