Tin tức

Bệnh hen suyễn có nguy hiểm không và phòng ngừa bệnh thế nào?

Ngày 16/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh hen suyễn là bệnh viêm mạn tính đường thở, không thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể kiểm soát bệnh. Người bệnh cần hạn chế tiếp xúc với các yếu tố kích thích gây ra cơn hen suyễn cấp tính, gây viêm hẹp đường thở và nhiều biến chứng khác. Vậy bệnh hen suyễn có nguy hiểm không, phòng ngừa bệnh như thế nào cho hiệu quả?

1. Hen suyễn là bệnh gì?

Hen suyễn thực chất là dạng viêm đường hô hấp mạn tính do niêm mạc đường thở phản ứng quá mức với tác nhân kích thích. Khi đó, tình trạng viêm niêm mạc xảy ra mạn tính. 

Bệnh hen suyễn có nguy hiểm không

Bệnh hen suyễn rất khó điều trị khỏi hoàn toàn

Quá trình viêm giãn dẫn đến tăng tính phản ứng phế quản với nhiều yếu tố khác nhau. Tình trạng co thắt cơ trơn phế quản đặc trưng bởi cơ khó thở thường xảy ra về đêm gần sáng hoặc sáng sớm. nhầy gây tắc đường thở. Do đó, bệnh nhân hen suyễn gặp khó khăn trong hô hấp.

Bệnh hen suyễn được phân thành các nhóm bệnh với đặc điểm khởi phát và điều trị  khác nhau gồm:

  • Hen ngoại sinh: là những cơn hen do tiếp xúc với các dị nguyên, thường xửa ra ở trẻ em, người trẻ và người có tiền sử gia đình và bản thân có các bệnh dị ứng.
  • Hen nội sinh: cơn hen xảy ra khi có nhiễm khuẩn hô hấp và thường ở người lớn không có tiền sử gia đình và bản thân mắc các bệnh dị ứng.

Ngoài ra, còn có hen hỗn hợp và hen phế quản và polyp mũi. 

2. Chuyên gia giải đáp thắc mắc: bệnh hen suyễn có nguy hiểm không?

Hiện nay, vẫn chưa có cách để chữa khỏi bệnh viêm mãn tính đường thở này, người bệnh bắt buộc phải điều trị kéo dài để kiểm soát bệnh, tránh tiến triển nặng và biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Vậy bệnh hen suyễn có nguy hiểm không?

Hen suyễn ở trẻ em thường tiên lượng tốt hơn người trưởng thành

Hen suyễn ở trẻ em thường tiên lượng tốt hơn người trưởng thành

Bệnh hen suyễn ở trẻ em thường có tiên lượng và khả năng đáp ứng điều trị tốt hơn. Song bệnh hoàn toàn có thể tái phát khi tiếp xúc với tác nhân kích ứng hoặc khi sức khỏe suy giảm. Nguy hiểm nhất là phản ứng hen suyễn cấp tính khi tiếp xúc với tác nhân gây kích thích.

Những tác nhân này khiến cơ thể phản ứng quá mức, gây viêm đường thở nghiêm trọng với các lớp niêm mạc sưng lên, đồng thời các tế bào cơ trơn co thắt và tiết ra nhiều dịch nhầy. Đường thở thu hẹp và bị dịch nhầy cản trở sẽ gây khó khăn cho việc hít thở cũng như hoạt động trao đổi khí của phổi. 

Trong cơn hen suyễn cấp tính, tình trạng khó thở thường diễn ra nhanh chóng, tiến triển nhanh đi kèm với triệu chứng đau tức ngực nghiêm trọng. Sau thời gian ngắn khi cơ thể không được cung cấp đủ oxy, người bệnh có thể bất tỉnh, hôn mê, người lịm đi. Nếu tiếp tục không được can thiệp thông đường thở và hỗ trợ thở bằng thuốc giãn đường dẫn khí hoặc công cụ hỗ trợ thở, bệnh nhân có thể tử vong.

Như vậy, hen suyễn là bệnh lý nguy hiểm nếu người bệnh không kiểm soát tốt bệnh cũng như tránh xa các tác nhân kích thích. Người thân và những người xung quanh người bệnh cũng nên được biết về tình trạng bệnh để hỗ trợ tránh xa tác nhân gây hen suyễn cấp tính cũng như xử lý kịp thời khi cơn hen suyễn cấp tính xảy ra.

Bệnh nhân hen suyễn thường luôn phải đem theo thuốc trong người

Bệnh nhân hen suyễn thường luôn phải đem theo thuốc trong người

Ngay khi có dấu hiệu khó thở, viêm đường hô hấp do hen suyễn, bệnh nhân cần được dùng thuốc giãn đường thở được chỉ định và đưa đi cấp cứu kịp thời. Nếu can thiệp sớm, không chỉ giữ được tính mạng người bệnh mà còn hạn chế những biến chứng sức khỏe không thể phục hồi.

3. Những việc đơn giản cần chú ý để ngăn ngừa cơn hen suyễn

Để tránh cơn hen suyễn cấp tính xảy ra, bệnh nhân cần tránh tiếp xúc với các tác nhân dễ gây kích ứng như:

  • Không khí bụi mốc, bụi bẩn, có phấn hoa hoặc khói thuốc, lông động vật.

  • Bảo vệ và vệ sinh đường hô hấp tốt tránh nhiễm trùng, nếu mắc bệnh cần điều trị và theo dõi dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

  • Không ăn hay uống những chất từng gây dị ứng.

  • Hạn chế cảm xúc hồi hộp, xúc động quá mức.

  • Không làm việc hoặc cử động nặng nhọc, nghỉ ngơi khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi.

Mỗi bệnh nhân có thể bị hen suyễn cấp tính khi tiếp xúc với các tác nhân khác nhau, quan trọng cần xác định và hạn chế tối đa. Bên cạnh đó, để kiểm soát bệnh tốt hơn, ngoài tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân nên lưu ý một số vấn đề sau:

Yếu tố tinh thần có thể tác động gây hen suyễn cấp tính

Yếu tố tinh thần có thể tác động gây hen suyễn cấp tính

Tăng cường uống nước

Uống nhiều nước vừa giúp làm sạch đường thở, vừa làm loãng dịch, tránh gây tắc nghẽn đường thở. Bệnh nhân hen suyễn được khuyến cáo nên uống mỗi ngày từ 2- 3 lít nước, chia uống liên tục từng ít trong ngày.

Bảo vệ đường thở khi ra ngoài

Khi ra ngoài, tiếp xúc với không khí bụi bẩn, ô nhiễm bệnh nhân nên đeo khẩu trang, che kín mũi và miệng. Khẩu trang nhiều lớp sẽ ngăn vi khuẩn và bụi bẩn xâm nhập gây viêm và nhiễm trùng đường thở. Ngoài ra, ở những nơi đông người, có khói thuốc, mùi hóa chất lạ,… người bệnh cũng nên hạn chế tối đa tiếp xúc.

Giữ ấm đường thở

Người mắc bệnh hen suyễn có cơ địa nhạy cảm hơn nhiều so với người bình thường, nếu tiếp xúc với khí lạnh hoặc gió có thể cảm lạnh, nhiễm trùng hoặc thậm chí gây hen suyễn cấp tính. Vì thế hãy luôn phòng bị khăn, áo khoác khi ra ngoài, không ngồi điều hòa quá lạnh hoặc quạt lạnh phả trực tiếp vào người.

Hạn chế thực phẩm và thuốc có nguồn gốc sunfit

Chất hóa học này không tốt cho bệnh nhân hen suyễn, song nó có trong một số loại thực phẩm và thuốc. Vì thế, bệnh nhân hen suyễn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng.

Không uống bia rượu

Rượu bia chứa cồn và nhiều hóa chất khác không tốt cho niêm mạc đường hô hấp, làm yếu và khiến hen suyễn trở nên nghiêm trọng hơn, vì thế cần hạn chế tối đa.

Bệnh nhân hen suyễn luôn cần chuẩn bị sẵn thuốc giảm hen

Bệnh nhân hen suyễn luôn cần chuẩn bị sẵn thuốc giảm hen

Luôn sẵn sàng xử lý khi hen suyễn bất chợt

Khi có hiện tượng khó thở, sưng phù nóng rát đường thở, bệnh nhân cần ngưng công việc ngay lập tức và ngồi nghỉ ngơi. Tuyệt đối không nằm vì niêm mạc hô hấp sưng, khi nằm khiến dịch dễ tích tụ ngăn cản đường thở. Ngoài ra, luôn mang theo mình thuốc uống hoặc thuốc bơm hạ cơn hen để kịp thời sử dụng.

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đọc đã tìm được câu trả lời bệnh hen suyễn có nguy hiểm không? Bệnh nhân không nên chủ quan mà cần đi khám sức khỏe thường xuyên và cẩn thận trong sinh hoạt nhằm kiểm soát tiến triển bệnh. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.