Tin tức

Bệnh rối loạn cương dương: nguyên nhân và biện pháp điều trị

Ngày 14/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh rối loạn cương dương bất kỳ nam giới nào cũng có thể mắc phải. Tỉ lệ mắc bệnh hiện nay còn tăng cao hơn do yếu tố môi trường, tâm lý, công việc,… tác động. Dù không nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe nam giới song chất lượng cuộc sống, đời sống tình dục và sự tự tin của người đàn ông bị ảnh hưởng rất lớn.

1. Tìm hiểu chung về bệnh rối loạn cương dương

1.1. Thế nào là bệnh rối loạn cương dương?

Rối loạn cương dương hay nhiều người gọi là bệnh liệt dương là tình trạng dương vật không thể cương cứng, không kéo dài được thời gian cương cứng khi quan hệ tình dục. Tùy theo mức độ bệnh mà rối loạn cương dương sẽ có biểu hiện như:

  • Rối loạn cương dương nặng: Nam giới hoàn toàn không có khả năng cương cứng dù có màn dạo đầu và kích thích đầy đủ.

bệnh rối loạn cương dương là tình trạng khá phổ biến ở nam giới

Rối loạn cương dương là tình trạng khá phổ biến ở nam giới

  • Rối loạn cương dương mức độ trung bình: Nam giới vẫn có thể cương cứng song chỉ thỉnh thoảng đạt được.

  • Rối loạn cương dương mức độ nhẹ: Khi các bạn nam vẫn có thể cương cứng và kiểm soát sự cương cứng của mình, tuy nhiên thời gian không duy trì được lâu để quan hệ tình dục trọn vẹn như mong muốn.

Rối loạn cương dương ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc lứa đôi

Rối loạn cương dương ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc lứa đôi

Đôi khi rối loạn cương dương còn thể hiện ở tình trạng cương cứng không đúng thời điểm. Đó là ngoài cuộc yêu, ở màn dạo đầu dương vật vẫn đạt được sự cương cứng bình thường nhưng thời điểm khác lại không thể kiểm soát.

1.2. Triệu chứng bệnh rối loạn cương dương

Ngoài triệu chứng rõ ràng nhất về khả năng và thời gian cương cứng khi quan hệ tình dục, bệnh nhân còn có những dấu hiệu khác tùy theo mức độ bệnh, tiêu biểu nhất là giảm ham muốn tình dục, xuất tinh sớm.

Ngoài ra, rối loạn cương dương thường đi kèm với giảm nồng độ testosterone, gây ra loãng xương, yếu cơ bắp, cơ thể mất năng lượng,…

1.3. Nguyên nhân gây rối loạn cương dương

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương rất đa dạng. Cần xử lý điều trị triệt để từ nguyên nhân mới cải thiện được tình trạng rối loạn chức năng tình dục này. Cụ thể những nguyên nhân gây liệt dương gồm:

  • Rối loạn nội tiết tố, giảm hormone sinh dục nam testosterone.

  • Các bệnh lý rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu,... cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến liệt dương.

  • Rối loạn giảm lưu lượng máu đến dương vật khi có khoái cảm khiến dương vật không thể cương cứng và duy trì sự cương cứng,...

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây rối loạn cương dương trong xã hội hiện đại là stress, căng thẳng

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây rối loạn cương dương trong xã hội hiện đại là stress, căng thẳng

Các yếu tố ảnh hưởng khác bao gồm: sử dụng thuốc (đặc biệt là thuốc chống trầm cảm, thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, thuốc hạ huyết áp,…), hút thuốc lá, uống rượu bia và sử dụng ma túy,… cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Yếu tố tâm lý như mệt mỏi, stress, căng thẳng kéo dài cũng có thể tác động, khiến khả năng cương cứng không đạt được như mong muốn trong cuộc yêu.

2. Các phương pháp điều trị bệnh rối loạn cương dương 

Nam giới khi gặp vấn đề về khả năng cương cứng của dương vật nên sớm đi thăm khám để được kiểm tra, chẩn đoán bệnh và xem xét điều trị nếu cần thiết. 

2.1. Chẩn đoán bệnh rối loạn cương dương

Đa phần các trường hợp gặp phải tình trạng bệnh này sẽ được chẩn đoán bệnh qua tiền sử, dấu hiệu bệnh và khám lâm sàng. Các trường hợp nghi ngờ nguyên nhân bệnh lý tiềm ẩn hoặc bệnh nhân mắc bệnh mạn tính kèm theo sẽ cần thực hiện 1 số xét nghiệm kiểm tra.

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu ở nam giới được dùng để đo nồng độ các hormon nội tiết như testosterone, prolactin,... nhằm xác định nguyên nhân gây rối loạn cương dương có phải do hormone sinh dục nam này hay không. Suy giảm hormone testosterone thường xảy ra ở nam giới mắc tiểu đường, bệnh tim hoặc nhiễm trùng, gây ra liệt dương tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Ngoài ra, xét nghiệm này cũng dùng để kiểm tra, chẩn đoán các rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, tăng acid uric, rối loạn lipid máu,...

Cần kiểm tra nồng độ hormone testosterone nếu nghi ngờ có bất thường

Cần kiểm tra nồng độ hormone testosterone nếu nghi ngờ có bất thường

Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra một số bệnh lý liên quan như tiểu đường, nhiễm khuẩn đường sinh niệu đạo có thể gây rối loạn cương dương.

Chẩn đoán hình ảnh

Siêu âm kết hợp cùng tiêu thuốc vào dương vật giúp kiểm tra chi tiết cấu trúc bên trong, các mạch máu cung cấp đến dương vật. Những vấn đề có thể tác động đến dây thần kinh gần dương vật cũng có thể được phát hiện.

Kiểm tra tâm lý

Đôi khi nam giới có sức khỏe và chức năng sinh sản, tình dục hoàn toàn bình thường nhưng vẫn bị rối loạn cương dương, nguyên nhân do vấn đề tâm lý. Bệnh trầm cảm hoặc biến chứng tâm lý khác có thể gây ra bệnh lý này, lúc này bệnh nhân vẫn cần được điều trị và tư vấn tâm lý.

Xác định đúng nguyên nhân và mức độ bệnh sẽ giúp việc can thiệp điều trị rối loạn cương dương đạt hiệu quả hơn.

2.2. Điều trị rối loạn cương dương

Biện pháp điều trị rối loạn cương dương cần bắt đầu từ nguyên nhân gây bệnh, đồng thời áp dụng biện pháp hỗ trợ để nam giới đạt được sự cương cứng như mong muốn.

Điều trị nguyên nhân gây bệnh

Nếu nam giới bị cao huyết áp, tiểu đường hay xơ vữa động mạch, điều trị và kiểm soát tốt những bệnh lý này sẽ giúp cải thiện rối loạn cương dương. Kiểm soát các thói quen gây hại, yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, uống rượu bia, béo phì, lười thể dục,… cũng là việc làm cần thiết, vừa giúp ngăn ngừa vừa kiểm soát bệnh.

Nếu nguyên nhân gây bệnh do vấn đề mạch máu hoặc dây thần kinh, bác sĩ có thể xem xét can thiệp phẫu thuật để xử lý. Các trường hợp nhẹ có thể dùng thuốc để điều trị. Ngoài ra, tư vấn tâm lý cũng là cần thiết, nhất là khi rối loạn cương dương do căng thẳng, áp lực, stress.

Sử dụng thuốc có thể cải thiện tốt chức năng cương dương

 Sử dụng thuốc có thể cải thiện tốt chức năng cương dương

Điều trị hỗ trợ

Có nhiều biện pháp hỗ trợ giúp nam giới cải thiện chức năng cương dương như:

Thuốc tăng lưu lượng máu: thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc chèn dương vật với chủ yếu là chất ức chế phosphodiesterase.

Thuốc tăng lưu lượng máu: khi động mạch lưu thông máu đến dương vật được mở rộng, nam giới sẽ đạt được khả năng cương cứng tốt hơn.

Liệu pháp thay thế testosterone: Bổ sung hormone sinh dục nam từ nguồn ngoài bù cho lượng thiếu hụt trong cơ thể.

Thiết bị hỗ trợ: thiết bị co thắt, hút chân không,… giúp nam giới có thể cương dương trong thời gian dài hơn để cuộc yêu trọn vẹn hơn.

Bệnh rối loạn cương dương để có thể cải thiện hiệu quả, lâu dài cần kiên trì, chủ động thăm khám và điều trị sớm với nhiều phương pháp phối hợp. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng đã và đang tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp rối loạn cương dương, giúp nam giới lấy lại được sự tự tin của mình. Liên hệ ngay 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.