Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Người bị bệnh trĩ nên ăn gì và kiêng gì?

Ngày 18/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh trĩ là căn bệnh khá phổ biến. Một trong những nguyên nhân gây trĩ và khiến bệnh nặng thêm chính là thói quen ăn uống không khoa học. Vậy người bị bệnh trĩ nên ăn gì và kiêng gì? Thói quen sinh hoạt như thế nào mới là tốt cho người bệnh trĩ?

1. Người bệnh trĩ nên ăn gì?

Bệnh trĩ có nhiều dạng: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. Dù ở dạng nào thì bệnh trĩ cũng gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Với những người bệnh trĩ, điều quan trọng nhất để làm giảm các triệu chứng của bệnh chính là phải thay đổi thói quen ăn uống. Dưới đây là những thực phẩm mà người bị trĩ nên tăng cường bổ sung cho cơ thể:

Uống đủ nước mỗi ngày

Điều đầu tiên cần phải nhắc đến đối với những người bị trĩ là phải uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Phải uống nước ngay cả khi không cảm thấy khát. Nước rất quan trọng đối với cơ thể, là thành phần chuyển hóa các chất và hóa lỏng thức ăn, khiến thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn. Nước giúp thải độc cơ thể và giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn, tránh được tình trạng táo bón thường xuyên khiến bệnh trĩ trở nặng. Người bị trĩ nên tăng cường uống nhiều nước mỗi ngày, có thể thay thế nước lọc bằng các loại trái cây tươi để bổ sung thêm cả chất xơ và vitamin cho cơ thể. 

Ăn nhiều rau 

Người bị bệnh trĩ nên ăn gì ? Các thực phẩm giàu chất xơ chính là ưu tiên số 1. Rau xanh có chứa nhiều chất xơ. Chất xơ cần cho cơ thể để làm mềm, bở phân, dễ đại tiện, nhuận tràng tốt hơn. 

Người bị trĩ nên tăng cường lượng rau xanh mỗi ngày. Đồng thời đổi món hàng ngày với những thực phẩm vừa giàu chất xơ vừa có tác dụng nhuận tràng như: khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau dền,… Các loại quả tốt cho đường tiêu hóa như chuối, táo chín.

Người bệnh trĩ nên ăn gì - nên tăng cường các thực phẩm lành mạnh

Người bệnh trĩ nên ăn gì - nên tăng cường các thực phẩm lành mạnh

Thực phẩm giàu sắt

Người bị bệnh trĩ nên ăn gì ? Với những bệnh nhân trĩ thường xuyên đại tiện ra máu sẽ không tránh khỏi tình trạng thiếu máu. Do vậy, chế độ ăn hàng ngày nên lưu ý bổ sung các thực phẩm chứa sắt như: cua, cá ngừ, hoa quả không, gan gà, rau chân vịt, rau dền đỏ, mộc nhĩ đen,…

Thực phẩm giàu vitamin

Các loại hoa quả tươi, nhất là quả có múi và quả mọng rất tốt cho những người bị trĩ. Các loại quả có múi như cam, bưởi, quýt, chanh rất giàu vitamin C, là vitamin cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa, làm lành vết tổn thương. 

Xây dựng chế độ ăn khoa học

Người bị trĩ ngoài việc ưu tiên những thực phẩm tốt như trên thì cần phải lưu ý xây dựng lại chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Không nên ăn quá nhiều hay ăn quá no. Có thể chia nhỏ bữa trong ngày. Ăn nhiều đồ, thực phẩm mềm, lỏng, nhiều nước sẽ tốt hơn cho đường tiêu hóa. 

Người bị bệnh trĩ nên ăn gì và kiêng gì nhóm thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ

Thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ

2. Những thực phẩm người bệnh trĩ nên tránh xa

Chúng ta đã biết người bị bệnh trĩ nên ăn gì qua những thông tin trên đây. Vậy người mắc bệnh này có cần kiêng loại thực phẩm nào không? Chắc chắn là có. Dưới đây là các loại thực phẩm mà người bị trĩ nên hạn chế tối đa hoặc tránh càng xa càng tốt:

Thực phẩm cay nóng

Những loại đồ ăn cay nóng là kẻ thù số 1 của người bệnh trĩ. Điển hình là loại thức ăn chứa nhiều ớt, hạt tiêu, gừng, riềng, quế,… đều không tốt cho người bị trĩ. Các chất cay nóng gây kích ứng niêm mạc dạ dày và ruột gân nên tình trạng táo bón, nóng trong. Khi đại tiện tường khó khăn hơn, bị đau và chảy máu. 

Người bệnh trĩ nên tránh xa thực phẩm cay nóng

Người bệnh trĩ nên tránh xa thực phẩm cay nóng

Thực phẩm có hàm lượng muối quá cao

Người bị trĩ nên chọn ăn nhạt thay vì ăn quá mặn. Đồ ăn quá nhiều muối khi vào cơ thể sẽ làm giảm lượng lưu trữ nước trong cơ thể. Điều này khiến dạ dày và ruột không đủ nước để chuyển hóa thức ăn gây tình trạng phân vón cục, khó đại tiện hoặc đại tiện ra máu. 

Các chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá, cà phê,… đều là những chất kích thích rất có hại cho sức khỏe người bị trĩ. Chúng gây áp lực lên thành ruột khiến cho dạ dày tiêu hóa không tốt. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiêu hóa thức ăn, khiến cho bệnh trĩ trở nặng hơn. 

Người bệnh trĩ không nên uống nhiều rượu bia

Người bệnh trĩ không nên uống nhiều rượu bia

Hạn chế ăn nhiều tinh bột

Tinh bột là thực phẩm mà người bị trĩ nên hạn chế. Bởi tinh bột có thể gây nhiều áp lực cho thành ruột, cản trở việc tiêu hóa. Người bị bệnh trĩ cũng nên tránh xa các loại thức ăn có quá nhiều dầu mỡ. Các chất này đi vào cơ thể khó chuyển hóa và gây khó khăn cho khả năng tiêu hóa, làm cho bệnh trĩ trở nặng hơn. 

Đến đây các bạn đã biết được người bị bệnh trĩ nên ăn gì và không nên ăn gì rồi. Nhưng điều quan trọng nhất với người bệnh khi đã phát hiện ra bệnh thì cần phải thăm khám ở cơ sở uy tín và có hướng điều trị ngay từ sớm. Điều trị càng sớm bệnh càng dễ khỏi và ít tốn kém, không lo gây biến chứng nặng nề về sau.

3. Nên điều trị bệnh trĩ ở đâu?

Hầu hết các bệnh viện ở tuyến TW hoặc bệnh viện lớn tại Hà Nội đều có ứng dụng các giải pháp điều trị bệnh trĩ. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ đáng tin cậy của tất cả mọi người khi cần thăm khám, điều trị trĩ. Khoa ngoại tổng hợp của MEDLATEC được đầu tư hệ thống thiết bị hiện đại, phòng phẫu thuật vô trùng. Quá trình điều trị bệnh tại đây được thực hiện bởi các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, trình độ tay nghề cao và giàu kinh nghiệm. 

MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy điều trị bệnh trĩ

MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy điều trị bệnh trĩ

Bệnh nhân có các dấu hiệu bệnh trĩ nên đến trực tiếp MEDLATEC để được khám, xác định tình trạng và được tư vấn giải pháp điều trị phù hợp. Bệnh viện hiện đang ứng dụng nhiều giải pháp trong chẩn đoán, điều trị trĩ từ đơn giản đến phức tạp. Trong đó có các phương pháp điều trị mới nhất và hiện đại như: cắt trĩ Longo, cắt trĩ bằng sóng cao tần,… được đưa vào triển khai, mang đến những giải pháp tối ưu nhất cho người bệnh. 

Với những thông tin trên đây, các bạn đã biết người bị bệnh trĩ nên ăn gì, kiêng gì? Đặc biệt là nên lựa chọn điều trị bệnh tại đâu ngay từ sớm để chữa dứt điểm căn bệnh phiền toái này kịp thời, đúng lúc. Nếu cần tư vấn thêm về các phương pháp điều trị bệnh trĩ, các bạn hãy gọi tới hotline 1900565656 để được nhân viên của MEDLATEC hỗ trợ cụ thể hơn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.