Tin tức

Bệnh rò hậu môn khi nào cần phẫu thuật? Có chữa được khỏi không?

Ngày 31/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rò hậu môn là căn bệnh gây rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt của người bệnh. Bệnh còn gây nên những biến chứng phức tạp. Vậy rò hậu môn khi nào cần phẫu thuật? Có những phương pháp phẫu thuật nào? Điều trị như thế nào thì khỏi dứt điểm?

1. Nhận biết bệnh rò hậu môn

Rò hậu môn là một trong những bệnh liên quan đến hậu môn không tự khỏi được mà phải phẫu thuật tác động. Đây là căn bệnh không hiếm gặp nhưng thường bị bỏ qua triệu chứng ở những giai đoạn đầu. Vậy làm sao để nhận biết được căn bệnh này?

Bệnh rò hậu môn là gì?

Bệnh rò hậu môn là tình trạng có đường thông bất thường giữa đường ống hậu môn với vùng da xung quanh. Đây là hậu quả của quá trình áp xe hậu môn hoặc phẫu thuật hậu môn bị biến chứng, có mủ,... Các đường rò chảy dịch, gây viêm nhiễm, nhiễm trùng, gây bất tiện cho người bệnh.

Nguyên nhân gây rò hậu môn thường do nhiều lý do. Có thể là do bệnh Crohn (viêm ruột), chấn thương, bệnh lao hoặc qua biến chứng quá trình điều trị ung thư, phẫu thuật trĩ hay chữa áp xe hậu môn. Theo khuyến cáo của bác sĩ, rò hậu môn là một tình trạng ác tính. Tuy nhiên, người bệnh thường chủ quan với dấu hiệu của những giai đoạn đầu. 

Bệnh rò hậu môn gây rất nhiều phiền toái cho người bệnh

Bệnh rò hậu môn gây rất nhiều phiền toái cho người bệnh

Cách nhận biết dấu hiệu rò hậu môn

Để biết rò hậu môn khi nào cần phẫu thuật, trước hết người bệnh cần nhận biết các dấu hiệu ban đầu của bệnh để đi khám ở cơ sở y tế sớm nhất. Bệnh rò hậu môn có những dấu hiệu như sau:

  • Vùng xung quanh hậu môn sưng, đau.

  • Xuất hiện một hoặc nhiều lỗ ở xung quanh hậu môn, tiết dịch kèm theo máu, có mùi hôi.

  • Vùng da xung quanh lỗ rò bị kích ứng, đỏ, sưng đau. 

  • Người bệnh có biểu hiện sốt, ớn lạnh khi vùng hậu môn bị nhiễm trùng. 

2. Bệnh rò hậu môn khi nào cần phẫu thuật?

Khi thấy có các dấu hiệu bất thường này, người bệnh cần đi khám ở cơ sở y tế uy tín để xác định ngay tình trạng bệnh. Bệnh rò hậu môn không thể tự khỏi nên cần được nhận biết sớm và can thiệp y tế bằng phẫu thuật. Vậy rò hậu môn khi nào cần phẫu thuật? 

Phẫu thuật tác động ngay từ giai đoạn đầu

Nếu bệnh rò hậu môn do bệnh Crohn thì có thể điều trị nội khoa để làm giảm triệu chứng. Còn với các nguyên nhân khác thì bệnh cần được tác động bằng phẫu thuật.

Ngay trong giai đoạn đầu, khi thấy có dấu hiệu sưng đau xung quanh hậu môn, lượng dịch chảy ít, bệnh nhân cũng cần được điều trị bằng phẫu thuật nhỏ. Phương pháp chủ yếu là can thiệp bằng phẫu thuật nhằm tống hết dịch, mủ từ bên trong ra ngoài. Kết hợp nằm viện, theo dõi và điều trị bằng kháng sinh để làm khô ổ dịch.

Để biết rò hậu môn khi nào cần phẫu thuật - bệnh nhân cần được thăm khám tại cơ sở y tế uy tín

Để biết rò hậu môn khi nào cần phẫu thuật - bệnh nhân cần được thăm khám tại cơ sở y tế uy tín

Tác động sâu khi bệnh nặng

Với những trường hợp nặng, ổ viêm hình thành lớn và nhiễm trùng nặng thì bệnh nhân cần được phẫu thuật ngay bằng các phương pháp phù hợp. Mục đích nhằm làm khô dịch, vét sạch mủ, tránh trường hợp vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm thêm. 

Bệnh càng để nặng thì càng khó chữa trị dứt điểm. Do vậy, ngay khi thấy có dấu hiệu bất thường, người bệnh cần đi khám ngay để biết được có phải rò hậu môn hay không. Khi đã xác định được là bệnh rò hậu môn thì bệnh nhân cần được làm phẫu thuật để điều trị tình trạng ngay lập tức.

3. Các phương pháp phẫu thuật điều trị rò hậu môn

Như vậy, rò hậu môn khi nào cần phẫu thuật được xác định là ở ngay tình trạng ban đầu bệnh nhân cũng cần được điều trị bằng can thiệp y tế. Hiện nay, y học hiện đại đang ứng dụng các phương pháp điều trị phẫu thuật như sau:

Phẫu thuật mổ hở 

Các bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp can thiệp mổ hở để tạo đường lưu dẫn, đưa dịch mủ ra ngoài. Phương pháp này chủ yếu là nhằm đẩy hết mủ từ bên trong ra ngoài, giúp các ổ dịch khô lại, phòng tránh viêm nhiễm nặng hơn, ngăn chặn bệnh tái phát. 

Phẫu thuật nội soi

Là phương pháp đưa cáp quang vào bên trong đến đúng vị trí các lỗ rò thông qua màn hình. Sau đó tiến hành dùng tia laser đốt các ổ viêm, làm sạch mủ, làm cho các ổ viêm khô lại và thu hẹp, rồi bịt kín lại phần miệng, ngăn vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào. 

Phương pháp này hiện nay đang được áp dụng khá phổ biến nhờ thao tác nhanh, không xâm lấn nhiều, không gây nhiều đau đớn. Quá trình nội soi cho hình ảnh rõ ràng, giúp tác động đến các vùng mủ ẩn. Bệnh nhân hồi phục nhanh. 

Phòng ngừa rò hậu môn tái phát sau phẫu thuật

Khi biết rò hậu môn khi nào cần phẫu thuật và phẫu thuật đúng thời điểm là cách để điều trị bệnh. Tuy nhiên bệnh vẫn có thể tái phát nếu như người bệnh không tuân thủ các biện pháp chăm sóc chu đáo sau hậu phẫu. Do vậy, để phòng tránh khả năng tái phát bệnh, các bệnh nhân sau phẫu thuật càn tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Tiếp tục sử dụng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngâm hậu môn thường xuyên để làm lành vết thương. 

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ, tránh ăn thức ăn cay nóng.

  • Sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi điều độ để cơ thể khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch.

  • Tái khám định kỳ để nhằm phát hiện các dấu hiệu bất thường của bệnh sau khi phẫu thuật. 

Phẫu thuật là cách duy nhất để điều trị rò hậu môn

Phẫu thuật là cách duy nhất để điều trị rò hậu môn

4. Điều trị rò hậu môn ở đâu uy tín?

Bệnh rò hậu môn muốn điều trị dứt điểm thì bệnh nhân cần được can thiệp y tế bằng phẫu thuật. Nhằm giúp bệnh nhân giảm đau đớn và giảm tỷ lệ tái phát bệnh sau khi phẫu thuật, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang ứng dụng phương pháp phẫu thuật nội soi công nghệ mới điều trị rò hậu môn. Quá trình điều trị được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, giỏi chuyên môn, được đào tạo bài bản. Cùng với hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến nhất. 

Phương pháp phẫu thuật nội soi điều trị rò hậu môn không gây đau đớn, thực hiện nhanh. Kỹ thuật nội soi giúp điều trị triệt để các ổ viêm từ bên trong, ngăn ngừa tái phát. Bệnh nhân được chăm sóc hậu phẫu chu đáo, tận tính, hồi phục sức khỏe nhanh chóng. 

Để biết rò hậu môn khi nào cần phẫu thuật, khi có các dấu hiệu bất thường về bệnh lý hậu môn, các bạn hãy đến một trong các cơ sở gần nhất của MEDLATEC để được bác sĩ trực tiếp thăm khám và tư vấn cụ thể. Mọi thông tin chi tiết, xin liên hệ tới MEDLATEC qua hotline 1900.56.56.56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.