Tin tức

Tư vấn dinh dưỡng: đâu là thức ăn tốt cho người bệnh trĩ?

Ngày 08/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Hiện nay, các bác sĩ tại MEDLATEC nhận được rất nhiều câu hỏi từ bệnh nhân bị trĩ như: “đâu là thức ăn tốt cho người bệnh trĩ?”, “ bị bệnh trĩ nội nên ăn gì?”, “bị bệnh trĩ nên ăn gì nhanh khỏi?”,… Để giải đáp các thắc mắc của bệnh nhân và bạn đọc, bài viết sau đây chúng tôi sẽ đề cập đâu sẽ là thực phẩm tốt cho người mắc bệnh trĩ.

1. Trĩ hình thành do đâu?

Trước khi tìm hiểu xem đâu là thức ăn tốt cho người bệnh trĩ, chúng ta hãy xem đâu là những yếu tố dẫn đến căn bệnh khó chịu này.

Hiện nay, dù khoa học kỹ thuật đã phát triển nhưng các chuyên gia vẫn chưa tìm được đâu là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh. Dưới đây sẽ là một số yếu tố nguy cơ có thể gây trĩ:

  • Sự suy yếu của tổ chức nâng đỡ ở người cao tuổi.

  • Rối loạn lưu thông hệ tiêu hóa: thường xuyên táo bón hay tiêu chảy.

  • Yếu tố hormone.

  • Yếu tố gia đình, có người tiền sử mắc bệnh trĩ hay mắc các bệnh đường tiêu hóa khác.

  • Chế độ ăn, thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn thiếu cân bằng cũng như tính chất công việc.

Bị bệnh trĩ nên ăn gì được nhiều người rơi vào hoàn cảnh này quan tâm

Bị bệnh trĩ nên ăn gì được nhiều người rơi vào hoàn cảnh này quan tâm

2. Những loại thức ăn tốt cho người bệnh trĩ

Qua những thông tin ở trên, có thể thấy chế độ ăn uống thiếu khoa học là yếu tố góp phần hình thành bệnh. Cụ thể, việc ăn uống không đủ chất hay mất cân bằng dinh dưỡng dẫn đến táo bón. Đây là một trong số những yếu tố nguy cơ gây trĩ, và khiến tình trạng ngày càng nghiêm trọng khi không được khắc phục kịp thời. Do đó, để phòng ngừa bị táo bón các bạn nên thường xuyên bổ sung các thực phẩm có tính nhuận tràng dưới đây và bắt đầu giải đáp thắc mắc bệnh trĩ ăn gì tốt nhé:

Uống đủ lượng nước mỗi ngày

Đây là yếu tố mà được các chuyên gia khuyến khích và trung bình mỗi ngày người trưởng thành có thể uống từ 1,5 đến 2 lít nước, để phục vụ cho quá trình chuyển hóa các chất cũng như thải độc ra ngoài. Ngoài ra uống đủ nước còn giúp cho phân mềm người bệnh có thể đi đại tiện dễ dàng và giảm được tình trạng sưng viêm búi trĩ gây đau nhức.

Nếu muốn cung cấp đủ lượng nước một ngày cho cơ thể mà chỉ thông qua việc uống nước lọc thì quả là rất khó, do lượng nước cần quá lớn vì thế sẽ có nhiều cách bổ sung nước khác nhau như: uống nước canh trong bữa ăn, nước ép trái cây, ăn các loại trái cây mọng nước,… Lúc sáng sớm thức dậy, bạn có thể bổ sung từ 250ml đến 500ml nước để giúp cho quá trình đi đại tiện dễ dàng hơn.

Thực phẩm giàu chất xơ

Khi nhắc đến thức ăn tốt cho người bệnh trĩ thì không thể nào không nhắc đến các loại thức ăn giàu chất xơ vì chúng có khả năng tích trữ lượng lớn nước bên trong giúp đào thải chất độc và mềm phân. Ngoài những tác dụng đó ra thì các thực phẩm này còn cung cấp thêm vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể và phải kể đến một số loại thực phẩm như:

  • Bông cải xanh (súp lơ xanh): Bông cải xanh là một sự lựa chọn hoàn hảo cho người bệnh vì chúng không những giàu chất xơ, mà bên trong nó còn chứa 2g protein, 288mg K, 43mg Ca. Không chỉ thế mà bông cải còn giúp chống và làm giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư đặc biệt là ung thư vú và cổ tử cung ở phái đẹp.

thức ăn tốt cho người bệnh trĩ

Bông cải xanh sự lựa chọn hoàn hảo cho người bệnh

  • Bơ: Trong một quả bơ có thể chứa tới 17g chất xơ, ngoài ra chúng còn có một chất tên là axit oleic hay dễ hiểu hơn là một chất béo tốt. Chúng cũng có khả năng ngăn ngừa ung thư như bông cải xanh nhưng đặc biệt hơn trong 100g bơ thì chúng có tới 26% là Vitamin K giúp phòng chống nguy cơ loãng xương.

  • Táo: Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì táo và vỏ của nó có chứa hàm lượng chất xơ cao gấp nhiều lần so với bưởi, nho hay đào. Vì trong táo có nhiều chất xơ hòa tan nên chúng dễ dàng điều chỉnh lượng cholesterol trong cơ thể, do đó chúng rất tốt cho người có nồng độ cholesterol cao. Bên trong một quả táo tuy nhỏ nhưng dưỡng chất lại vô cùng lớn, chúng có đến 3,5g chất xơ và nếu bỏ đi lớp vỏ thì chỉ còn 1,7g. Vì thế khuyến khích bạn chọn mua những quả táo rõ nguồn gốc, đạt tiêu chuẩn để có thể ăn táo cả vỏ và hấp thu được tối đa chất xơ có trong đó.

  • Lúa mạch: Không giống với các loại ngũ cốc thông thường khác chỉ có chất xơ ở lớp cám bên ngoài mà lúa mạch có chứa chất xơ ở bên trong hạt. Trong một chén lúa mạch đã qua chế biến có tới 8g chất xơ và chỉ có 190 calories. Trong đó, gạo bình thường chỉ chứa 3.4g chất xơ phải nói giảm hơn một nửa so với lúa mạch. Chất xơ có trong lúa mạch là chất xơ hòa tan, giúp hòa tan chất béo xấu, điều chỉnh lượng cholesterol và giúp giữ glucose trong máu ở mức ổn định.

  • Chuối: Loại thực phẩm này có chứa một lượng chất xơ và chất chống oxy hóa vô cùng cao, trong một quả chuối có chứa 3,1g chất xơ. Vì là thức ăn tốt cho người bệnh trĩ cũng như người có nhu cầu giảm cân mà chuối không phải là loại thực phẩm gì quá xa lạ trong bữa ăn của người Việt.

  • Cam: Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định rằng lượng chất xơ có trong cam còn cao hơn cả chuối, ngoài ra nó còn nhiều vitamin C có khả năng bền vững thành mạch, hạn chế được các yếu tố gây tái phát bệnh trĩ.

Thực phẩm giàu sắt

Thực phẩm giàu sắt đem lại nhiều lợi ích bất ngờ

Thực phẩm giàu sắt đem lại nhiều lợi ích bất ngờ

Người mắc bệnh trĩ thường có nguy cơ bị thiếu máu cao hơn so với người bình thường. Do đó để hỗ trợ hay giảm thiểu tình trạng này cho người bệnh thì việc bổ sung các thực phẩm giàu sắt có thể kể một số loại dưới đây:

  • Thịt bò: Loại thịt này không có gì xa lạ với mọi người. Trong thịt ngoài có hàm lượng protein cao thì cứ 100g chứa đến 5mg sắt. Ngoài thịt bò thì những loại thịt có màu đỏ sậm cũng đều chứa một lượng sắt tương đương.

  • Tôm, cua, cá, hải sản: Hải sản có chứa lượng chất sắt cao và các khoáng chất có lợi cho hệ tiêu hóa.

  • Socola đen: Lại là một loại thực phẩm dễ tìm và cũng mang lại cảm giác ngon miệng cho người sử dụng nhưng ít ai biết rằng bên trong socola lại chứa một kho tàn các chất có lợi cho sức khỏe. Theo nghiên cứu thì trong 28g socola đen thì chúng chứa khoảng 3,4mg sắt và chất chống oxy hóa, giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Tốt là thế nhưng loại thực phẩm này khi người bệnh trĩ sử dụng phải lưu ý và không được dùng quá nhiều sẽ gây nên tình trạng kích ứng, viêm nhiễm. 

  • Các loại hạt (hạnh nhân, điều, hạt bí,…): Chúng có chứa hàm lượng sắt cao, đồng thời có thêm các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Do đó khuyến khích bạn sử dụng các loại hạt này trong bữa ăn để cung cấp thêm dưỡng chất cho cơ thể.  

Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC niềm tin của mọi nhà

Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC niềm tin của mọi nhà

Qua những thông tin mà các bác sĩ tại MEDLATEC đã chia sẽ thì có thể giải đáp được phần nào thắc mắc của các bệnh nhân cũng như bạn đọc về loại thức ăn tốt cho người bệnh trĩ. Trường hợp độc giả muốn tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến tình trạng này thì có thể liên hệ qua số tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.