Tin tức

Bệnh u nang giáp móng: Triệu chứng và phương pháp điều trị

Ngày 08/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U nang giáp móng là bệnh bẩm sinh. Khối u này nằm ở vùng cổ, rất nguy hiểm và là nguyên nhân gây ra một số biến chứng nghiêm trọng như suy giáp, nhiễm trùng nang giáp, ung thư nang giáp lưỡi,… Dưới đây sẽ là thông tin chi tiết về triệu chứng bệnh và các phương pháp điều trị hiệu quả. 

1. U nang giáp móng hình thành như thế nào?

Trong số các loại bệnh u nang vùng cổ, u nang giáp móng là dạng bệnh bẩm sinh thường gặp nhất. Khối u này được hình thành ngay từ thời kỳ phôi thai do sự phát triển bất thường của ống giáp lưỡi. 

U nang giáp móng xảy ra ở vùng cổ

U nang giáp móng xảy ra ở vùng cổ

Ống giáp lưỡi hình thành từ tuần thứ 4 đến tuần thứ 7 của thai kỳ, chính là phần nối giữa tuyến giáp với lưỡi. Khi hình thành tuyến giáp, ống giáp lưỡi sẽ teo lại và dần biến mất. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ống giáp lưỡi vẫn tồn tại và tạo ra những nang kín ở một số vị trí như giữa sàn miệng, phía trên hoặc dưới xương móng. Những nang này chính là nang giáp móng và có thể phát triển to dần. 

Bệnh hay gặp ở đối tượng trẻ em. Tuy nhiên, thanh niên và người cao tuổi cũng có thể mắc bệnh. Nang giáp móng được đánh giá là bệnh nguy hiểm vì có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng: 

- Nhiễm trùng nang giáp với một số biểu hiện như sưng nóng vùng cổ, đau và có thể xảy ra tình trạng áp xe. Mủ từ những ổ áp xe này có thể rò rỉ qua da, đi vào họng rất nguy hiểm. 

- Khối u có thể tăng kích thường khiến vùng cổ của người bệnh bị biến dạng. 

- Gây suy giáp. 

- Tiến triển thành ung thư nang giáp móng, có thể gây tử vong. 

2. U nang giáp móng gây ra những triệu chứng gì?

Một số triệu chứng của u nang giáp móng: 

- Cổ người bệnh xuất hiện khối u nang và khối u này thường không mềm và có thể di chuyển theo nhịp nuốt, khi sờ vào sẽ thấy căng nhưng không đau.

Người bệnh có biểu hiện nuốt nghẹn

Người bệnh có biểu hiện nuốt nghẹn

- Vị trí của nang giáp móng có thể ở dưới hoặc trên xương móng, có thể ở cạnh xương móng, trên xương ức, nang trong lưỡi hoặc trong thanh quản.

- Khi khối u chèn ép vào thanh quản, đường thở: Bệnh nhân sẽ gặp phải một số biểu hiện như giọng nói khàn, khó thở, khó nuốt. 

- Nếu đã xảy ra tình trạng nhiễm trùng: Bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như da sưng đỏ, khối vùng cổ tăng lên, người bệnh bị sốt, xuất hiện lỗ rò chảy dịch,…

3. Chẩn đoán u nang giáp móng bằng những phương pháp nào?

Ngoài thăm khám các triệu chứng lâm sàng, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm để đánh giá chính xác về tình trạng bệnh, tiên lượng bệnh. Cụ thể như sau: 

- Phương pháp siêu âm tuyến giáp: 

Phương pháp này đơn giản, an toàn với người bệnh và có độ tin cậy cao. Nhờ có kết quả siêu âm tuyến giáp, bác sĩ có thể phân biệt được u nang giáp móng với một số khối u khác ở vùng trước cổ, xác định được kiểu nhu mô của tuyến giáp. Bên cạnh đó, siêu âm tuyến giáp cũng là phương pháp có thể giúp xác định tình trạng khối u tái phát sau phẫu thuật.  

Siêu âm kiểm tra tuyến giáp

Siêu âm kiểm tra tuyến giáp

- Chụp X-quang có bơm thuốc cản quang:

Người bệnh thường được chỉ định chụp X-quang với tư thế thẳng và miệng chếch. Bác sĩ tiến hành bơm thuốc cản quang vào nang để đảm bảo hình ảnh rõ nét. Từ đó, có thể thấy rõ được mối liên quan giữa nang giáp móng với xương móng và cấu trúc của những cơ quan lân cận. 

- Chụp cắt lớp vi tính: Nhờ có phương pháp này, bác sĩ sẽ biết rõ về vị trí u nang giáp móng, kích thước và đặc điểm u nang ra sao, nang giáp móng có liên quan đến các tổ chức xung quanh như thế nào. Bên cạnh đó, phương pháp chụp cắt lớp vi tính cũng có giá trị rất cao trong chẩn đoán khối u nang giáp móng ở cạnh đường giữa vùng cổ. 

- Chụp cộng hưởng từ (MRI): Đây cũng là phương pháp chẩn đoán có thể được chỉ định để cung cấp những thông tin chi tiết hơn về đặc điểm, vị trí của khối u nang giáp móng cũng như mối liên quan của nó đến những cơ quan lân cận. 

4. Các phương pháp điều trị u nang giáp móng 

Bệnh u nang giáp móng cần được điều trị kịp thời để tránh gây ra một số biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng nang, rò rỉ mủ vào họng, biến dạng vùng cổ, tái phát sau phẫu thuật, suy giáp hay ung thư nang giáp móng. 

Phẫu thuật để cắt bỏ u nang

Phẫu thuật để cắt bỏ u nang

Hiện nay, phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh duy nhất. Trong những trường hợp bệnh nhân đã xuất hiện biến chứng nhiễm trùng, khối u chèn ép gây khó thở, ảnh hưởng quá lớn đến thẩm mỹ thì việc phẫu thuật lại càng cần thiết. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành mổ dọc theo đường cổ để cắt toàn bộ khối u nang giáp móng. 

Tuy nhiên, không phải bất cứ trường hợp nào cũng đạt kết quả như mong đợi sau phẫu thuật. Hiệu quả của phương pháp điều trị này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chỉ cắt nang đơn thuần, không phẫu thuật loại bỏ đoạn thân xương móng,… Những trường hợp này có nguy cơ cao về vấn đề tái phát sau phẫu thuật.  

Đối với những trường hợp điều trị bệnh bằng phương pháp chọc hút khối u, nạo chích hay rạch,… thì tỷ lệ tái phát càng cao, có thể lên tới 100%. Nhiều trường hợp có biểu hiện tái phát bệnh ngay khi đang trong quá trình điều trị tại viện, cũng có trường hợp bệnh nhân nhiều năm sau mới có biểu hiện tái phát. Tuy nhiên, ước tính trung bình, người bệnh có thể tái phát u nang giáp móng sau khoảng 4 tháng từ khi điều trị bệnh. Một số biểu hiện có thể kể đến như khối mô viêm, rò dịch nhầy từ vết mổ, nang giả,…

Cũng như các phương pháp phẫu thuật khác, phẫu thuật cắt u nang giáp móng cũng có nguy cơ rủi ro nhất định, có thể kể đến như tình trạng nhiễm trùng sau phẫu thuật, chảy máu sau phẫu thuật khiến người bệnh khó thở. Chảy máu sau phẫu thuật là biến chứng nặng, người bệnh cần được đặt ống nội khí quản để gây mê cầm máu lại.

Bệnh u nang giáp móng cần điều trị sớm để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm. Vì thế, ngay khi có dấu hiệu bất thường, bệnh nhân nên đi khám sớm để được chẩn đoán bệnh và áp dụng những cách điều trị hiệu quả.

Mọi thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu khám bệnh, quý khách hàng có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.