Tin tức

Bệnh nhân 50 tuổi kinh ngạc khi bác sĩ thông báo có thai bất thường

Ngày 03/04/2021
ThS.BS Nguyễn Thị Hiền - Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ra máu âm đạo bất thường là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Trường hợp bệnh nhân nữ, đi khám tại BVĐK MEDLATEC phát hiện thai nghén bất thường, phải cắt bỏ toàn bộ tử cung như hồi chuông cảnh báo chị em cảnh giác khi có triệu trứng bất thường.

Phát hiện chửa trứng khi đã 50 tuổi

Bệnh nhân N.K.L, 50 tuổi, tại Hà Nội tới BVĐK MEDLATEC khám vì biểu hiện ra máu đen âm đạo và mệt mỏi. Sau khi tiếp nhận ca bệnh, ThS.BS Nguyễn Thị Hiền - đã khai thác bệnh sử của bệnh nhân để tìm hiểu nguyên nhân.

Bệnh nhân L., cho biết: Bị chậm kinh 1 tháng nay kèm ra máu đen âm đạo ít một, đau bụng âm ỉ hố chậu phải, người mệt mỏi. Tuy nhiên, vì nghĩ rằng do đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, bản thân chưa phát hiện bệnh lý bất thường trước đó nên không đi khám. Đến khi thấy hiện tượng ra máu kéo dài, bệnh nhân mới tới BVĐK MEDLATEC khám.

Khám phụ khoa, bác sĩ thấy âm đạo có nhiều máu đen, tử cung kích thước to hơn bình thường, mật độ mềm, hai phần phụ chưa sờ thấy khối bất thường. 

Để chẩn đoán, bác sĩ Hiền chỉ định bệnh nhân L thực hiện một số xét nghiệm như Beta-hCG, đông máu, tổng phân tích máu…, siêu âm ổ bụng và siêu âm đầu dò.

Kết quả xét nghiệm có nồng độ Beta-hCG máu tăng cao > 200.000 u/l. Siêu âm hình ảnh tử cung có kích thước 71x87mm, niêm mạc dày tăng âm không đều, bên trong có các hốc dịch không đồng nhất, không tăng sinh mạch, 2 buồng trứng bình thường.

Trên hình ảnh siêu âm thai phụ thấy hình ảnh bất thường.

Trên hình ảnh siêu âm thai phụ thấy hình ảnh bất thường.

Vì vậy, bệnh nhân được chẩn đoán chửa trứng và đã phẫu thuật cắt tử cung ngay sau đó. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, cần phải theo dõi chỉ số Beta - hCG định kỳ theo hướng dẫn để phòng biến chứng.

Thai trứng là gì?

Giải thích về hiện tượng thai trứng, bác sĩ Hiền cho biết, đây là tình trạng thai nghén bất thường, trong đó một phần hay toàn bộ gai rau bị thoái hóa thành các túi chứa dịch to, nhỏ, dính vào nhau thành từng chùm giống như chùm nho. Đa số trường hợp không có bào thai (thai trứng hoàn toàn), một số trường hợp có bào thai (thai trứng bán phần).

Hình ảnh minh hoa thai trứng toàn phần và bán phần tại tử cung người phụ nữ.

Hình ảnh minh hoa thai trứng toàn phần và bán phần tại tử cung người phụ nữ.

Khoảng 80% các trường hợp thai trứng là lành tính sau khi được điều trị bằng hút nạo sẽ diễn tiến tốt nhưng nếu không theo dõi và điều trị đúng, các nguyên bào nuôi tiếp tục phát triển và tiết ra hCG có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm như: băng huyết, thai trứng xâm lấn gây thủng tử cung, thậm chí ác tính là ung thư tế bào nuôi (chiếm khoảng 10 - 30% các ca chửa trứng).

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Các yếu tố nguy cơ gây thai trứng như: độ tuổi (thai phụ trên 40 tuổi thì nguy cơ chửa trứng tăng 5,2 lần so với những thai phụ từ 21-35; Thiếu dinh dưỡng (chủ yếu là thiếu đạm, vitamin A); Miễn dịch của cơ thể...

Cách phát hiện sớm thai trứng

Theo bác sĩ Hiền, thoạt đầu thai chứng khá giống một thai kỳ bình thường dẫn đến nhiều người chủ quan, để phát hiện sớm thai trứng có một số dấu hiệu các chị, em cần lưu ý cảnh giác như:

- Rong huyết: Là triệu chứng thường gặp nhất, thường xảy ra sau khi trễ kinh vài tuần. Huyết âm đạo có thể ít hoặc nhiều, thường là máu đen, ra ít một, kéo dài;

Phụ nữ bị rong huyết đen âm đạo sau khi trễ kinh vài tuần là dấu hiệu cảnh báo chửa trứng

Phụ nữ bị rong huyết đen âm đạo sau khi trễ kinh vài tuần là dấu hiệu cảnh báo chửa trứng

- Chậm kinh, rối loạn kinh nguyệt;

- Người bệnh nghén nặng, nôn nhiều, mệt mỏi, xanh xao do thiếu máu, nhiễm độc thai nghén, tiền sản giật;

- Tử cung: Mật độ mềm, kích thước to hơn tuổi thai (trừ chửa trứng thoái hóa);

- Có thể sờ thấy nang hoàng tuyến dễ di động;

- Đôi khi có vàng da, nước tiểu vàng. Trường hợp nặng có thể bị cường giáp, nhịp tim nhanh, da ẩm, tay run;

- Không sờ thấy phần thai, không nghe thấy tim thai khi thai lớn.

Để phát hiện bệnh sớm và tránh biến chứng, khi có triệu chứng bất thường chị em cần đi khám ngay, hoặc nếu đang mang thai cần đi khám thai định kỳ.

Bằng kinh nghiệm chục năm công tác, bác sĩ lưu ý biện pháp phát hiện thai trứng là kết hợp xét nghiệm máu định lượng Beta-hCG (xét nghiệm cơ bản để chẩn đoán và theo dõi chửa trứng) thường kết quả trên 100.000 U/l và siêu âm thấy hình ảnh tuyết rơi trong lòng tử cung, không thấy phần thai. Đây là yếu tố có giá trị chẩn đoán xác định thai trứng, từ đó giúp bác sĩ có phương pháp điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ uy tín, tin cậy kiểm tra các bệnh lý sản khoa, phụ khoa tại Hà Nội. Với đội ngũ chuyên gia đầu ngành, y bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn như: BSCKI Dương Ngọc Vân; ThS. BS Nguyễn Thị Hiền; BS Nguyễn Thị Thu - Chuyên khoa Sản phụ khoa; BS Thân Ngọc Tuấn - chuyên khoa Sản, Nam khoa

Hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại: Máy nội soi cổ tử cung, máy siêu âm, máy cắt đốt tổn thương cổ tử cung phục vụ đầy đủ các nhu cầu:

- Khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa: Viêm sinh dục, chẩn đoán điều trị u buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm phần phụ,...;

- Khám, quản lý và theo dõi thai: Điều trị sảy thai liên tiếp, sảy thai, thai lưu liên tiếp,…

Tầm soát các loại ung thư của nữ giới: Ung thư cổ tử cung, buồng trứng, vú,…

Hỗ trợ sinh sản: Tư vấn, điều trị và bơm IUI.

Ngoài ra, đến khám tại bệnh viện, người dân được khám tại phòng kín đáo, đảm bảo riêng tư và phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày Lễ, Tết.

Mọi thắc mắc, quý khách hàng vui lòng liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.