Tin tức

Bệnh thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không và triệu chứng là gì?

Ngày 19/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Một trong những bệnh về xương khớp nhiều người gặp phải hiện nay đó là thoát vị đĩa đệm. Bệnh vừa khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, vừa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Chúng ta không nên chủ quan khi mắc bệnh này bởi bạn có nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị dứt điểm.

1. Tìm hiểu về thoát vị đĩa đệm

Tỷ lệ người mắc bệnh này đang ngày một ra tăng, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được bản chất của bệnh thoát vị đĩa đệm. Để hiểu kĩ về căn bệnh này, chúng ta cần nắm được cấu tạo của đĩa đệm.

Đây là phần vô cùng quan trọng trong cơ thể con người, chúng nằm ở giữa các đốt sống. Nhiệm vụ chính của bộ phận này là tránh tình trạng va chạm của đốt xương khi chúng ta vận động.

thoát vị đĩa đệm

Bệnh thoát vị đĩa đệm hình thành khi lớp nhân nhầy chảy ra ngoài, chèn ép rễ thần kinh.

Trong đó, cấu tạo của đĩa đệm gồm hai phần chính, đó là nhân và vỏ bao so bọc nhân nhầy tương đối dẻo dai. Khi mắc bệnh, vỏ bọc bao xơ của đĩa đệm bị nứt, rách khiến cho lớp nhân nhầy chảy ra ngoài, chúng bắt đầu chèn ép lên dây thần kinh và gây đau nhức.

Bệnh nhân thường mắc bệnh ở một đĩa đệm, nếu càng nhiều đĩa đệm gặp tình trạng trên thì mức độ của bệnh lại càng nghiêm trọng hơn. Người bệnh nên lưu ý một số biểu hiện đặc trưng để đi khám và điều trị kịp thời. Nếu không, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong di chuyển, vận động và thậm chỉ là mất đi khả năng vận động.

Chắc hẳn rất nhiều người thắc mắc không biết bệnh hay xảy ra ở vị trí nào trên cơ thể? Thông thường, chúng ta thấy các bệnh nhân thường bị thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng hoặc ở đốt sống cổ là chủ yếu.

2. Các yếu tố nguy cơ gây bệnh

Khi tìm hiểu về căn bệnh này, chúng ta thấy có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây tình trạng kể trên. Cụ thể như sau:

2.1. Do tuổi tác

Có thể thấy tỷ lệ người lớn tuổi mắc bệnh chiếm phần lớn, bởi vì càng về già, xương khớp, đĩa đệm càng trở nên lão hóa, hoạt động kém hiệu quả hơn và rất dễ bị bào mòn, tổn thương. Chính vì thế, người cao tuổi nên quan tâm chăm sóc sức khỏe của bản thân, ngăn ngừa nguy cơ lão hóa và gặp các bệnh nghiêm trọng.

2.2. Do đặc thù công việc

thoát vị đĩa đệm

Ngồi làm việc sai tư thế có thể khiến bạn mắc bệnh thoát vị đĩa đệm.

Bệnh liên quan đến đĩa đệm thường xuất phát từ việc chúng ta hoạt động sai tư thế trong một thời gian dài hoặc phải lao động nặng, làm việc quá sức. Những tư thế bạn không nên duy trì đó là khom lưng, vẹo cột sống, chúng gây áp lực đến đĩa đệm, ảnh hưởng xấu đến chức năng của đĩa đệm.

Đối với những người thường phải ngồi, đứng hoặc bê vác nặng như: nhân viên văn phòng, công nhân thì họ nên dành thời gian nghỉ ngơi, tránh áp lực quá nhiều lên cột sống.

2.3. Do tai nạn, chấn thương

Một số người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm khi vô tình gặp các chấn thương, tai nạn tác động mạnh đến xương khớp và đĩa đệm. Trong đó, những người bị ngã, dập mông xuống đất rất mạnh không nên chủ quan mà hãy đi kiểm tra tình trạng chấn thương và có hướng xử lý kịp thời.

2.4. Do thói quen không lành mạnh

Không phải tự nhiên mà chúng ta luôn được khuyên nên duy trì lối sống lành mạnh, đó là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe bản thân. Các bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến đĩa đệm có thể do chế độ sinh hoạt của họ chưa hợp lý, còn nhiều thói quen xấu. Ví dụ như: sử dụng chất kích thích, thuốc lá trong một thời gian dài, ăn uống không khoa học, thiếu chất.

Bên cạnh đó, người bị béo phì, thừa cân cũng là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Bởi vì trọng lượng cơ thể quá lớn, gây áp lực đến đĩa đệm cột sống, xương chậu và các vùng xung quanh.

thoát vị đĩa đệm

Những cơn đau thường kéo dài trong 1 - 2 tuần khiến bệnh nhân khó chịu vô cùng.

3. Triệu chứng đặc trưng của bệnh

Vậy làm thế nào để chúng ta biết để đi khám và phát hiện bệnh sớm nhất? Điều đơn giản nhất bạn có thể làm đó là chủ động tìm hiểu những triệu chứng đặc trưng của bệnh và theo dõi những biểu hiện lạ của cơ thể.

Tùy vào mức độ của bệnh và vị trí bạn bị thoát vị đĩa đệm mà biểu hiện của bệnh khác nhau. Song, hầu hết các bệnh nhân đều có những triệu chứng khá giống nhau, đó là có cảm giác đau ở rễ thần kinh hoặc vùng cột sống. Những cơn đau vô cùng khó chịu, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và cuộc việc của người bệnh.

Cơn đau xuất hiện thành từng đợt, từng đợt vào thường kéo dài trong vòng 1 - 2 tuần. Có những lúc người bệnh cảm thấy đau âm ỉ, như thể đang bị kim châm hoặc là kiến cắn. Có những lúc họ lại đau quằn quại, dữ dội và cảm thấy tê buốt vùng bị thoát vị.

Đặc biệt, khi người bệnh cúi người xuống hoặc ho, hắt hơi, họ sẽ cảm thấy đau nhức hơn rất nhiều so với bình thường. Cơn đau thường lan xuống các bộ phận khác trên cơ thể. 

thoát vị đĩa đệm

Cơn đau thường lan từ đốt sống cổ đến vai, gáy, cánh tay.

Ví dụ khi bạn bị đau ở thắt lưng thì dần dần vùng mông và chân cũng có cảm giác đau và tê. Đối với người bị bệnh ở vùng đốt sống cổ, cơn đau sẽ lan đến gáy, vai và cả cánh tay. Nhìn chung, người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm không thể chủ quan, bởi vì bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của cơ thể.

4. Biến chứng thường gặp của bệnh

Khi mắc bệnh, chúng ta cần được chẩn đoán và chữa trị kịp thời, bởi vì người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau liên tục. Nghiêm trọng hơn, nếu bạn để bệnh phát triển mạnh hơn, bạn có nguy cơ mắc nhiều biến chứng. Mặc dù bệnh không đe dọa đến tính mạng những khả năng vận động bị ảnh hưởng rất nhiều.

Một trong những biến chứng bệnh nhân có thể gặp phải đó là các cơ trở nên yếu hơn, vận động của bạn sẽ bị gián đoạn. Cụ thể, sau khi đi lại hoặc vận động được một lúc, bạn cảm thấy rất đau nhức, mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi rồi mới tiếp tục công việc.

Ngoài ra, một số bệnh nhân còn rơi vào tình trạng rối loạn cảm giác, họ có thể không cảm nhân được cảm giác trên da hoặc bị rối loạn cơ tròn. Biến chứng nghiêm trọng nhất đó là bệnh nhân không thể vận động được nữa, nói cách khác là tàn phế.

thoát vị đĩa đệm

Bệnh nhân nên điều trị sớm để tránh những hậu quả khó lường.

Với những biến chứng nghiêm trọng kể trên, chúng ta không thể chủ quan khi bản thân mình mắc bệnh thoát vị đĩa đệm. Nếu bạn thấy có những triệu chứng kể trên, hãy đi khám để sớm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời nhé! Mỗi chúng ta nên chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.