Tin tức

Bệnh đau cổ nên được điều trị như thế nào thì hiệu quả, an toàn?

Ngày 14/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Cổ là bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận động của cơ thể. Đau cổ là vấn đề thường dễ gặp phải trong cuộc sống hiện nay. Mặc dù bệnh không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe nhưng gây ra rất nhiều khó khăn và bất tiện trong quá trình sinh hoạt hằng ngày. Làm thế nào có thể khắc phục tình trạng cổ bị đau hiệu quả, nhanh chóng?

1. Khái quát thông tin về bệnh đau cổ

Cổ là bộ phận chống đỡ vùng đầu cũng như hỗ trợ các hoạt động di chuyển trong sinh hoạt. Vùng cổ là nơi có phần đệm hỗ trợ rất ít nhưng áp lực phải chịu lại rất lớn. Chính vì vậy, bộ phận này rất dễ gặp các vấn đề tổn thương, gây ra đau đớn cho người bệnh.

Hiện tượng đau cổ thường xảy ra khi bạn nằm ngủ sai tư thế

Hiện tượng đau cổ thường xảy ra khi bạn nằm ngủ sai tư thế

Đau cổ là tình trạng các cơn đau xuất hiện do vùng cơ ở cổ trở nên căng cứng và bị hạn chế khi quay đầu hoặc vận động vùng cổ. Những cơn đau này thường xuất hiện đột ngột vào mọi thời điểm. Đặc biệt là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. 

Tình trạng bệnh có thể xuất hiện với mọi lứa tuổi và giới tính. Tuy nhiên, độ tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc bệnh cũng sẽ cao hơn. Bởi căn bệnh này có sự liên quan tới hệ thống các cơ, xương và mạch máu tại vị trí cổ. Vậy nên khi tuổi cao cùng với quá trình lao động mệt mỏi sẽ khiến bạn có nguy cơ cổ bị đau cao hơn mức bình thường.

Tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như thể trạng của từng người mà mức độ đau cũng sẽ khác nhau. Nếu tình trạng cổ bị đau dai dẳng kéo dài và ngày một nghiêm trọng hơn, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp.

Tình trạng đau xuất hiện do vùng cơ ở cổ trở nên căng cứng

Tình trạng đau xuất hiện do vùng cơ ở cổ trở nên căng cứng

2. Phân loại tình trạng cổ bị đau

Đau cổ là một trong tình trạng dễ gặp phải hiện nay. Tình trạng này thường không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Nhưng khi mắc bệnh, bạn cũng cần chú ý để có thể phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường của bệnh. Hạn chế tối đa những vấn đề nguy hiểm có thể xảy ra. Đối với tình trạng cổ bị đau, có thể chia làm hai loại chính, cụ thể:

2.1. Cổ bị đau cấp tính

Cổ bị đau cấp tính là tình trạng đau xuất hiện một cách đột ngột và bất ngờ. Thông thường loại đau này xuất hiện là do khi ngủ bạn nằm sai tư thế hoặc gặp chấn thương trong lao động, sinh hoạt hằng ngày gây căng giãn dây chằng cổ quá mạnh.

Hiện tượng đau này có thể tự hết trong một khoảng thời gian ngắn sau khi dây chằng đã có thể trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng nặng, bạn có thể áp dụng một số phương pháp trị liệu để đẩy nhanh quá trình hồi phục cũng như giảm mức độ đau đớn.

2.2. Cổ bị đau mạn tính

Tình trạng thứ hai chính là đau cổ mạn tính. Cổ bị đau mạn tính là tình trạng đau diễn ra lâu ngày và thường có dấu hiệu tái phát nhiều lần trong một khoảng thời gian. Đi cùng với cảm giác đau thì vùng cổ còn xuất hiện các triệu chứng khác như: tê vùng cổ và lan dần xuống cánh tay, đau kéo dài lên đầu, vai gáy xuất hiện cảm giác mỏi, khi vận động mạnh sẽ gây ra đau đớn khó chịu. 

Nếu bạn đang có những dấu hiệu này hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và có phương pháp chẩn đoán bệnh hiệu quả, chính xác.

3. Nguyên nhân gây nên hiện tượng cổ bị đau

Cổ bị đau có thể xuất phát từ khá nhiều nguyên nhân khác nhau. Ví dụ như do tư thế ngồi hoặc nằm không thoải mái gây căng cứng cơ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thoái hóa cột sống cổ, bệnh lý vùng cổ gây nên.

3.1. Do cơ vùng cổ bị căng cứng

Căng cơ là nguyên nhân dễ gặp nhất khi đau cổ. Tình trạng căng cơ cổ này xuất hiện do ngồi trong một kiểu dáng quá lâu, nằm ngủ sai tư thế, vận động hoặc lao động quá mức. Thậm chí khi bạn lo âu, căng thẳng cũng khiến cho cơ bị căng. Đặc biệt đối với những người làm việc văn phòng, thường phải ngồi nhiều trước máy tính cùng một tư thế sẽ rất dễ gặp phải hiện tượng này.

Cơn đau xuất hiện do nguyên nhân này thường sẽ thuyên giảm sau một vài ngày mà không cần tới sự can thiệp của thuốc. 

Đau cổ do ngồi làm việc trong một tư thế quá lâu

Đau cổ do ngồi làm việc trong một tư thế quá lâu

3.2. Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Thoát vị đĩa đệm vùng cổ xảy ra do vùng bao bên ngoài của đĩa đệm cổ gặp vấn đề như rách hoặc đứt. Từ đó khiến cho các chất nhầy ở phần trung tâm chảy hết ra ngoài và trở thành nguyên nhân gây chèn ép các bộ phận rễ thần kinh, ống tủy. 

Khi bị thoát vị đĩa đệm cổ, người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng đau cổ, tê và mỏi ở nhiều vị trí. Nguy hiểm hơn bệnh sẽ có thể dẫn tới những biến chứng khó lường nếu không được điều trị kịp thời. 

3.3. Cột sống cổ bị thoái hóa

Thoái hóa cột sống cổ là hiện tượng dễ gặp phải ở người lớn tuổi. Khi các đĩa đệm ở cổ gặp tổn thương khiến cho dây chằng xơ cứng. Phần xương bị phát triển lệch chèn ép lên các dây thần kinh. Từ đó gây nên các cơn đau xuất hiện ở vùng cổ. Hiện tượng đau sẽ lan rộng dần lên tới vùng chẩm và hốc mắt sau một thời gian bị bệnh.

Thoái hóa đốt sống cổ gây ra tình trạng đau

Thoái hóa đốt sống cổ gây ra tình trạng đau

3.4. Bệnh lý liên quan tới vùng cổ

Ngoài những nguyên nhân trên, tình trạng đau cổ có thể là do các bệnh lý gây ra. Một trong những bệnh lý dễ gặp phải nhất là bệnh phổi hoặc cơ hoành. Khi những vị trí này gặp vấn đề sẽ có tác động đến cổ gây ra đau. 

4. Phương pháp điều trị vấn đề cổ bị đau hiệu quả

Đau cổ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Bởi vậy khi muốn khắc phục triệt để, người bệnh cần tìm hiểu được nguyên nhân từ đó có phương pháp điều trị phù hợp. 

4.1. Thường xuyên vận động cơ thể

Việc tập luyện các bài thể dục liên quan đến cổ sẽ giúp cải thiện tình trạng đau hiệu quả. Trong khi làm việc, bạn nên giữ tư thế thẳng lưng, tránh việc cúi gập cổ quá mạnh tạo cảm giác mệt mỏi ở cổ.

Sau khi ngồi quá lâu, bạn nên thay đổi tư thế và vận động cổ một chút. Điều này sẽ hạn chế tình trạng căng cơ và giảm thiểu cảm giác đau cổ hiệu quả. Bên cạnh đó, việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng là điều vô cùng cần thiết để có được một cơ thể khỏe mạnh.

Rèn luyện những bài tập thể dục tốt cho cổ

Rèn luyện những bài tập thể dục tốt cho cổ

4.2. Điều trị vật lý trị liệu 

Trong một số trường hợp, điều trị vật lý sẽ giúp cải thiện tình trạng đau cổ. Các bài tập vật lý trị liệu vừa tốt cho sức khỏe người bệnh vừa hỗ trợ quá trình điều trị rất tốt. Bạn cũng có thể kết hợp giữa điều trị bằng các bài tập vật lý cùng thuốc tây để giúp nâng cao hiệu quả.

4.3. Tiến hành phẫu thuật

Phẫu thuật cũng là một trong những phương pháp giúp điều trị vấn đề cổ bị đau hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi phẫu thuật bạn cần tìm hiểu những thông tin liên quan đến vấn đề phẫu thuật cổ. Lựa chọn đơn vị phẫu thuật uy tín, chất lượng để tiến hành để đảm bảo kết quả tốt nhất. Hạn chế tối đa những nguy hiểm hoặc biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật.

Như vậy, trên đây là những thông tin về tình trạng đau cổ thường gặp phải mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Nếu bạn đang xuất hiện tình trạng cổ bị đau kéo dài, cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị tốt nhất. Tránh để bệnh kéo dài gây ra những biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.