Tin tức

Bệnh loãng xương đã có biện pháp điều trị hiệu quả

Ngày 02/07/2015
Hải Nam (Theo Telegraph
Người bị loãng xương đã có niềm hy vọng mới sau khi các nhà khoa học đã khám phá ra cách làm cho các tế bào gốc phát triển thành xương mới.


Các nhà khoa học ở Việt Scripps tại Mỹ đã tìm thấy một loại protein đơn lẻ có thể làm ngăn chặn các tế bào gốc tủy xương từ sự phát triển của xương. Thông thường điều này sẽ có lợi, vì protein này có tác dụng ngăn cản xương trở nên quá lớn hoặc tạo thành khối dạng cục không cần thiết.

Tuy nhiên, đối với người bị loãng xương, việc tìm kiếm cách làm thể nào để cho xương phát triển trở lại là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa những vấn đề khác có thể xảy ra.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loại thuốc gọi là PPARy chứa protein có khả năng tăng tốc độ phát triển xương ở chuột. Loại thuốc này đã được sử dụng trong điều trị bệnh tiểu đường loại 2 để điều tiết sản xuất insulin.

Theo các nhà khoa học, bước tiếp theo là thực hiện một phân tích cụ thể và sâu sắc về hiệu quả của loại thuốc này trong mô hình động vật mất xương, lão hóa, béo phì và tiểu đường.

Tế bào gốc ở tủy xương có thể phát triển thành các loại tế bào khác nhau, bao gồm cả chất béo, các mô liên kết, xương và sụn. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng khi họ ngăn chặn các protein có trong thuốc PPARy thì có sự gia tăng trong việc hình thành osteoblast – một loại tế bào có thể tạo thành xương.


Xương có thể được tái sinh để hỗ trợ cho người bị bệnh loãng xương.

 

Ngoài việc xác định phương pháp điều trị mới tiềm năng cho những trường hợp bị mất xương, nghiên cứu này có có những tác động rộng lớn hơn. Bác sĩ David Marciano cho biết: “Bởi vì PPARG có liên quan chặt chẽ đến một số loại protein được biết đến là có vai trò trong vấn đề trị bệnh, chúng ta có khả năng có thể áp dụng những hiểu biết này để tạo ra cấu trúc hợp chất mới cho một loạt các ứng dụng trong việc điều trị”.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng nói thêm rằng, việc phát hiện ra tế bào có thể tái tạo xương giúp chúng ta hiểu rõ hơn các phân tử tự nhiên trong cơ thể chúng ta điều tiết trao đổi chất và nội cân bằng xương như thế nào và những thay đổi không mong muốn của cơ thể có thể làm nên tảng cho việc phát sinh bệnh như thế nào? Nghiên cứu nay đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Nguồn: doisongphapluat.com

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.