Tin tức

Bệnh sùi mào gà khi mang thai - những vấn đề cần ghi nhớ

Ngày 19/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sùi mào gà khi mang thai về cơ bản không phải là một bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên, do tính chất nhạy cảm của thai kỳ nên thai phụ khó tránh khỏi lo lắng về những ảnh hưởng của bệnh đối với em bé của mình. Vậy bệnh sùi mào gà khi mang thai là như thế nào và điều trị ra sao, bài viết sau sẽ giúp bạn có được câu trả lời cụ thể.

1. Nguyên nhân và dấu hiệu sùi mào gà ở phụ nữ mang thai

1.1. Nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai bị sùi mào gà

Sùi mào gà (mụn cóc sinh dục) là bệnh lây chủ yếu qua đường tình dục không an toàn, do virus Human Papillomavirus (HPV) nhóm type 6 và 11 gây nên. Phụ nữ mang thai bị sùi mào gà thông qua hình thức lây nhiễm là hoạt động tình dục không có biện pháp bảo vệ bằng âm đạo, miệng hoặc hậu môn. 

1.2. Dấu hiệu sùi mào gà khi mang thai

Sùi mào gà có đặc trưng là sự xuất hiện của các cục thịt dạng mụn cóc mọc đơn lẻ hoặc liên kết thành đám giống như hoa súp lơ. Ở giai đoạn đầu, các dấu hiệu của bệnh rất khó nhận biết vì mụn cóc có kích thước rất nhỏ, phẳng so với bề mặt da. Đến giai đoạn sau, mụn dần phát triển về kích thước, mọc đơn lẻ hoặc thành từng đám, số lượng nhiều và có màu tương đồng hoặc đậm hơn so với màu da.

Dấu hiệu nhận biết sự xuất hiện của nốt sùi mào gà khi mang thai

Dấu hiệu nhận biết sự xuất hiện của nốt sùi mào gà khi mang thai

Phụ nữ bị sùi mào gà khi mang thai thường xuất hiện tổn thương dạng mụn cóc ở: âm đạo, hậu môn, cổ tử cung,... Ngoài ra bệnh lý này cũng có thể gây nên tình trạng bất thường về dịch âm đạo, chảy máu, ngứa, cảm giác châm chích,... 

Sự thay đổi lượng hormone trong thai kỳ có thể làm cho mụn cóc thay đổi kích thước nhanh hơn mức bình thường và dịch âm đạo tiết nhiều hơn nên mụn cóc có môi trường ẩm ướt và ấm để phát triển tốt hơn.

2. Sùi mào gà khi mang thai có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

2.1. Khi mang thai bị sùi mào gà có nguy hiểm không?

Mặc dù hiện nay vẫn chưa tìm thấy bằng chứng về mối liên hệ giữa sùi mào gà khi mang thai với hiện tượng sảy thai, sinh non hay biến chứng thai kỳ khác nhưng bệnh lý này vẫn có thể gây ra một số ảnh hưởng nhất định đối với thai phụ và thai nhi như:

- Đối với thai phụ:

+ Bệnh sùi mào gà phát triển nhanh hơn so với người bình thường vì sự gia tăng của nồng độ hormone estrogen và progesterone khiến cho vết sùi lan rộng và nhiều hơn.

+ Nếu bị nhiễm trùng đường sinh dục, sùi mào gà có thể phát triển nhanh về kích thước khiến thai phụ bị đau và khó chịu khi tiểu tiện.

+ Kích thước nốt mụn cóc do sùi mào gà gây ra quá lớn dễ gây chảy máu khi sinh.

+ Nốt sùi trên thành âm đạo hoặc cổ tử cung dễ khiến cho âm đạo, cổ tử cung khó mở rộng trong quá trình sinh nở.

+ Tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung và khiến cho khả năng sinh sản về sau của phụ nữ gặp khó khăn.

- Đối với thai nhi

Trong các trường hợp sinh qua ngả âm đạo, thai nhi có nguy cơ cao bị nhiễm HPV do tiếp xúc trực tiếp với dịch âm đạo hoặc tổn thương sùi ở âm đạo, cổ tử cung.

2.2. Điều trị sùi mào gà cho phụ nữ mang thai như thế nào?

Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ cân nhắc điều trị sùi mào gà khi mang thai bằng phương pháp phù hợp. Tuy nhiên, hầu hết thai phụ mắc sùi mào gà không có biểu hiện bất thường nào trong thai kỳ nên bác sĩ cũng có thể lựa chọn không điều trị bệnh mà chỉ thăm khám theo dõi định kỳ. 

Thai phụ bị sùi mào gà khi mang thai không nên lo lắng quá vì hầu hết các trường hợp đều không nguy hiểm

Thai phụ bị sùi mào gà khi mang thai không nên lo lắng quá vì hầu hết các trường hợp đều không nguy hiểm

Thông thường, đối với các trường hợp thai phụ bị sùi mào gà, bác sĩ sẽ theo dõi sự tiến triển của mụn cóc để cân nhắc về việc điều trị. Đại đa số trường hợp sẽ trì hoãn điều trị đến sau sinh.

Đối với những trường hợp có nốt mụn cóc với kích thước lớn làm cản trở việc sinh, gây chảy máu nhiều, bác sĩ có thể cân nhắc các phương pháp sau để loại bỏ mụn cóc:

- Nitơ lỏng đóng băng mụn.

- Dùng dao điện phá hủy các mụn cóc.

- Laser đốt cháy mụn.

Thai phụ bị sùi mào gà tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc không kê toa để điều trị bệnh vì nó dễ gây ra tác dụng phụ nguy hiểm cho thai kỳ hoặc kích thích nốt mụn cóc sinh dục hoạt động mạnh hơn. 

Ngoài ra, bị sùi mào gà khi mang thai tuyệt đối không được làm các việc sau:

- Chọc vào mụn cóc.

- Dùng kem bôi chứa steroid.

- Dùng nước đá loại bỏ mụn cóc.

- Cố gắng lột da hay cắt bỏ mụn cóc.

Nếu bị sùi mào khi mang thai và đang lo lắng về bệnh lý này, thai phụ nên đến gặp bác sĩ phụ sản để biết chính xác tình trạng của mình có gì nguy hiểm hay không và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp (nếu cần). Dù hầu hết các trường hợp mắc bệnh không nguy hiểm nhưng phát hiện sớm để tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp thai phụ có biện pháp ngăn chặn những hệ lụy có thể xảy ra.

Thai phụ nghi ngờ bị sùi mào gà nên khám bác sĩ sản khoa để biết hướng xử trí an toàn

Thai phụ nghi ngờ bị sùi mào gà nên khám bác sĩ sản khoa để biết hướng xử trí an toàn

Virus HPV gây bệnh sùi mào gà chủ yếu lây truyền qua đường tình dục khi có sự tiếp xúc trực tiếp da - da - niêm mạc miệng - dương vật - hầu họng - âm đạo - tử cung - hậu môn với người nhiễm bệnh. Tiêm vacxin HPV trước khi có kế hoạch mang thai là biện pháp phòng ngừa hiệu quả virus này. Đây là loại vacxin có tác dụng phòng ngừa mụn cóc sinh dục và ung thư cổ tử cung do virus HPV gây ra.

Ngoài ra, để phòng tránh sùi mào gà trong quá trình mang thai, thai phụ cũng nên:

- Dùng bao cao su khi quan hệ tình dụ để giảm nguy cơ lây nhiễm HPV cũng như các bệnh lý khác lây qua đường tình dục.

- Quan hệ chung thủy 1 vợ 1 chồng vì đôi khi “đối tác” của bạn cũng không biết mình bị nhiễm HPV và vô tình lây cho bạn khi quan hệ.

- Nếu quan hệ bằng miệng thì sau khi quan hệ nên vệ sinh răng miệng, súc họng bằng các dung dịch sát khuẩn ngay.

Qua những nội dung được chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về bệnh sùi mào gà khi mang thai để giải tỏa được lo lắng, biết cách phòng ngừa hoặc xử trí đúng nếu chẳng may mắc bệnh. Nếu cần tìm hiểu thêm bất cứ vấn đề nào về bệnh lý này, bạn đọc có thể gọi đến số điện thoại 1900 56 56 56 để Tổng đài viên chia sẻ thông tin phù hợp và hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.