Tin tức

Góc giải đáp: Sùi mào gà là bệnh gì? Điều trị bệnh như thế nào?

Ngày 12/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng những bệnh sùi mào gà có thể lây nhiễm và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe sinh sản. Chính vì thế, nếu có quan hệ tình dục không an toàn với đối tác bị sùi mào gà, cần đi khám sớm để phát hiện và điều trị kịp thời. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ sùi mào gà là bệnh gì và phương pháp chữa bệnh như thế nào. 

1. Giải đáp thắc mắc: Sùi mào gà là bệnh như thế nào?

Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra. Khi mới xâm nhập vào cơ thể, virus thường chưa gây ra triệu chứng và thường ủ bệnh trong một khoảng thời gian khá dài, có thể từ 3 tuần đến 9 tháng. 

Sùi mào gà gây ra những mụn cóc, u nhú hình mào gàSùi mào gà gây ra những mụn cóc, u nhú hình mào gà

Triệu chứng điển hình của căn bệnh này là các hạt mụn cóc, u nhú có hình dạng giống mào gà hoặc hình chiếc súp lơ. Ở bệnh nhân nam, bệnh thường biểu hiện sớm hơn. 

  • Các triệu chứng ở bệnh nhân nam

Ban đầu, những nốt sùi mọc đơn lẻ, có màu hồng, mềm và mọc nhô cao xuất hiện ở cơ quan sinh dục, chẳng hạn như bao quy đầu và vùng da xung quanh như ở các nếp gấp bẹn. Tuy nhiên, những nốt sùi này, không gây ra biểu hiện ngứa ngáy do đó rất khó phát hiện. 

Sau đó, nốt sùi sẽ ngày càng phát triển, tăng kích thước(thậm chí có thể to như nắm ta) và có hình dạng giống như hình súp lơ hay mào gà. Bên trong nốt có chứa dịch, khi ấn mạnh thì dịch có thể chảy ra. Thậm chí, một số trường hợp nốt sùi có chảy máu và dịch hôi khó chịu. 

  • Các triệu chứng xuất hiện ở nữ giới

Bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như: 

+ Xuất hiện các nốt sùi có màu hồng nhạt, bên trong có dịch. 

+ Những nốt dịch này thường xuất hiện ở tử cung, âm đạo, môi bé, môi lớn, gây đau và ngứa. Nếu không được điều trị, những nốt sùi này sẽ mọc lên ngày càng dày đặc, phát triển thành từng đám giống với hình mào gà hoặc súp lơ. 

+ Những nốt sùi này có thể dễ chảy máu khi cọ xát trực tiếp hoặc có mùi hôi khó chịu. 

+ Ngoài các nốt sùi mọc ở bộ phận sinh dục thì còn có thể có ở hậu môn, miệng lưỡi,...

2. Sùi mào gà có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và tinh thần người bệnh

2.1. Bệnh sùi mào gà ảnh hưởng lớn đến tâm lý người bệnh

Phần lớn những bệnh nhân mắc sùi mào gà hay một số bệnh xã hội khác đều bị tác động tiêu cực đến tâm lý. Người bệnh có xu hướng giấu bệnh, e ngại chuyện thăm khám vì sợ mọi người xa lánh và đánh giá. 

Người bệnh cũng tự ti và giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng. Do quá lo lắng nên bệnh nhân thường bị mất tập trung, không còn hứng thú trong học tập và trong công việc. 

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

Tuy nhiên, đây là một sai lầm lớn. Thay vì tự ti và mặc cảm, bệnh nhân nên đi khám càng sớm càng tốt, hãy đi khám ngay khi có những biểu hiện bất thường. Khi đến các cơ sở y tế, bệnh nhân không chỉ được chẩn đoán, điều trị bệnh mà còn được các bác sĩ giải thích rõ tình trạng sức khỏe, hỗ trợ tư vấn tâm lý để có thể tránh khỏi những suy nghĩ tiêu cực và an tâm hơn trong quá trình điều trị. 

2.2. Sùi mào gà ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân

Nếu không được điều trị triệt để, bệnh sẽ ngày càng tiến triển, mụn lây lan nhanh chóng khiến bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu, phiền toái. Thậm chí có thể gây lở loét, tổn thương cơ quan sinh sản. 

Hơn nữa, nếu bệnh nhân bị mắc nhiều type HPV, trong đó có HPV thể 16 và 18 thì có nguy cơ cao gây ra ung thư, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung ở nữ. Đối với nam giới, bệnh có thể dẫn tới ung thư dương vật nếu không được điều trị kịp thời. 

Trường hợp thai phụ mắc bệnh sùi mào gà có nguy cơ sinh non hoặc lây nhiễm bệnh cho trẻ sơ sinh khi chuyển dạ. 

3. Phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh sùi mào gà

3.1. Phương pháp điều trị bệnh

Bệnh sùi mào gà rất khó để điều trị khỏi hoàn toàn. Mục đích của các phương pháp điều trị hiện nay là điều trị triệu chứng, tổn thương và ngăn ngừa bệnh tiến triển. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là các phương pháp điều trị bệnh phổ biến: 

- Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, chẳng hạn như thuốc giảm đau, thuốc kháng virus,…

- Các phương pháp cắt bỏ sùi mào gà chẳng hạn như sử dụng nitơ đông lạnh, sử dụng laser,…

3.2. Phương pháp phòng ngừa bệnh

Dưới đây là những phương pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả

- Quan hệ tình dục chung thủy và sử dụng biện pháp bảo vệ. Mặc dù dùng bao cao su không thể phòng tránh bệnh tuyệt đối nhưng vẫn có thể giúp giảm nguy cơ bị lây nhiễm sùi mào gà. 

Quan hệ tình dục lành mạnh để phòng ngừa bệnh hiệu quả

Quan hệ tình dục lành mạnh để phòng ngừa bệnh hiệu quả

- Tiêm vắc xin HPV phòng bệnh. 

- Thăm khám phụ khoa định kỳ.

- Có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, để tăng cường sức đề kháng của cơ thể. 

- Tăng cường tập luyện thể dục. 

- Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác để tránh lây nhiễm bệnh sùi mào gà và nhiều loại bệnh khác, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. 

MEDLATEC là địa chỉ khám bệnh đáng tin cậy

MEDLATEC là địa chỉ khám bệnh đáng tin cậy

Ngoài thắc mắc sùi mào gà là bệnh gì, thăm khám bệnh ở đâu cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín trong việc thăm khám bệnh sùi mào gà. 

Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có trình độ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm khám chữa bệnh. Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và nhận được chứng chỉ CAP từ Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng. Hơn nữa, khi thăm khám tại bệnh viện, bạn sẽ được bảo mật tuyệt đối về thông tin bệnh án và thông tin cá nhân.

Quý khách vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.