Tin tức

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ kiêng gì để điều trị nhanh khỏi

Ngày 01/09/2019
Ths Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Khi cơ thể có những bất thường như mệt mỏi kéo dài kèm chán ăn, đau vùng gan lâu ngày, bạn nên đi khám. Có thể đó là dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ để biết bệnh gan nhiễm mỡ kiêng gì và nên gì khi điều trị.

1. Một số hiểu biết cơ bản về bệnh gan nhiễm mỡ

Hầu hết, lá gan bình thường đều chứa một lượng mỡ nhất định trung bình từ 3-5 % tổng trọng lượng của nó. Tuy nhiên, khi lượng chất béo này vượt quá 5% nghĩa là gan đã có dấu hiệu nhiễm mỡ. Lúc này, bạn cần làm thêm một số xét nghiệm để biết chính xác hơn về bệnh. 

Gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu rất khó phát hiện bởi bệnh ít có biểu hiện cụ thể nên hầu hết bệnh nhân gan nhiễm mỡ được nhận diện thông qua khám bệnh định kỳ. Đó là lý do tại sao người khỏe mạnh nên khám bệnh định kỳ từ 3-6 tháng/lần để sớm phát hiện ra một số bệnh nguy hiểm.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ kiêng gì để điều trị nhanh khỏi

Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị sẽ rất dễ dẫn đến xơ và ung thư gan

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay chưa có thuốc đặc trị gan nhiễm mỡ. Bệnh có thể khỏi khi thực hiện đầy đủ các bước đối với gan nhiễm mỡ kiêng gì và nên gì khi điều trị. Đồng thời, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Thời gian phát hiện ra bệnh, khả năng đề kháng của người bệnh, khả năng phục hồi ra sao…

Bệnh gan nhiễm mỡ có ba giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là dễ phục hồi chức năng gan nhất; giai đoạn 2, khả năng chữa khỏi sẽ tùy thuộc vào thời điểm phát hiện bệnh và tình trạng nhiễm mỡ của gan; giai đoạn ba, hầu hết người bệnh chỉ phục hồi được phần nào chức năng gan. 

Nếu người bệnh phát hiện ra bệnh càng muộn thì phương pháp điều trị càng có nhiều phức tạp và nguy cơ khá cao dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

2. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ kiêng gì để hạn chế phát triển bệnh 

Đối với bất kỳ giai đoạn nào của gan nhiễm mỡ, người bệnh đều phải hết sức cẩn thận khi thực hiện chế độ kiêng bởi nguyên nhân gây bệnh không chỉ đến từ con đường ăn uống mà còn từ một số nguyên nhân khác như chế độ luyện tập sai quy trình, lười vận động, lạm dụng thuốc….

Dưới đây là một số điều mà bệnh nhân gan nhiễm mỡ kiêng gì cần biết:

Hạn chế hoặc dừng hẳn dùng mỡ động vật và dầu chiên nhiều lần: Khi gan nhiễm mỡ tức là chức năng thanh lọc, đào thải đã suy giảm. Trong khi đó, mỡ động vật lại có nhiều thành phần phức tạp, khó bẻ gãy, khả năng ngưng tụ trong máu cao. Nếu tiêu thụ nhiều nhóm thực phẩm này sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng.

Nội tạng động vật và thực phẩm chứa nhiều cholesterol như trứng vịt lộn, da động vật…Những người có thói quen ăn nhiều thực phẩm trên có nguy cơ cao mắc gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, béo phì, mắc bệnh mãn. Nguyên nhân là bởi vì cholesterol rất dễ tích tụ lại trong tế bào, trong máu.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ kiêng gì để điều trị nhanh khỏi

Nhóm gia vị cay nóng dễ khiến gan thêm gánh nặng

Hạn chế gia vị cay nóng như gừng, tỏi, giềng, hạt tiêu, ớt… mặc dù chúng khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn nhưng với người bệnh gan nhiễm mỡ thì đây lại là một trong những tác nhân khiến gan phải làm việc nhiều hơn. Khi thực hiện chế độ gan nhiễm mỡ kiêng gì thì người bệnh phải hiểu rõ điều này.

Tránh lạm dụng thuốc: Dùng thuốc khi chữa bệnh là điều cần thiết. Tuy nhiên, có nhiều người vì muốn khỏi bệnh nhanh mà dẫn tới lạm dụng chúng nhưng lại thiếu hiểu biết. Dùng nhiều thuốc trong thời gian ngắn hoặc vượt quá thời gian quy định sẽ dẫn đến biến chứng khôn lường, trong đó có bệnh gan nhiễm mỡ và một số bệnh mãn tính khác. 

Hạn chế lười vận động: Thói quen ăn nhiều, lười di chuyển, lười vận động hoặc giữ nguyên tư thế đứng/nằm/ngồi trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể trì trệ, mệt mỏi, bài tiết kiếm. Đây là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh mãn tính. 

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ kiêng gì để điều trị nhanh khỏi

Lười vận động sẽ làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ

Nếu người bệnh đang thực hiện chế độ riêng cho gan nhiễm mỡ kiêng gì thì đây là điều hết sức nên tránh hoặc hạn chế tối đa.

3. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên làm để hồi phục nhanh hơn

Không chỉ biết kiêng, biết tránh đã là đủ đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Cùng với đó, người bệnh cũng cần biết nên làm gì để làm chậm quá trình phát triển bệnh cũng như giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn. 

Tạo thói quen ăn uống lành mạnh: Bằng cách hạn chế sử dụng rượu và các chất chứa nhiều cồn như rượu, bia, cocktail…Đồ uống có ga, soda cũng cần hạn chế. Bởi đồ uống có cồn là một trong những tác nhân lớn gây gan nhiễm mỡ.

Bổ sung các thực phẩm hỗ trợ giảm đau như nhộng tằm, dâu tây, chanh, nho, các loại hạt sẽ giúp người bệnh giảm bớt các cơn đau, hỗ trợ tinh thần lạc quan.

Tăng cường thực phẩm giàu dinh dưỡng cá tươi như cá trôi, trắm, chim, cá hồi, cá thu…giúp người bệnh có thêm năng lượng, bổ sung nguồn acid béo omega 3 tuyệt vời hỗ trợ tăng đề kháng. Bên cạnh đó, thịt gà cũng nên được bổ sung vào chế độ ăn của người bệnh giúp ngon miệng hơn.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ kiêng gì để điều trị nhanh khỏi

Cá tươi giúp cung cấp nhiều dinh dưỡng có lợi và dễ chế biến

Các thảo mộc giúp thanh lọc, mát gan như diệp hạ châu, cam thảo, trà xanh, atiso…rất tốt giúp tăng cường sức khỏe cho gan. Nhóm thảo dược này giúp hỗ trợ chế độ người bệnh gan nhiễm mỡ kiêng gì cân bằng chế độ dinh dưỡng hơn.

Tham gia thể dục thể thao thường xuyên và đúng quy trình. Vẫn biết luyện tập là điều cần thiết giúp chúng ta tăng cường sức khỏe, giúp người bệnh bớt trì trệ mệt mỏi. Song, nếu tập sai cách hoặc tập quá nhiều cũng gây hậu quả ngược đáng tiếc. 

Với lượng kiến thức nhiều như trên, để biết chi tiết và áp dụng đạt hiệu quả cao, người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín để khám và phát hiện bệnh. Đồng thời, được các bác sĩ, chuyên gia y tế đưa ra lời khuyên đúng đắn.

Hoặc bạn có thể liên hệ qua số tổng đài 1900565656 của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ đầu ngành nhiều kinh nghiệm tư vấn chi tiết. Hiện nay, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở uy tín tại Hà Nội chuyên điều trị về lĩnh vực Gan mật. 

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC có hơn 23 năm kinh nghiệm với hệ thống máy móc hiện đại bậc nhất và đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, nhiệt tình và chu đáo hàng đầu. Tại đây, các bác sĩ sẽ tư vấn và có phương pháp chi tiết giúp bệnh nhân gan nhiễm mỡ kiêng gì và nên gì đạt hiệu quả cao.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.