Tin tức

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và những điều bạn cần biết

Ngày 22/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là một bệnh lý khá thường gặp và có tỷ lệ tử vong đứng thứ 3 trên thế giới theo thống kê của WHO. Bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu như không có biện pháp chăm sóc và điều trị đúng cách. Cùng tìm hiểu những điều cần biết về bệnh này để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình trong bài viết sau. 

1. Khái niệm cơ bản về bệnh

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, có tên viết tắt là COPD, là bệnh viêm phổi mạn tính. Cụ thể, khi người bệnh mắc căn bệnh này, đường thở của bệnh nhân bị chít hẹp do nhiều nguyên nhân khiến cho luồng không khí ra vào khó khăn, nhất là luồng khí thở ra. Người mắc COPD thường gặp phải các triệu chứng như sau: ho, khó thở, thở khò khè và tiết chất nhầy ( đờm) ra ngoài.

Đôi nét cơ bản về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Đôi nét cơ bản về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bệnh COPD đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu đến từ việc người bệnh tiếp xúc lâu với các hạt vật chất kích thích, chất khí trong đó chủ yếu là khói thuốc lá. Tác nhân thuốc lá không chỉ gây ra bệnh COPD, mà nó còn là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi, ung thư vòm họng, xơ vữa động mạch, và một số bệnh lý nghiêm trọng khác.

COPD có 2 thể: khí phế thũng và viêm phế quản mạn tính. Trong đó:

  • Khí phế thũng: là tình trạng các phế nang của người COPD bị căng giãn trong một thời gian dài gây giãn phế nang, lâu dần hình thành nên các kén khí khiến cho việc trao đổi khí trong phổi ngày càng suy giảm.

  • Viêm phế quản mạn tính: thường có biểu hiện ho khạc ra đờm trong ít nhất 3 tháng liên tục và kéo dài trong tối thiểu hai năm, đặc trưng của tình trạng này là đờm nhầy trong phế quản tiết ra rất nhiều so với lúc bình thường.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thường gặp ở độ tuổi từ trung niên đến người cao tuổi, đặc biệt là người có thói quen hút thuốc. Triệu chứng của bệnh này tương tự như nhiều bệnh lý khác nên nhiều người không nhận ra bản thân đang mắc COPD, thế nhưng theo thời gian vấn đề hô hấp sẽ trở nên tồi tệ hơn, làm ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường. Do đó, cần phải điều trị sớm để hạn chế tình trạng xấu xảy ra.

2. Nguyên nhân chủ yếu gây nên COPD 

COPD xuất hiện và xảy ra khi phổi của chúng ta bị viêm mạn tính, bị tổn thương hay đường dẫn khí bị thu hẹp. Tình trạng này xảy ra đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu đến từ việc hút thuốc lá. Thế nhưng, người không sử dụng thuốc lá cũng có thể bị mắc phải COPD khi mắc phải các căn bệnh khác như giãn phế quản, hen suyễn hay đây là di chứng của lao phổi và nhiều căn bệnh khác.

Người hút thuốc là nhiều với thời gian dài thì khả năng mắc càng cao. Ngoài khói thuốc lá, người tiếp xúc với các loại khói, bụi có hại quá lâu cũng rất dễ mắc phải COPD. Đặc biệt, COPD hoàn toàn có thể xuất hiện do di truyền nhưng tình trạng này rất hiếm gặp, những người bị COPD do di truyền thường là do phổi dễ bị tổn thương hơn.

Làm thế nào để nhận biến COPD?

Làm thế nào để nhận biến COPD?

3. Người bị COPD sẽ xuất hiện những triệu chứng gì?

Tìm hiểu các triệu chứng về bệnh có ý nghĩa rất quan trọng, giúp ích cho quá trình phát hiện bệnh để ngăn ngừa và có những biện pháp điều trị tốt nhất. Khi bị COPD, bệnh sẽ trở nên trầm trọng theo thời gian, đặc biệt với những người tiếp xúc nhiều với khói thuốc thuốc. Để hiểu rõ hơn về các triệu chứng của COPD để nhận biết được mức độ của bệnh thông qua các triệu chứng, dấu hiệu ban đầu và biểu hiện khi bị COPD ở mức độ nặng. Cụ thể:

3.1. Triệu chứng, dấu hiệu sớm

Những triệu chứng, dấu hiệu ban đầu để nhận biết liệu mình có đang bị COPD, xuất hiện ở giai đoạn cấp tính đến giai đoạn ổn định, bao gồm:

  • Khó thở là triệu chứng thường gặp và quan trọng nhất: ban đầu người bệnh khó thở thành cơn, khó thở khi gắng sức sau khó thở tăng dần, liên tục cả khi gắng sức lẫn khi nghỉ ngơi và giai đoạn cuối bệnh nhân có thể xuất hiện các cơn suy hô hấp bất chợt.

  • Tình trạng ho dai dẳng, ho khan, ho có đờm kéo dài.

  • Sốt nhẹ hoặc cảm thấy ớn lạnh khi có tình trạng bội nhiễm.

  • Tức ngực.

  • Người cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Những biểu hiện ban đầu thường khiến người bệnh chủ quan lầm tưởng mình đang bị viêm phế quản thông thường. Nếu như không được can thiệp kịp thời sẽ khiến tình trạng trở nên nặng hơn, xuất hiện triệu chứng khó thở liên tục. Từ đó, khi bệnh bước vào giai đoạn cuối sẽ dẫn đến những biến chứng vô cùng nghiêm trong như suy hô hấp, suy tim,...

Triệu chứng của COPD thường bị nhầm với nhiều bệnh khác

Triệu chứng của COPD thường bị nhầm với nhiều bệnh khác

3.2. Triệu chứng khi bị COPD nặng

Giai đoạn COPD trở nặng xảy ra rất đột ngột, khi đến giai đoạn này, chức năng của phổi đã bị suy giảm nặng nề, khiến bệnh nhân phải nhập viện thường xuyên. Dấu hiệu, triệu chứng khi bị COPD nặng bao gồm:

  • Tình trạng khó thở kéo dài và nặng dần, thở khò khè, thở rít.

  • Ngực bị đau tức, cảm thấy nặng ngực thường xuyên.

  • Thường xuyên đau đầu vào buổi sáng.

  • Nói khó hoặc thều thào, ngắt quãng.

  • Tím môi, ngọn chi do thiếu Oxy mạn tính.

  • Người bệnh thường ở trạng thái lơ mơ.

  • Nhịp tim bất thường.

  • Cảm giác mệt mỏi, chán ăn và cân nặng giảm.

Khi nhận biết bản thân đang gặp phải những triệu chứng này cần phải đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị tránh tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và những biến chứng không mong muốn xảy ra.

4. Thời điểm tốt nhất để gặp bác sĩ nếu như nghi ngờ bị COPD

COPD là căn bệnh viêm phổi mạn tính với mức độ nguy hiểm cao, có thể gây đến tình trạng tồi tệ hơn nếu như không được điều trị kịp thời. Đặc biệt, với những người có độ tuổi từ 40 trở lên, đã, đang hút thuốc trong thời gian dài với lượng thuốc lớn thì cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức nếu như gặp phải các triệu chứng của COPD.

Điều trị COPD càng sớm càng tốt, điều này sẽ giúp phổi bị tổn thương nhiều hơn và khắc phục tình trạng phổi tốt hơn. Thông thường, bác sĩ chuyên khoa sẽ tìm hiểu tình trạng người bệnh thông qua một số triệu chứng đang đang gặp, có hút thuốc hay có tiền sử hút thuốc hay không. Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân đo chức năng hô hấp, test hồi phục phế quản và chụp X quang ngực để phục vụ cho việc chẩn đoán bệnh.

Phổi khỏe mạnh và phổi khi bị COPD

Phổi khỏe mạnh và phổi khi bị COPD

5. Khi bị COPD, người bệnh sẽ được điều trị như thế nào?

Khi bị COPD, người bệnh sẽ được điều trị khắc phục tình trạng, thế nhưng chỉ làm chậm tiến triển của bệnh, không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính sẽ làm phổi bị tổn thương vĩnh viễn, nhưng các biện pháp điều trị sẽ giúp phổi duy trì được tình trạng tốt nhất hiện có. Những phương pháp điều trị COPD được áp dụng hiện nay bao gồm:

  • Ngừng hút thuốc: nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm phổi mạn tính chủ yếu đến từ thuốc lá. Do đó, việc ngừng sử dụng thuốc là điều cần thiết phải thực hiện đầu tiên khi bị các bệnh về phổi, đặc biệt là COPD.

  • Sử dụng các loại thuốc giãn phế quản dạng phun, hít, xịt, khí dung: Các loại thuốc này sẽ giúp người bệnh thở dễ dàng hơn. Kết hợp với các biện pháp phục hồi chức năng hô hấp phù hợp sẽ cải thiện được tình trạng hô hấp, giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

  • Sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

  • Sử dụng máy thở, thở oxy nếu tình trạng bệnh ở mức độ trầm trọng.

  • Phục hồi chức năng phổi bằng những bài tập, thói quen hàng ngày.

  • Phẫu thuật hoặc ghép phổi: nếu COPD ở tình trạng nặng thì các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp điều trị này nếu phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Những thông tin cơ bản cần thiết phải biết về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính sẽ giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe tốt hơn, tránh được những tác nhân gây hại thường gặp trong cuộc sống và có những biện pháp ngăn ngừa, điều trị kịp thời, hợp lý.

Để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe nói chung và tình trạng của lá phối nói riêng, Quý khách hãy đến với chuyên khoa Hô hấp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được đội ngũ chuyên gia, bác sĩ thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 để được nhận tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.