Tin tức

Bệnh trĩ sau khi sinh - tất cả những điều mẹ bầu cần biết

Ngày 10/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh trĩ sau khi sinh là tình trạng phổ biến của rất nhiều mẹ bầu hiện nay. Với nhiều trường hợp, bệnh không tự khỏi mà có tiến triển nặng dần thêm nếu như không có cách điều trị sớm hiệu quả. Các mẹ bầu đang có nguy cơ hoặc dấu hiệu mắc bệnh cần lưu ý tìm hiểu về căn bệnh này để phòng tránh và chữa trị dứt điểm ngay từ sớm.

1. Tại sao mẹ bầu thường mắc bệnh trĩ sau khi sinh?

Mang thai là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh trĩ ở phụ nữ. Căn bệnh này có thể trở thành mãn tính nếu như không được điều trị sớm. Vậy tại sao mang thai và sinh con lại gây ra bệnh trĩ? Có nhiều nguyên do gây bệnh như sau:

Áp lực khi mang thai tháng cuối

Trong giai đoạn mang thai, nhất là ở những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi phát triển cùng với phần phụ của thai như: nước ối,bánh rau có trọng lượng nặng đè nén, gây áp lực lên vùng chậu. Sự phát triển của thai nhi khiến vùng chậu này máu không lưu thông tốt, ảnh hưởng lớn đến các tĩnh mạch vùng ống hậu môn, làm phình tĩnh mạch hoặc làm sa búi trĩ ra ngoài. Đây là biểu hiện thường thấy của những thai phụ có bụng bầu lớn, thai đôi, thai ba, hoặc do cơ địa yếu. Tình trạng trĩ không tự khỏi được ngay sau khi đã sinh con.

Bệnh trĩ sau khi sinh có thể bắt đầu từ giai đoạn mang thai

Bệnh trĩ sau khi sinh có thể bắt đầu từ giai đoạn mang thai

Do rặn đẻ không đúng cách

Khi chuyển dạ, áp lực lên ổ bụng càng lớn kết hợp với việc rặn đẻ không đúng cách sẽ càng làm tăng áp lực này, nhất là phần dưới của khung chậu. Điều này dễ dàng khiến búi trĩ bị sa hẳn ra ngoài. Khi sinh, da vùng hậu môn cũng có kết cấu lỏng lẻo hơn nên khả năng trĩ không tự quay trở về trạng thái bình thường cao hơn. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh trĩ sau khi sinh.

Chế độ ăn uống sau sinh không phù hợp

Theo quan niệm ở nhiều nơi, sau khi sinh, phụ nữ thường phải ăn uống kiêng khem khổ sở. Với chế độ ăn uống ít rau xanh, uống ít nước và nhiều thịt sẽ khiến sản phụ thường bị táo bón. Đây là tác nhân khiến búi trĩ dễ bị lộ ra ngoài khi đại tiện rặn quá mạnh, phân cứng, làm tổn thương ống hậu môn. 

Phụ nữ sau sinh tăng cân quá nhanh, béo phì cũng là nguyên nhân gây trĩ. Tình trạng thừa cân gây áp lực lớn cơ cơ thể là tác nhân khiến búi trĩ bị sa ra ngoài. Cùng với một số nguyên nhân khác như: sản phụ bị mắc chứng tăng đông máu, biến chứng thuyên tắc búi trĩ, sản phụ bị ho lâu ngày, viêm phế quản, giãn phế quản,...

Bệnh trĩ sau khi sinh do một số nguyên nhân khác nhau

Bệnh trĩ sau khi sinh do một số nguyên nhân khác nhau

2. Các dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ sau khi sinh

Tình trạng bệnh trĩ xuất hiện ở cả trong giai đoạn mang thai và sau sinh. Đây là tình trạng bệnh rất khó có thể tự khỏi sau khi đã sinh. Các mẹ bầu cần lưu ý những dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ sau đây:

Sưng đau vùng hậu môn

Với những mẹ bầu sau sinh bị trĩ ngoại thường sẽ dễ phát hiện ra tình trạng bệnh của mình. Nhất là tình trạng sưng, đau vùng hậu môn. Nếu soi gương có thể thấy một khối thịt thừa ở vùng kẽ hậu môn. Khi mặc quần áo cọ sát sẽ gây sưng, đau hoặc đi lại nhiều cũng gây sưng tấy và đau rát khó chịu cho người bệnh. Đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh vẫn còn đang ở mức độ nhẹ.

Ngứa rát vùng hậu môn

Bệnh trĩ khiến cho vùng hậu môn luôn có cảm giác ướt át khó chịu. Nguyên nhân là do trĩ viêm và tiết dịch nhầy làm ướt vùng hậu môn. Vùng này ẩm ướt khiến cho vi khuẩn sinh sôi, làm ngứa hậu môn. Nếu người bệnh không biết mà gãi liên tục sẽ khiến vùng da bên ngoài bị tổn thương làm cho bệnh càng nặng thêm. Đây là tính trạng rất khó chịu đối với các mẹ bầu bị bệnh trĩ sau khi sinh.

Đại tiện ra máu

Khi bệnh tiến triển nặng, mẹ bầu đi đại tiện sẽ thấy có hiện tượng chảy máu. Ban đầu là thấy có vết máu đỏ tươi dính ở phân hoặc trên giấy vệ sinh. Nếu nặng hơn thì sẽ có tình trạng chảy máu thành giọt thậm chí thành tia máy đỏ tươi. Kèm theo đó là cảm giác đau, rát, nóng và rát vùng hậu môn khiến người bệnh vô cùng khó chịu. 

Bệnh trĩ có nhiều dấu hiệu nhận biết

Bệnh trĩ có nhiều dấu hiệu nhận biết

3. Các phương pháp điều trị bệnh trĩ 

Hiện nay có nhiều giải pháp để điều trị bệnh trĩ sau sinh. Hiệu quả đến mức độ nào còn phụ thuộc vào giai đoạn điều trị bệnh. Theo đó, các mẹ bầu nên tìm hiểu kỹ về bệnh này khi mang thai để có kiến thức phòng bệnh cũng như tự xử trí bệnh ở giai đoạn đầu. Với từng giai đoạn trĩ, bệnh sẽ được điều trị như sau:

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Mẹ bỉm bị bệnh trĩ sau khi sinh nên được khám sớm để xác định tình trạng bệnh. Nếu bệnh nhẹ, búi trĩ nhỏ và chưa gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sinh hoạt thì nên tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ điều trị. Đầu tiên là thay đổi thói quen sinh hoạt. Ăn uống điều độ, tăng cường thực phẩm nhiều chất xơ như rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước, ăn đồ dễ tiêu, tránh để tăng cân quá nhiều. 

Tăng cường vận động thể chất hợp lý với sức khỏe sau sinh để giữ dáng. Đồng thời cải thiện được tình trạng bệnh trĩ. Thay đổi thói quen sinh hoạt, hạn chế sử dụng giấy vệ sinh. Luôn giữ sạch vùng hậu môn, ngâm hậu môn bằng nước ấm để làm sạch và giảm sưng búi trĩ. 

Sau khi sinh con phụ nữ nên luyện tập thể dục đúng cách để cải thiện bệnh trĩ

Sau khi sinh con phụ nữ nên luyện tập thể dục đúng cách để cải thiện bệnh trĩ

Sử dụng thuốc khi cần thiết

Với một số trường hợp trĩ sưng đau, người bệnh có thể sử dụng thuốc làm co mạch, tăng tính bền của thành mạch, co búi trĩ. Hoặc các loại thuốc chống viêm, giảm đau, chống co thắt vùng hậu môn, thuốc nhuận tràng. Tuy nhiên, sau sinh mẹ bầu cần cho con bú nên việc sử dụng thuốc phải hết sức thận trọng. Tất cả phải theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Phẫu thuật cắt trĩ

Với nhiều trường hợp trĩ nặng, bệnh nhân có thể cân nhắc đến các giải pháp phẫu thuật cắt trĩ như: thắt búi trĩ, chích xơ búi trĩ, cắt trĩ bằng PPH, phẫu thuật cắt trĩ bằng Longo, cắt trĩ bằng sóng cao tần. 

4. Điều trị bệnh trĩ ở đâu tốt nhất?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là địa chỉ uy tín hàng đầu được nhiều người lựa chọn. Trong đó, khoa Ngoại của MEDLATEC là một trong những chuyên khoa được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, thiết bị y tế tối tân. Cùng với đó là sự quy tụ của đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu tại Việt Nam. MEDLATEC hiện đang ứng dụng các giải pháp phẫu thuật cắt trĩ hiện đại, đem đến hiệu quả điều trị tốt cho những bệnh nhân trĩ độ 4 và biến chứng do trĩ.

Đặc biệt, khi tiến hành thăm khám hoặc điều trị tại đây, người bệnh sẽ hoàn toàn yên tâm và không phải lo trả thêm bất kỳ khoản phí phát sinh nào. Mọi chi phí sẽ được chúng tôi niêm yết và thông báo rõ ràng trước khi thực hiện.

Bạn có thể thăm khám, điều trị trĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bạn có thể thăm khám, điều trị trĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Với các mẹ bầu bị bệnh trĩ sau khi sinh, MEDLATEC luôn có những giải pháp điều trị phù hợp đem lại hiệu quả và an toàn cho cả mẹ và bé. Hãy gọi ngay đến hotline 1900 565656 để được tư vấn phương pháp điều trị cụ thể và đặt lịch khám sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.