Tin tức

Bệnh nhân nên làm gì khi bị đầy hơi khó thở?

Ngày 30/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đầy hơi khó thở là vấn đề sức khỏe liên quan tới hệ tiêu hóa, ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hàng ngày. Do đó, chúng ta cần chủ động tìm hiểu để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này, có kế hoạch điều trị phù hợp. Bài viết này sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm để bạn đọc xử lý triệu chứng trên nếu mắc phải.

1. Hiện tượng đầy hơi khó thở là gì?

Có thể nói, đầy hơi khó thở là triệu chứng khá phổ biến, trẻ nhỏ và người trưởng thành đều có nguy cơ gặp phải tình trạng trên. Lúc này hơi trong ống tiêu hóa xuất hiện nhiều hơn so với bình thường. Đây là nguyên nhân khiến lợi khuẩn gặp khó khăn, quá trình chuyển hóa thức ăn bị gián đoạn. Lợi khuẩn bắt đầu tích tụ lại ở ống tiêu hóa, hơi sản sinh ra nhiều gây hiện tượng đầy hơi, kèm với đó là khó thở, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Đầy hơi khó thở là triệu chứng không thể chủ quan

Đầy hơi khó thở là triệu chứng không thể chủ quan

Nhìn chung, triệu chứng đầy hơi, khó thở không gây nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe, song chúng ta tuyệt đối không được chủ quan. Bởi vì người bệnh còn phải đối mặt với rất nhiều triệu chứng đi kèm, ví dụ như: ợ chua, ợ hơi hoặc buồn nôn,… Một số bệnh nhân phải đối mặt với cảm giác tức ngực, đau bụng âm ỉ, cơ thể mệt mỏi uể oải.

Thông thường, hiện tượng đầy hơi khó thở sẽ kéo dài 1 - 3 ngày, sau đó bệnh nhân sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi họ có thể xì hơi hoặc đi đại tiện. Tuy nhiên, nếu hiện tượng trên xảy ra trong nhiều ngày liên tiếp, không có dấu hiệu thuyên giảm thì người bệnh cần theo dõi, đi kiểm tra tại các cơ sở y tế. Đây có thể là tín hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh tiêu hóa và cần được điều trị kịp thời.

2. Đầy hơi khó thở xuất hiện do nguyên nhân nào?

Chắc hẳn bệnh nhân rất quan tâm tới nguyên nhân gây chứng đầy hơi khó thở, nắm được điều này, chúng ta sẽ điều trị theo hướng phù hợp, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe hiệu quả.

Người mắc bệnh dạ dày thường đối mặt với triệu chứng đầy hơi khó thở

Người mắc bệnh dạ dày thường đối mặt với triệu chứng đầy hơi khó thở

Bác sĩ cho biết đầy hơi và khó thở là những tín hiệu cảnh báo chức năng dạ dày suy giảm. Trong đó, một số vấn đề thường gặp nhất là: tình trạng viêm loét dạ dày hoặc trào ngược dạ dày. Khi mắc bệnh, thức ăn sẽ không được tiêu hóa hoàn toàn, quá trình lên men diễn ra chậm, điều này khiến hơi sản sinh ra tương đối nhiều. Kèm theo đó, bệnh nhân thường xuyên cảm thấy khó thở, tức ngực. Tốt nhất, nếu phát hiện mắc bệnh dạ dày, chúng ta nên đi điều trị, tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ để cải thiện chức năng dạ dày.

Nhiều người bị đầy hơi khó thở do đang mắc bệnh liên quan tới tiêu hóa, phổ biến nhất là tình trạng đau ruột thừa hoặc nhiễm trùng đường ruột. Lúc này, lợi khuẩn trong đường ruột giảm, quá trình tiêu hóa kém hiệu quả. Bệnh nhân nên chủ động theo dõi, điều trị để hạn chế ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Ngoài ra, đầy hơi và khó thở cũng có thể là triệu chứng bệnh đại tràng co thắt. Đây là căn bệnh khá nguy hiểm, bệnh nhân cần điều trị kịp thời, đúng cách. Nếu chủ quan, bỏ qua việc điều trị thì tình trạng bệnh càng nghiêm trọng, thậm chí tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa.

Chế độ ăn uống kém lành mạnh có thể khiến bạn bị đầy hơi

Chế độ ăn uống kém lành mạnh có thể khiến bạn bị đầy hơi

Một số yếu tố khác gây tình trạng đầy hơi, khó thở là: chế độ ăn uống không khoa học, bệnh nhân thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh hoặc luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi,… Để ngăn ngừa tình trạng này, chúng ta nên duy trì chế độ sinh hoạt điều độ, lành mạnh, giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ.

3. Xử trí khi bị đầy hơi khó thở

Vậy khi đối mặt với tình trạng đầy hơi khó thở, người bệnh nên xử trí như thế nào? Một trong những cách xử lý hiệu quả đó là massage quanh rốn. Bệnh nhân được khuyến khích massage sau khi ăn từ 30 - 60 phút, tuyệt đối không massage khi bệnh nhân vừa mới dùng bữa. Thao tác massage khá đơn giản, chúng ta chỉ cần dùng đầu ngón tay xoa quanh rốn, lưu ý bạn nên xoa theo chiều kim đồng hồ. Để cảm thấy dễ chịu hơn, người bệnh có thể kết hợp massage cùng dầu nóng. Đây là cách xử lý tạm thời giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn phần nào.

Nếu tình trạng đầy hơi, khó thở kéo dài, chúng ta phải tới cơ sở y tế khám để xác định chính xác nguyên nhân. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra kế hoạch điều trị thích hợp, giảm triệu chứng đầy hơi khó thở cho người bệnh.

Massage quanh rốn sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn

Massage quanh rốn sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn

Ngoài ra, bệnh nhân cần thay đổi lại chế độ ăn uống, xây dựng những thói quen ăn lành mạnh hơn. Bác sĩ thường khuyên người bệnh lựa chọn giờ ăn phù hợp, ăn chậm, nhai kỹ. Đồng thời, chúng ta nên ưu tiên nguồn dinh dưỡng tốt, có lợi cho sức khỏe, hạn chế ăn đồ dầu mỡ, chiên rán,… Luyện tập thể thao cũng là một cách giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện sức khỏe tinh thần và hạn chế các vấn đề về tiêu hóa. Chính vì thế mỗi người nên chủ động dành thời gian luyện tập, chăm sóc sức khỏe.

4. Địa chỉ y tế thăm khám triệu chứng đầy hơi, khó thở uy tín

Nếu bạn đang bị đầy hơi khó thở trong một thời gian dài mà không cải thiện, hãy tới chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để thăm khám và điều trị. Đây là đơn vị y tế có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Khi tới thăm khám tại MEDLATEC, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra chuyên sâu, thăm khám, xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây chứng đầy hơi và khó thở, đưa ra tư vấn và xây dựng phác đồ điều trị khoa học cho từng trường hợp.

Ngoài đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, MEDLATEC còn sở hữu hệ thống cơ sở vật chất tiên tiến. MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm theo chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội bệnh học Hoa Kỳ trao chứng chỉ CAP. Cùng với đó là hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại như siêu âm, X-quang, máy nội soi tiêu hóa, MRI, CT Scan,... phục vụ tốt nhất cho việc thăm khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe.

MEDLATEC là địa chỉ y tế cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe uy tín và chất lượng

MEDLATEC là địa chỉ y tế cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe uy tín và chất lượng

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám tại MEDLATEC, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Chắc hẳn với những chia sẻ kể trên người bệnh đã nắm được nguyên nhân gây đầy hơi khó thở và biết cách xử lý khi gặp tình trạng này. Nếu triệu chứng kể trên kéo dài, bạn nên thăm khám ngay để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.