Tin tức

Mỏi lưng: Nguyên nhân và cách giảm nhanh triệu chứng ngay tại nhà

Ngày 12/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mỏi lưng là vấn đề phổ biến hiện nay, thường gặp ở những người làm việc trong môi trường văn phòng hoặc phải đứng, ngồi lâu trong một khoảng thời gian đáng kể. Vậy những thói quen xấu nào sẽ dẫn tới chứng mỏi lưng và làm thế nào để khắc phục, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có cho mình những thông tin hữu ích nhé.

1. Những thói quen xấu thường ngày dẫn tới mỏi lưng

Những thói quen sinh hoạt hàng ngày tưởng chừng vô hại nhưng lâu dài lại là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mỏi lưng như:

Đi giày cao gót

Giày cao gót là một trong những thủ phạm dễ thấy nhất gây ra chứng mỏi lưng ở chị em phụ nữ. Bởi khi đi giày cao gót, trọng lượng cơ thể bị dồn về phía trước. Do đó, phần lưng phải hoạt động tối đa để cố gắng duy trì thăng bằng cho cả cơ thể. Chính điều này đã tạo ra áp lực, căng thẳng lên cơ và dây chằng trên lưng, gây ra chứng mỏi lưng. 

Đi giày cao gót thường xuyên có thể gây mỏi lưng

Đi giày cao gót thường xuyên có thể gây mỏi lưng

Hạn chế vận động

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế chứng mỏi lưng. Vì khi vận động, cơ bắp ở lưng được tăng cường hoạt động, giảm căng thẳng và tăng độ linh hoạt.

Tuy nhiên, những người hoạt động trong môi trường công việc đòi hỏi phải đứng lâu, hoặc ngồi nhiều như nhân viên văn phòng, ít có điều kiện hoạt động vật lý thường phải hứng chịu cơn mỏi lưng do các cơ và dây chằng trên lưng không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và lượng oxy cần thiết, dẫn đến các dấu hiệu mỏi lưng.

Căng thẳng

Dưới áp lực của cuộc sống hiện đại, những cảm xúc lo âu, stress, căng thẳng từ công việc hoặc gia đình là điều không thể tránh khỏi. Khi trải qua những cảm xúc này, không chỉ tâm trạng con người phải hứng chịu mà còn cả cơ thể vật lý cũng phải trải qua một số hậu quả nhất định, và một trong số đó là chứng mỏi lưng.

Đặc biệt xác suất xảy ra chứng mỏi lưng sẽ cao hơn khi trải qua giai đoạn dài căng thẳng. Bởi vì khi con người căng thẳng, cơ bắp có thể bị co lại, dẫn tới cảm giác mỏi lưng.

Thời tiết thay đổi

Cảm giác mỏi lưng xuất hiện khi thời tiết thay đổi là điều không thể tránh khỏi ở nhiều người, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi. Thời tiết chuyển lạnh làm cho mạch máu hoặc dây chằng ở vùng lưng hoạt động co giãn trở nên bất thường.

Từ đó, gây ra triệu chứng khó chịu, đau đớn và mỏi lưng. Khi thời tiết thay đổi, để giảm thiểu chứng mỏi lưng, có thể phòng chống chứng mỏi lưng bằng cách chủ động giữ ấm cho cơ thể và lưng bằng cách mặc thêm quần áo ấm.

Sinh hoạt không đúng tư thế

Trong quá trình sinh hoạt hằng ngày, ngồi và đứng không đúng tư thế ảnh hưởng đáng kể đến cột sống. Khi cơ thể không giữ được trạng thái căng bằng, cột sống bị uốn cong, áp lực lúc này tập trung ở một vài điểm trụ nhất định trên cột sống, từ đó gây ra chứng mỏi lưng.

Sinh hoạt sai tư thế dẫn đến chứng mỏi lưng

Sinh hoạt sai tư thế dẫn đến chứng mỏi lưng

Ngoài ra, tư thế ngủ cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mỏi lưng, nếu sử dụng đệm quá cứng hoặc quá mềm. Bởi điều này gây ra chứng võng cột sống.

2. Những nguyên nhân bệnh lý dẫn tới mỏi lưng

Các bệnh lý dưới đây cũng có thể dẫn đến tình trạng mỏi lưng:

Người mắc cách bệnh về xương khớp

Người có các bệnh như: Bệnh viêm khớp, bệnh gút, loãng xương, thoái hóa đốt sống, đau dây thần kinh tọa, đau xơ cơ... có thể bị mỏi lưng do các bệnh này ảnh hưởng.

Thiếu Vitamin D

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ và sử dụng canxi. Khi thiếu vitamin D, cơ thể không thể hấp thụ canxi đủ để duy trì sức khỏe của xương, dẫn đến loãng xương và các vấn đề liên quan đến xương như mỏi lưng. Ngoài ra, vitamin D cũng có tác dụng giảm đau và làm giảm việc viêm trong các bệnh lý xương khớp, giúp giảm mỏi lưng và các triệu chứng khác.

Bệnh sỏi thận

Bệnh sỏi thận có thể gây ra chứng mỏi lưng. Điều này càng rõ hơn khi sỏi di chuyển trong ống thận, gây tắc nghẽn. Cơn đau có thể lan từ vùng thắt lưng lên vùng lưng dưới gây ra cảm giác đau đớn khó chịu.

Bệnh sỏi thận gây ra cơn mỏi lưng dai dẳng 

Bệnh sỏi thận gây ra cơn mỏi lưng dai dẳng 

3. Khắc phục mỏi lưng ngay tại nhà

Bằng các thao tác đơn giản dễ thực hiện, người bị mỏi lưng có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà để khắc phục và làm giảm bớt mức độ của cơn mỏi lưng.

Tập thể dục

Những bài tập thể dục nhẹ nhàng là trong những biện pháp hiệu quả để xua đuổi cơn mỏi lưng. Các bài tập có thể tham khảo như: Đi bộ, chạy bộ hoặc đi xe đạp,... vừa giúp tăng cường cơ bắp vừa giúp giảm mỏi lưng. 

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để hạn chế mỏi lưng 

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để hạn chế mỏi lưng 

Khi cơ bắp được tăng, nó sẽ đóng góp một phần đáng kể vào việc giảm áp lực lên khớp và mô mềm. Không những thế, vận động giúp cho cơ thể nói chung và cột sống nói riêng tăng được độ linh hoạt. Từ đó hạn chế được mỏi lưng.

Ngoài ra, vận động còn là một trong những cách hiệu quả giúp giảm đáng kể tình trạng căng thẳng, lo âu, cải thiện tâm trạng. Bởi khi vận động thường xuyên, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone endorphin và giảm đáng kể cortisol. Từ đó, hạn chế được nguyên nhân mỏi lưng gây ra từ vấn đề căng thẳng.   

Chú ý đến chế độ ăn

Một chế độ ăn uống lành mạnh là vô cùng cần thiết trong việc duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý, tránh tình trạng thừa cân và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Người bị mỏi lưng cần bổ sung các thực phẩm giàu canxi, vitamin D, vitamin C,... vào trong khẩu phần ăn để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu cho xương khớp.

Nếu tình trạng mỏi lưng kéo dài dai dẳng dù đã thử qua các phương pháp, những triệu chứng vẫn không hề thuyên giảm, người bệnh cần đến ngay phòng khám để được các bác sĩ thăm khám để có chuẩn đoán chính xác, kịp thời.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là một địa chỉ khám chữa bệnh uy tín với hệ thống phòng khám phân bổ khắp cả nước. MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, và được trang bị nhiều loại máy móc hiện đại, áp dụng công nghệ từ Nhật Bản, Mỹ,... mang đến những kết quả chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị hiệu quả cho khách hàng.

Nếu có nhu cầu được tư vấn hoặc giải đáp bất kỳ thắc mắc, đừng ngần ngại liên hệ với MEDLATEC qua số hotline: 1900 56 56 56 để được đội ngũ tư vấn viên nhiệt tình chăm sóc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.