Tin tức

Ung thư tuyến giáp xuất hiện do những nguyên nhân nào?

Ngày 11/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ung thư luôn là nỗi sợ đối với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi. Hầu hết khi nhắc tới bệnh ung thư, mọi người đều coi đó như một bản án tử hình đợi sẵn. Trong đó có ung thư tuyến giáp. Loại ung thư này thường xuất hiện ở vị trí trên đầu, cổ và mặt của người bệnh. Nếu không phát hiện sớm, bệnh sẽ rất dễ di căn ra khắp cơ thể và gây nên những tổn thương tinh thần lẫn sức khỏe đối với người bệnh.

1. Ung thư Tuyến giáp - nỗi lo sợ của tất cả mọi người

Tuyến giáp được biết đến là một trong những tuyến nội tiết lớn nhất nằm ở vị trí vùng cổ. Tuyến giáp có vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì hoạt động sống của cơ thể. Chính vì vậy, khi tuyến giáp gặp vấn đề sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe của con người.

ung thư tuyến giáp là sự thay đổi bất thường của các tế bào tuyến giáp. Những sự thay đổi này không tuân thủ theo sự điều khiển của cơ thể. Từ đó gây nên những tổn thương đối với cơ thể nếu không được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị hiệu quả.

Mọi người đều có thể mắc phải ung thư, không phân biệt tuổi tác và giới tính. Tuy nhiên, nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với nam giới. Nếu phát hiện bệnh khi trong giai đoạn đầu, cơ hội có thể được chữa khỏi rất cao. Chính vì vậy, mọi người nên thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để bảo vệ an toàn cho sức khỏe của bản thân. 

ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp là sự thay đổi bất thường của các tế bào tuyến giáp

2. Nguyên nhân gây bệnh phổ biến

Hiện nay, tỷ lệ người mắc ung thư tuyến giáp khá cao. Nguyên nhân gây ra căn bệnh này có rất nhiều. Các bác sĩ đã đưa ra một số nguyên nhân phổ biến thường gặp nhất như: do hệ miễn dịch của cơ thể bị rối loạn, di truyền từ người thân, nhiễm phóng xạ, mắc bệnh lý về tuyến giáp hay do yếu tố tuổi tác,...

2.1. Sự rối loạn của hệ miễn dịch trong cơ thể

Hệ miễn dịch của cơ thể đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chúng được xem như những người bảo vệ giúp cơ thể tránh khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn, độc tố hay những tác nhân gây hại đối với sức khỏe. Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch này bị rối loạn, cơ thể sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh lý nguy hiểm. Trong đó có ung thư tuyến giáp.

Qua đây có thể thấy việc chăm sóc bản thân, nâng cao sức khỏe là điều vô cùng cần thiết. Cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp cho hệ miễn dịch trở nên mạnh mẽ hơn. Từ đó giúp cho cơ thể có đủ khả năng phòng chống lại các yếu tố gây bệnh.

ung thư tuyến giáp

Rối loạn hệ miễn dịch là nguyên nhân gây bệnh

2.2. Do yếu tố di truyền

Di truyền cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư này. Khi người thân trong gia đình như bố mẹ, anh, chị,... mắc ung thư thì bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác. Vậy nên, khi có người thân mắc bệnh, bạn cũng cần chú ý hơn đối với sức khỏe của bản thân.

2.3. Cơ thể bị nhiễm phóng xạ

Cơ thể bị nhiễm phóng xạ cũng gây ra nguy cơ cao mắc bệnh ung thư. Cơ thể của bạn có thể bị nhiễm phóng xạ qua các trường hợp như sử dụng phóng xạ điều trị bệnh lý khác trên cơ thể hoặc vô tình nhiễm qua đường thực phẩm ăn uống, hô hấp.

ung thư tuyến giáp

Cơ thể nhiễm phóng xạ qua thực phẩm cũng có nguy cơ mắc bệnh

2.4. Mắc bệnh lý liên quan đến tuyến giáp

Tuyến giáp bên cạnh là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể thì đây cũng là vị trí dễ gặp phải tổn thương nhất. Một số bệnh lý của tuyến giáp nếu không được điều trị dứt điểm sẽ dễ gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Ung thư là trạng thái biến chứng nguy hiểm nhất người bệnh có thể mắc phải.

Chính vì vậy, khi tuyến giáp xuất hiện vấn đề, bạn cần tới gặp bác sĩ để được thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

2.5. Tuổi tác và sự thay đổi hormone

Như các bạn đã biết, phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh này cao hơn so với nam giới. Bên cạnh đó, độ tuổi phổ biến mắc bệnh thường là từ 30 đến 50 tuổi. Nguyên nhân là vì khi bước vào độ tuổi này, lượng hormone trong cơ thể nữ giới có sự thay đổi rõ rệt. Trong quá trình mang thai và sau sinh, hormone của nữ giới thay đổi khiến cho tuyến giáp dễ mắc phải các vấn đề như bướu, hạch, viêm hoặc suy tuyến giáp. Từ đó gia tăng tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp ở nữ giới.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân gây bệnh chúng ta có thể kể đến như: cơ thể bị thiếu muối iốt, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, hút thuốc,...

3. Một số triệu chứng đặc trưng khi mắc bệnh

Cũng giống như hầu hết các căn bệnh ung thư khác, ung thư tuyến giáp thường xuất hiện và phát triển trong âm thầm ở những giai đoạn đầu. Bệnh chỉ bùng phát khi đã bước sang giai đoạn cuối, giai đoạn di căn khắp các bộ phận khác trên cơ thể. 

Khi phát hiện bệnh, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng cụ thể như: vùng cổ xuất hiện một khối u cứng ở vị trí tuyến giáp. Ngoài ra, còn một số triệu chứng phổ biến khác như: giọng nói trở nên khàn khàn, hoạt động nuốt thức ăn hay nước uống đều trở nên khó khăn và người bệnh thường cảm thấy bị vướng mắc vật lạ ở cổ,...

Khi phát hiện một số triệu chứng trên bạn nên đi khám bác sĩ để có thể xác định rõ vấn đề mình đang gặp phải. Từ đó có được phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

ung thư tuyến giáp

Vùng cổ người bệnh xuất hiện khối u cứng tại vị trí tuyến giáp

4. Phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Hiện nay, khi được xác định mắc ung thư tuyến giáp, bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị riêng đối với từng tình trạng bệnh. Thông thường sẽ có các phương pháp điều trị phổ biến như:

4.1. Tiến hành phẫu thuật

Trong một số trường hợp, ung thư sẽ được điều trị bằng việc tiến hành phẫu thuật cắt bỏ vị trí bị tổn thương. Tùy vào vị trí xuất hiện các tế bào ung thư mà bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ vị trí đó. Từ đó ngăn chặn sự tồn tại và phát triển của các tế bào ung thư.

4.2. Tiến hành xạ trị

Bên cạnh phẫu thuật thì xạ trị cũng là phương pháp được áp dụng phổ biến trong điều trị bệnh ung thư. Xạ trị là phương pháp sử dụng các tia bức xạ ion hóa tác động trên lên vị trí bị ung thư . Từ đó tiêu diệt những tế bào ung thư  giúp điều trị bệnh hiệu quả.

ung thư tuyến giáp

Xạ trị là một trong những phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp

4.3. Điều trị đích

Phương pháp điều trị này thường là được áp dụng vào giai đoạn cuối của bệnh. Lợi ích của phương pháp điều trị đích là nhằm tiêu diệt hết các tế bào xấu tại vị trí ung thư và để lại những tế bào có lợi.

Những thông tin về ung thư tuyến giáp đã được chúng tôi gửi đến bạn trong bài viết trên đây. Hy vọng rằng qua đây bạn đã có được cho mình thêm những kiến thức quan trọng về căn bệnh nguy hiểm này. Qua đó có phương pháp điều trị bệnh hiệu quả và kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.