Tin tức

Bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì và đáp án của chuyên gia

Ngày 28/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Tuyến giáp là một trong những tuyến nội tiết quan trọng thực hiện nhiệm vụ tổng hợp và bài tiết hormone để tham gia vào các quá trình chuyển hóa của cơ thể. Chính vì vậy mà bất kể vấn đề nào xảy ra ở tuyến giáp cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bị tuyến giáp sẽ góp phần đáng kể trong quá trình điều trị cũng như đẩy lùi bệnh.

Bài viết dưới đây, các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn về vấn đề: bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe. Mời độc giả tham khảo. 

1. Phân loại các vấn đề của tuyến giáp

Trước khi tìm hiểu về chế độ ăn của bệnh nhân bị bệnh tuyến giáp thì chúng ta hãy tìm hiểu xem tuyến giáp của cơ thể có thể xảy ra những vấn đề nào. Việc nắm được kiến thức y khoa cơ bản về bệnh lý tuyến giáp sẽ giúp bạn xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và có các biện pháp phòng bệnh sao cho hiệu quả nhất.

Bướu tuyến giáp

Bướu tuyến giáp hay còn được gọi với cái tên quen thuộc mà mọi người thường sử dụng là bướu cổ. Đây là một trong số những căn bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao hiện nay và không loại trừ bất kỳ đối tượng nào. Mặc dù tình trạng tuyến giáp ở cổ bị phì đại lên một cách bất thường nhưng không gây ra đau đớn. Do đó mà với các loại bướu nhỏ, bệnh nhân nếu không để ý sẽ rất khó phát hiện hoặc sờ thấy có khối u nhỏ không đáng kể nên chủ quan bỏ qua. Khi bướu lớn có thể khiến bệnh nhân khó nuốt, ho và khó thở do hệ thống ống dẫn khu vực cổ bị chèn ép.

Bướu cổ là tình trạng phình đại của tuyến giáp một cách bất thường gây ra những khó chịu cho bệnh nhân

Bướu cổ là tình trạng phình đại của tuyến giáp một cách bất thường gây ra những khó chịu cho bệnh nhân

Viêm tuyến giáp 

Viêm tuyến giáp còn có tên gọi là bệnh Hashimoto, là tình trạng tuyến giáp bị viêm có thể dẫn đến cường giáp hoặc suy giáp, thậm chí là cả hai. Nguyên nhân của bệnh có thể do vi khuẩn, virus xâm nhập gây tổn thương  hoặc cũng có thể do thuốc hoặc tác động của các cơ chế miễn dịch,... Tùy theo từng tình trạng bệnh mà bệnh nhân có các biểu hiện bao gồm: 

Biểu hiện giống với bệnh cường giáp trong trường hợp tuyến giáp hoạt động quá mức: tuyến giáp sưng to, mất nước, khô mắt, sụt cân, tiêu chảy, rối loạn kinh nguyệt, thèm ăn, nhạy cảm với nóng, rối loạn lo âu,...

Biểu hiện giống với bệnh suy giáp trong trường hợp tuyến giáp suy giảm chức năng: thường xuyên mệt mỏi, chán ăn, táo bón, nhạy cảm với lạnh, có các triệu chứng của người bị tự kỷ, trầm cảm,...

Bướu cường giáp

Bệnh basedow là bệnh hay gặp nhất của các bệnh nhân bị bướu cường chức năng tuyến giáp. Người bị bệnh basedow sẽ có các biểu hiện như mạch nhanh, mắt lồi, run chân tay,... Bướu cường giáp là hội chứng với các biểu hiện điển hình như ăn nhiều uống nhiều nhưng người gầy gò và sụt cân, hồi hộp đánh trống ngực,...

Bướu cường giáp basedow là một trong những dạng bệnh gặp nhiều nhất hiện nay

Bướu cường giáp basedow là một trong những dạng bệnh gặp nhiều nhất hiện nay

Bướu nhược giáp 

Bệnh còn được gọi là suy giảm tuyến giáp. Đây là tình trạng tuyến giáp không tiết đủ hormon để tham gia vào các quá trình trao đổi chất. Bướu nhược giáp không gây đau nhưng thường bị lệch về một bên và có các biểu hiện như: mặt có hiện tượng bị sưng, rụng tóc, nhịp tim chậm, suy giảm trí nhớ, sưng khớp, đau nhức, yếu cơ và mệt mỏi,...

2. Bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì? 

Bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì luôn là câu hỏi mà nhiều người sau khi được chẩn đoán bệnh hay thắc mắc bởi ai cũng hiểu rõ rằng chế độ dinh dưỡng phù hợp đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hạn chế các tiến triển xấu của bệnh.

Song song với việc bệnh nhân phải nghiêm chỉnh tuân thủ theo những liệu trình điều trị của bác sĩ chuyên khoa thì người bệnh cũng cần phải tránh các loại thực phẩm phẩm sau: 

Đậu nành

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng thì hàm lượng isoflavone có chứa trong đậu nành sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng sản xuất hormone của tuyến giáp. Do đó mà không chỉ đậu nành nguyên chất, các loại chế phẩm từ đậu nành như nước tương, đậu phụ, sữa,... cũng nên hạn chế sử dụng. 

Các loại đồ hộp hay thực phẩm chế biến sẵn

Tất cả các loại thực phẩm chế biến sẵn đều có sử dụng chất phụ gia và calo sẽ có những tác động  xấu đến tuyến giáp. Hơn nữa, hàm lượng đường trong thực phẩm chế biến sẵn cũng khá cao không tốt cho người bị bệnh tuyến giáp. Vì vậy nếu ai đó hỏi tuyến giáp kiêng ăn gì thì nên khuyên họ hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn nhé, sử dụng đồ tươi sống bao giờ cũng tốt hơn cho sức khỏe.

Bệnh nhân bị bệnh tuyến giáp nên tránh sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn

Bệnh nhân bị bệnh tuyến giáp nên tránh sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn

Nội tạng 

Thành phần axit bão hòa và cholesterol có chứa trong nội tạng động vật sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến tuyến giáp, hơn nữa còn làm giảm khả năng hấp thụ của thuốc điều trị bệnh. Do đó cách tốt nhất để không làm bệnh nặng hơn là tránh các loại nội tạng động vật bạn nhé. 

Các loại ra thuốc họ cải xanh 

Với các bệnh nhân bị bệnh tuyến giáp cần phải lưu ý tránh các loại rau xanh thuộc họ cải như cải bắp, cải bẹ, súp lơ xanh, hoa lơ,... vì có chứa enzyme goitrogen làm cản trở quá trình sản xuất hormon của tuyến giáp. 

Lúa mạch, lúa mì

Lúa mạch, lúa mì được đánh giá là thực phẩm có chứa hàm lượng gluten cao làm giảm khả năng tiêu hóa và chức năng miễn dịch của cơ thể. Do đó mà các loại thực phẩm này được khuyến cao kiêng sử dụng với các bệnh nhân bị bệnh tuyến giáp. 

Thực phẩm giàu xơ, đường 

Chất xơ được xem là dưỡng chất kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn tuy nhiên với bệnh nhân bị tuyến giáp thì không nên sử dụng quá nhiều thực phẩm giàu xơ. Bên cạnh đó người bệnh cũng cần hạn chế đường trong nêm nếm và sử dụng để không làm cản trở đến các chức năng của tuyến giáp và giảm tác dụng của thuốc điều trị bệnh. 

Có một điều mà bạn cần lưu ý, việc thắc mắc bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì là tốt nhưng nó chỉ có tác dụng hỗ trợ quá trình điều trị và giảm nguy cơ khiến tình trạng bệnh nặng hơn chứ không có tác dụng chữa bệnh. Do vậy mà bệnh nhân khi được chẩn đoán bệnh tuyến giáp cần phải thực hiện theo đúng các phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Một trong những phương pháp mới được áp dụng trong điều trị bệnh về khối u tuyến giáp hiện nay là đốt sóng tần cao RFA. Kỹ thuật này ứng dụng nhiệt để phá hủy các khối u hình thành, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. 

Ưu điểm lớn khi thực hiện phương pháp này đó là người bệnh không cần gây mê, vì thế ít gây tác dụng phụ hay biến chứng, không gây tổn thương các cấu trúc xung quanh tuyến giáp. Ngoài ra, thời gian thực hiện nhanh chóng, bệnh nhân có thể ra về trong ngày và đặc biệt không để lại sẹo, tính thẩm mỹ cao.

MEDLATEC là địa chỉ điển hình trong triển khai phương pháp đốt sóng cao tần u tuyến giáp lành tính hiện nay

MEDLATEC là địa chỉ điển hình trong triển khai phương pháp đốt sóng cao tần u tuyến giáp lành tính hiện nay

Trường hợp bạn hay người thân mắc bệnh, bên cạnh việc tìm hiểu bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì thì hãy tìm hiểu thêm về các kỹ thuật điều trị, điển hình như đẩy RFA tuyến giáp. Nếu bạn còn bất kỳ những thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ với các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi qua địa chỉ hotline: 1900 565656. Chúng tôi sẽ luôn nhiệt tình giúp đỡ bất kể khi nào bạn cần.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.