Tin tức

Top 8 dấu hiệu ung thư gan không phải ai cũng nhận ra

Ngày 31/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Trong danh sách các bệnh gây tử vong thì ung thư gan được xếp vào vị trí hàng đầu. Tuy nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn chưa biết được dấu hiệu ung thư gan như thế nào để nhận biết. Trong khuôn khổ bài viết, MEDLATEC sẽ đề cập tới vấn đề này. Mời các bạn tham khảo.

1. Ung thư gan là căn bệnh như thế nào

Gan là một cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể và được xem như một nhà máy hóa chất do có khả năng là chuyển hóa, điều hòa tất cả các phản ứng, tạo mật, giải độc,…

Hình ảnh minh họa dấu hiệu <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/top-8-dau-hieu-ung-thu-gan-khong-phai-ai-cung-nhan-ra-s91-n20290'  title ='Ung thư gan'>Ung thư gan</a>

Hình ảnh minh họa bệnh ung thư gan

Ung thư gan xảy ra khi có sự tăng trưởng đột biến và nhân lên không thể kiểm soát của tế bào gan. Đặc biệt khi gan bị tổn thương thì chức năng cũng suy giảm, kéo theo nhiều nguy hiểm và có thể đe dọa tới tính mạng. Do các triệu chứng thường giống với các bệnh lý đơn giản nên nhiều người bị mất cảnh giác. 

Là một trong những nước có số bệnh nhân mắc ung thư gan cao trên thế giới (gần 20.000 ca mắc mới, theo thống kê của GLOBOCAN vào năm 2018) thì xu hướng ngày càng gia tăng, tỷ lệ tử vong cũng vậy. 

Một số yếu tố chính gây ra căn bệnh này:

Do vi rút viêm gan B - HBV. Người bệnh mắc viêm gan B có nguy cơ bị ung thư gan cao hơn bình thường. Sự phát triển của virus ở gan sẽ làm tổn hại đến các tế bào, bước đầu gây xơ gan và cuối cùng là ung thư. 

Người bị nhiễm chất độc aflatoxin trong thực phẩm. Độc tố này do hai loại nấm có tên là Aspergillus Parasiticus và Aspergillus Flavus sản sinh. Khi ở trong điều kiện ẩm ướt, thực phẩm đã ôi thiu sẽ chứa loại độc tố này. Mặt khác, dù sử dụng nhiệt độ cao hoặc để trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, aflatoxin cũng không bị phân hủy. 

Người sử dụng nhiều hoặc nghiện rượu bia (đa số là nam giới) khiến gan phải hoạt động quá mức để đào thải độc tố. Chức năng của gan cũng vì thế mà suy yếu. Nếu không hạn chế uống rượu bia, chất độc sẽ tích tụ nhiều hơn và gây nguy cơ lớn mắc bệnh ung thư gan. 

Nghiện rượu bia có thể là tác nhân gây ung thư gan

Nghiện rượu bia có thể là tác nhân gây ung thư gan

Một số yếu tố khác dẫn đến xơ gan như giới tính, tuổi tác, di truyền,… Về lâu dài, phần lớn sẽ chuyển thành ung thư gan.

2. Cẩn thận trước 8 dấu hiệu ung thư gan điển hình

Dầu hiệu ung thư gan thường khó nhận biết do không gây nhiều rắc rối cho người bệnh. Đây cũng là một căn bệnh phát triển một cách âm thầm, triệu chứng không rõ ràng nên khi tìm tới bác sĩ, nhiều người đã ở trong tình trạng bệnh khó cứu chữa. Vì vậy, nếu xuất hiện một trong tám dấu hiệu sau, MEDLATEC khuyến cáo bạn nên lập tức tới các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra sớm nhất!

Da bị vàng hơn so với da bình thường: 

Phần lớn, các bệnh nhân bị bệnh ung thư gan đều có dấu hiệu này. Nguyên nhân gây ra triệu chứng này là vì một trong hai nguyên nhân chính: Thứ nhất, chỉ số sắc tố mật - Bilirubin bên trong cơ thể bị tăng bất thường do tế bào ung thư bước sang giai đoạn phát triển đã phá hủy và khiến tế bào gan bị phá hủy.

Thứ hai, ống dẫn mật bị tắc cũng như các khối u không ngừng phát triển dẫn đến dịch mật bị dần bị tích tụ lại, trong thời gian dài, xuất hiện hiện tượng vàng da.

Sút cân bất thường: 

Đây cũng là một trong những dấu hiệu ung thư gan điển hình mà người bệnh có thể chủ quan. Tham gia vào quá trình chuyển hóa và trao đổi chất là vai trò chính của gan, vì vậy, khi gan bị tổn thương, chức năng sẽ giảm, người bệnh theo đó có thể bị sút cân. Ngoại trừ trường hợp người bệnh đang thực hiện chế độ ăn uống, tập luyện để giảm trọng lượng cơ thể, nếu không phát hiện được nguyên nhân khác, bạn cần đi khám kịp thời.

Sưng và đau bụng nhẹ: 

Khi phát hiện khối u lớn trong gan, ta có thể dùng tay sờ cảm nhận được. Vì vậy, bụng sưng có kèm đau nhẹ hay chướng bụng chính là một dấu hiệu cho thấy các khối u đang tiếp tục phát triển trầm trọng. 

Cơ thể mệt mỏi

Các chuyên gia cho rằng, khi chức năng của gan suy giảm, glycogen không thể chuyển hóa thành glucose như thông thường nên dẫn đến việc thiếu hụt năng lượng trầm trọng cho cơ thể. Cũng vì nguyên do này, nhiều bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan trong giai đoạn đầu thường cảm thấy uể oải, mệt mỏi, đuối sức,... Nếu tình trạng này kéo dài, bạn cũng cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để khám bệnh. 

Gan bị tổn thương khiến cơ thể mệt mỏi

Gan bị tổn thương khiến cơ thể mệt mỏi

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa: 

Chức năng gan giảm tác động đến quá trình tiêu hóa - hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn nên đã gây ra các triệu chứng chán ăn, buồn nôn hoặc nôn, không cảm thấy ngon miệng, trong người khó chịu, khó tiêu,… Đó cũng là lý do khiến cơ thể bị sụt cân như đã đề cập ở phần trên. 

Nước tiểu có màu tối: 

Vấn đề tăng chỉ số bilirubin không chỉ khiến da bị vàng hơn mà còn thể hiện qua màu sắc của nước tiểu. Nếu nhận thấy nước tiểu chuyển từ màu vàng, vàng sẫm sang màu tối như nâu thì cần cẩn trọng với nguy cơ của bệnh ung thư gan. 

Da mọc nhiều mụn:

Mọc mụn là một hiện tượng bình thường của cơ thể trong giai đoạn dậy thì, đối với người trưởng thành là do rối loạn nội tiết nên khó phân biệt được với các bệnh lý. Khi tế bào ung thư gan hình thành, việc thanh lọc độc tố trở nên suy giảm, các chất độc bị tích tụ lại càng nhiều thì mụn trứng cá cũng xuất hiện trên mặt, thậm chí còn dẫn đến mất cân bằng nội tiết và hormone.

Da bị ngứa: 

Nếu da bạn bị mẩn ngứa mà không thể thuyên giảm dù đã dùng các loại thuốc đặc trị da liễu thì cũng không thể bỏ qua dấu hiệu ung thư gan. Nguyên nhân gây ra ngứa là từ acid mật bị lắng lại tại da nên đã kích thích tới các thụ thể của dây thần kinh cảm giác. 

3. Làm thế nào để phòng chống bệnh ung thư gan

Phòng ngừa bệnh ung thư gan hay hiểu đơn giản là làm sao để giảm tải gánh nặng cho gan trở thành vấn đề mà nhiều người quan tâm. MEDLATEC khuyên bạn một số lưu ý sau: 

  • Nên sử dụng các loại thực phẩm rau, củ quả tươi đảm bảo;

  • Hạn chế tối đa việc uống các loại nước có cồn như rượu, bia, đây là một kẻ thù số 1 với gan; 

  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để cơ thể khỏe mạnh; 

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ đồng thời thực hiện tiêm phòng là việc làm cũng không kém phần quan trọng để bảo vệ cơ thể khỏi căn bệnh hiểm ác này.

Ăn nhiều thực phẩm tươi xanh tốt cho gan

Ăn nhiều thực phẩm tươi xanh tốt cho gan

Với 8 dấu hiệu ung thư gan đã trình bày ở trong bài viết, MEDLATEC hy vọng sẽ giúp bạn quan sát được những dấu hiệu bất thường trên cơ thể. Hơn nữa, đây là một căn bệnh có nguy cơ tử vong nên thời điểm phát hiện bệnh càng sớm càng có lợi cho việc điều trị, góp phần bảo vệ sức khỏe, bảo vệ mạng sống!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.