Tin tức

Chuyên gia truyền nhiễm tư vấn phòng và điều trị cúm

Ngày 30/07/2022
Ban Biên tập
Thời điểm các ca mắc cúm tăng mạnh, để hiểu chính xác hơn về cách thức phòng và điều trị bệnh cúm hiệu quả, chúng ta hãy cùng lắng nghe tư vấn của BSNT. Trần Tiến Tùng - Chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

1. Thưa bác sĩ, “thời gian vàng” nào để điều trị cúm hiệu quả và nhanh nhất? 
Với những người mắc cúm có triệu chứng, thời gian điều trị có hiệu quả cao nhất là trong vòng 2 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng sốt. Tuy nhiên, đối với những trường hợp có nguy cơ cao như người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai nên được điều trị cúm bất cứ khi nào có kết quả xét nghiệm dương tính để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên điều trị kịp thời  trong vòng 2 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng sốt Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên điều trị kịp thời  trong vòng 2 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng sốt


2. Đa số bệnh nhân bị cúm sẽ tự khỏi sau 7 ngày, bác sĩ có khuyến cáo trường hợp nào cần nhập viện điều trị để tránh biến chứng nguy hiểm? 
Một số trường hợp sau cần nhập viện ngay để tránh biến chứng nguy hiểm: 

  • Nhóm cúm có biến chứng: Ngoài các triệu chứng của cúm như sốt, ho, đau mỏi người... người bệnh xuất hiện các biểu hiện viêm phổi, viêm tai giữa, các tổn thương ở vị trí khác hoặc có những biến chứng rất nặng như viêm não, rối loạn huyết học, giảm tiểu cầu xuất huyết... 
  • Nhóm có nguy cơ bị biến chứng cúm: Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, người già trên 65 tuổi, phụ nữ đang mang thai, bệnh nhân có bệnh mạn tính như phổi mạn tính, hen suyễn mạn tính, phổi tắc nghẽn mạn tính, người tiểu đường, gan, thận, tim... hoặc những người bị suy giảm hệ miễn dịch như bệnh nhân đang điều trị ung thư, người bị HIV/AIDS...

 
3. Bác sĩ có thể tư vấn cách điều trị, chăm sóc cúm tại nhà hiệu quả nhất cho người bệnh?
Cảm cúm là bệnh thường gặp vào thời điểm giao mùa. Nếu được chăm sóc đúng cách kết hợp với điều trị tích cực theo chỉ định của bác sĩ thì bệnh sẽ thuyên giảm và hết hẳn sau 3 - 5 ngày. 

  • Ngay khi xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, ớn lạnh, rét run, ho, hắt hơi, sổ mũi… bệnh nhân cần đến bệnh viện hoặc phòng khám gần nhất để được làm xét nghiệm chẩn đoán chính xác cúm, đồng thời bác sĩ có thể thăm khám, chỉ định điều trị và kê thuốc phù hợp. 
  • Nên được cách ly, ở phòng riêng và không tiếp xúc với những người khác trong gia đình để hạn chế sự lây lan. Thời gian cách ly tối thiểu là 1 tuần.
  • Luôn giữ tâm lý thoải mái, nghỉ ngơi và thư giãn nhiều nhất có thể. Phòng ốc phải đảm bảo thông thoáng, mát mẻ, sáng sủa, nhiệt độ không cao cũng không thấp. Tuyệt đối không nằm phòng có máy lạnh vì sẽ khiến các triệu chứng ho, đau họng, khan tiếng thêm nghiêm trọng, người bệnh càng mệt mỏi và bệnh càng khó hồi phục.  
  • Khi sốt quá cao, có thể uống thuốc hạ nhiệt theo chỉ định của bác sĩ và bổ sung thêm vitamin C liều cao để tăng sức đề kháng. Riêng đối với bệnh nhân có tiền sử bệnh dạ dày, tá tràng thì cẩn thận hơn khi dùng thuốc, nhất là aspirin, APC… 
  • Các triệu chứng của cảm cúm thường khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi. Vì vậy, để tạo cảm giác dễ chịu hơn, người mắc cúm nên mặc quần áo thoáng mát, đồng thời, có thể xông các lá thơm (lá chanh, lá bưởi, lá sả, lá bạc hà, lá tía tô, húng quế…), thực hiện đúng cách sẽ giúp thông mũi, giải cảm, cơ thể khỏe khoắn hơn.
  • Nên ăn thức ăn loãng, dễ tiêu như cháo, súp, canh và uống nhiều nước ấm. Kết hợp với rửa tay, rửa mặt và nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý đều đặn sẽ giúp bệnh mau khỏi. 
  • Nếu sau 1 tuần nghỉ ngơi và áp dụng các hướng dẫn trên mà bệnh không thuyên giảm, bệnh nhân nên tái khám ngay để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm.  

MEDLATEC hỗ trợ người dân đặt lịch làm xét nghiệm cúm tại nhà chỉ từ 300k MEDLATEC hỗ trợ người dân đặt lịch làm xét nghiệm cúm tại nhà chỉ từ 300k


4. Cúm là bệnh truyền nhiễm lưu hành quanh năm, lây nhiễm chủ yếu khi tiếp xúc trực tiếp giữa người với người. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay cùng lúc diễn ra dịch bệnh sốt xuất huyết, cúm A/B và Covid-19 gây nhiều nguy cơ “dịch chồng dịch". Bác sĩ có thể chia sẻ những cách hữu hiệu để người dân có thể chủ động phòng ngừa bệnh cúm? 
Để chủ động phòng chống bệnh, tránh nguy cơ dịch chồng dịch, người dân nên thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa sau đây: 

  • Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối. 
  • Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng. 
  • Tiêm vaccine cúm mùa hàng năm để tăng cường miễn dịch phòng chống cúm, thời điểm thích hợp là trước lúc giao mùa đông xuân khoảng 3 tháng (tháng 7 - tháng 9) để cơ thể kịp sản sinh những kháng thể cần thiết chống lại virus; đồng thời đảm bảo tiêm đủ mũi vaccine Covid-19 theo chỉ định của Bộ Y tế. 
  • Hạn chế tiếp xúc với bệnh hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết, sử dụng khẩu trang y tế ở những nơi đông người. 
  • Người dân không nên tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc kháng virus (như thuốc Tamiflu) mà cần phải theo hướng dẫn và có chỉ định của bác sĩ. 
  • Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm chẩn đoán chính xác mắc cúm mùa hay Covid-19 để có biện pháp xử trí kịp thời. 
Từ 25/7 - 31/8/2022, MEDLATEC hỗ trợ người dân trên toàn quốc chủ động xét nghiệm cúm tại nhà khi đặt lịch làm xét nghiệm từ 12h - 17h, gồm:
- Xét nghiệm test nhanh cúm A/B từ 349.000 đồng còn 300.000 đồng.
- Xét nghiệm test nhanh cúm A/B/H1N1 từ 459.000 đồng còn 400.000 đồng.
Khách hàng đăng ký ngay tại đây: https:/medlatec.vn/dat-lich-xet-nghiem-cum-ab
Hoặc qua các kênh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, bao gồm:
Website: https:/medlatec.vn/
Fanpage: https:/www.facebook.com/BenhVienDaKhoaMedlatec
App MedOn: https:/booking.medon.vn/dat-lich-tai-vien.
Tổng đài: 1900 56 56 56



 

Từ khoá: xét nghiệm cúm cúm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.