Tin tức

Bệnh trĩ nhẹ là gì? Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ và cách điều trị hiệu quả

Ngày 06/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khi xuất hiện những bất thường ở vùng hậu môn, nhất là mỗi lần đi đại tiện, nhiều người băn khoăn không biết có phải mình bị trĩ nhẹ hay không. Bài viết hôm nay, Bệnh viện MEDLATEC sẽ tổng hợp các dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ cũng như các phương pháp điều trị hiệu quả để bạn đọc tham khảo và áp dụng.

1. Bệnh trĩ nhẹ là gì?

Bệnh trĩ nhẹ còn được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như bệnh trĩ giai đoạn đầu, bệnh trĩ cấp độ 1. Bệnh có các biểu hiện cơ bản như khó chịu, ngứa ngáy, đau rát ở vùng hậu môn. Khi đi đại tiện, người bệnh có thể cảm thấy khó khăn và chảy một ít máu.

Thực tế, bệnh trĩ nhẹ chỉ gây bất tiện cho người bệnh, còn xét về mức độ nguy hiểm thì đây không phải là vấn đề nan giải. Bởi trong giai đoạn này, nếu người bệnh phát hiện sớm, thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt và áp dụng một số cách chữa trị phù hợp là bệnh có thể thuyên giảm tích cực. 

Bệnh trĩ nhẹ còn được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như bệnh trĩ giai đoạn đầu, bệnh trĩ cấp độ 1

Bệnh trĩ nhẹ còn được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như bệnh trĩ giai đoạn đầu, bệnh trĩ cấp độ 1

2. Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ

Không quá khó để người bệnh nhận thấy mình đang bị trĩ nhẹ. Bởi khi bị trĩ nhẹ thường xuất hiện các dấu hiệu, triệu chứng điển hình sau:

Tổn thương thực thể

Tổn thương thực thể là dấu hiệu cơ bản nhất cho thấy bạn đang bị bệnh trĩ, kể cả trĩ nhẹ, đang trong giai đoạn đầu của bệnh. 

  • Ở giai đoạn trĩ nhẹ, người bệnh có thể nhận thấy tổn thương thực thể một cách dễ dàng nếu đó là trĩ ngoại. Bởi lúc này, búi trĩ sẽ hơi phát triển và lòi nhẹ ra khỏi ống hậu môn, người bệnh có thể sờ hoặc nhìn thấy bằng mắt trong những lần đi đại tiện.

  • Nhưng đối với trĩ nội thì các tổn thương thực thể này khó nhận biết hơn do búi trĩ còn nhỏ và nằm sâu vào bên trong ống hậu môn. Vì thế, nếu không có các dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ khác thì rất khó để nhận biết.  

Triệu chứng cơ năng

So với tổn thương thực thể nói trên thì các triệu chứng cơ năng rõ rệt và dễ nhận biết hơn, bao gồm:

Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ có thể là cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng hậu môn, khiến người bệnh bất tiện trong sinh hoạt

Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ có thể là cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng hậu môn, khiến người bệnh bất tiện trong sinh hoạt

  • Người bệnh luôn cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu ở vùng hậu môn, nhất là khi ngồi quá lâu. Cùng với đó, dịch nhầy ở hậu môn có thể tiết ra khiến vùng này ở trạng thái ẩm ướt. 

  • Cảm giác đau rát trong và sau khi đi đại tiện. Đặc biệt, xuất hiện máu tươi lẫn trong phân hoặc dính vào giấy vệ sinh. Triệu chứng này thường gặp ở bệnh trĩ ngoại hơn là trĩ nội. 

3. Cách chữa bệnh trĩ nhẹ

Theo các bác sĩ, bệnh trĩ nhẹ ít gây nguy hiểm cho sức khỏe, tuy nhiên, không vì thế mà người bệnh chủ quan. Bởi nếu không được phát hiện sớm và có hướng điều trị kịp thời thì bệnh rất dễ chuyển sang giai đoạn nặng, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày. Vì thế, ngay khi xuất hiện các dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các cách sau để cải thiện tình hình.

Tăng cường chất xơ

Bệnh trĩ (nhẹ) và táo bón có liên hệ mật thiết với nhau. Trĩ có thể khiến người bệnh bị táo bón. Và táo bón cũng có thể là nguyên nhân khiến bệnh tình thêm nghiêm trọng. Do đó, hãy tăng cường chất xơ bằng cách bổ sung nhiều rau xanh, trái cây trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Cùng với đó, uống thật nhiều nước để đảm bảo cơ thể luôn được cấp nước đầy đủ, có lợi cho quá trình tiêu hóa và đi ngoài.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp chất xơ cho cơ thể, tránh táo bón, phòng ngừa bệnh trĩ

Ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp chất xơ cho cơ thể, tránh táo bón, phòng ngừa bệnh trĩ

Bổ sung rau diếp cá

Có thể nói rau diếp cá là “gương mặt vàng” trong các bài thuốc chữa trị bệnh trĩ nhẹ. Bởi trong lá rau có chứa 2 thành phần quan trọng là Decanonyl Acetaldehyde và Quercetin, có tác dụng chống viêm, ức chế hoạt động của vi khuẩn, nhờ đó, ngăn chặn sự gia tăng kích thước búi trĩ và cải thiện cảm giác đau rát. 

Với rau diếp cá, người bệnh có thể phơi khô, sau đó pha với nước ấm hoặc xay như “sinh tố” rồi uống. Uống đều đặn 2 lần/ngày (sáng và tối) để bệnh được cải thiện tích cực. Hay đơn giản hơn là bổ sung rau diếp cá vào bữa ăn hàng ngày.

Còn để giảm bớt cảm giác đau do búi trĩ, có thể rửa sạch một nắm lá diếp cá rồi giã nát và đắp trực tiếp vào vùng hậu môn đã vệ sinh sạch sẽ. Sau 30 phút, rửa lại vùng hậu môn bằng nước sạch.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Hãy thực hiện lối sống lành mạnh bằng cách tránh xa rượu bia, thức uống có hại cho sức khỏe và những thực phẩm cay, nóng. Cùng với đó, không nên ngồi một chỗ quá lâu, thay vào đó, thường xuyên vận động và luyện tập thể thao để tăng cường sức khỏe. Đặc biệt, luôn vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn, nhất là sau mỗi lần đi đại tiện. Đây là những cách giúp bạn phòng ngừa và cải thiện bệnh trĩ nhẹ đơn giản mà hiệu quả.

Sống tích cực, lành mạnh, thường xuyên vận động và luyện tập để tăng cường tuần hoàn máu

Sống tích cực, lành mạnh, thường xuyên vận động và luyện tập để tăng cường tuần hoàn máu

Sử dụng thuốc điều trị bệnh trĩ nhẹ

Trong một số trường hợp, bệnh trĩ nhẹ không thuyên giảm mà có dấu hiệu nặng thêm thì người bệnh cần được đi khám để bác sĩ chỉ định dùng thuốc điều trị. Đó có thể là thuốc uống để chống viêm, giảm đau, cũng có thể là thuốc bôi dạng mỡ, được bôi trực tiếp vào vùng hậu môn để giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Nói chung, ngay khi xuất hiện các dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ, tốt nhất, người bệnh nên đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Nếu không biết bệnh viện nào uy tín, chất lượng thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là gợi ý đáng tham khảo. 

Tại Khoa Ngoại của bệnh viện, bệnh nhân sẽ được thăm khám kỹ càng, chẩn đoán chính xác và áp dụng phương pháp điều trị hiệu quả. Bác sĩ giỏi cùng cơ sở vật chất tiện nghi, trang thiết bị hiện đại đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Bộ Y tế chắc chắn sẽ mang đến tâm lý yên tâm, thoải mái nhất cho bệnh nhân trong quá trình thăm khám và điều trị. 

Nhấc máy và liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900 565656 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng, chuyên nghiệp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.