Tin tức

U tuyến giáp bị vôi hóa là do đâu?

Ngày 24/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U tuyến giáp bị vôi hóa được đánh giá là lành tính nhưng cũng có thể gây ra nhiều triệu chứng khiến cuộc sống của người bệnh gặp không ít phiền phức, mệt mỏi. Vậy  tại sao u tuyến giáp lại bị vôi hóa và phương pháp khắc phục bệnh như thế nào?

1. Vì sao u tuyến giáp bị vôi hóa?

- Hiện tượng các nhân tuyến giáp bị lắng đọng canxi được gọi là u tuyến giáp bị vôi hóa. Khi bị vôi hóa, nhân tuyến giáp sẽ cứng hơn, tác động đến hai thùy giáp và khiến cấu trúc của 2 thùy này thay đổi. Từ đó ảnh hưởng nhất định đến chức năng của tuyến giáp và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như cường giáp, suy giáp,...

U tuyến giáp bị vôi hóa là do nhiều nguyên nhân

U tuyến giáp bị vôi hóa là do nhiều nguyên nhân

Dựa vào mức độ vôi hóa mà có thể chia bệnh thành 2 dạng như sau: 

+ Microcalcification: Người bệnh có xuất hiện tình trạng vôi hóa tuyến giáp. Khi siêu âm sẽ nhận biết được những hạt canxi nhỏ(nhỏ hơn 1mm) tại nhân tuyến giáp, giống như những vệt sáng nhỏ trên kết quả siêu âm.  

+ Macrocalcification: Là những trường hợp vôi hóa tuyến giáp nghiêm trọng hơn. Những hạt canxi trong nhân giáp có kích thước lớn hơn 1mm. Khi siêu âm sẽ có thể nhìn rõ những đốm sáng lớn trên kết quả hình ảnh. 

- Nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến vôi hóa tuyến giáp, chẳng hạn như: 

+ Do nhiễm trùng.

+ 3 loại hormone tuyến giáp là  T3, T4 và calcitonin có vai trò điều chỉnh lượng canxi trong máu ở mức an toàn. Tuy nhiên, khi những hormone này xảy ra bất thường có thể gây ra tình trạng canxi tích tụ tại nhân tuyến giáp.

+ Tiền sử bệnh gia đình.

+ Do viêm tuyến giáp mạn tính. Vì thế nếu mắc phải căn bệnh này, bạn cũng nên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nên đi khám định kỳ để sớm nhận biết những dấu hiệu bất thường trong cơ thể. 

+ U tuyến giáp bị vôi hóa cũng có thể do tác động từ bệnh lý khác như viêm khớp dạng thấp,... Những đối tượng mắc các căn bệnh này cũng nên kiểm tra sức khỏe tuyến giáp. 

2. U tuyến giáp bị vôi hóa có nguy hiểm không?

Các ca bệnh vôi hóa tuyến giáp thường là lành tính, bệnh phát triển chậm và không gây nguy hiểm. Ngược lại, những trường hợp ác tính thường phát triển nhanh. Nếu không điều trị sớm, những tế bào ung thư có thể xâm lấn sang nhiều cơ quan khác và đe dọa tính mạng người bệnh.

U tuyến giáp có thể gây chèn ép vào nhiều tổ chức lân cận

U tuyến giáp có thể gây chèn ép vào nhiều tổ chức lân cận

Khi u tuyến giáp bị vôi hóa có thể gây ảnh hưởng đến khả năng tiết hormone của tuyến giáp, gây ra suy giáp hay cường giáp. Hơn nữa, những nốt vôi hóa này sẽ ngày càng phát triển, tăng kích thước khiến cổ người bệnh to hơn bình thường. Tình trạng vôi hóa không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có nguy cơ chèn ép vào các tổ chức xung quanh khiến bệnh nhân khó chịu và gặp nhiều phiền phức trong việc ăn uống và trò chuyện với mọi người xung quanh. 

3. U tuyến giáp bị vôi hóa gây ra những triệu chứng gì?

Khi u tuyến giáp bị vôi hóa, nhất là với những trường hợp những nốt vôi hóa còn quá nhỏ, người bệnh thường không có biểu hiện gì đặc biệt. Phần lớn bệnh nhân được phát hiện bệnh khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc phải siêu âm vùng cổ vì một lý do nào đó.  

Vôi hóa nhân giáp gây khó nuốt

Vôi hóa nhân giáp gây khó nuốt

Tuy nhiên, theo thời gian, những nốt vôi hóa trong nhân giáp sẽ tăng kích thước và gây ra những triệu chứng như sau: 

- Vùng cổ xuất hiện những khối u cứng và có thể di động.

- Khi những khối u to lên, nó có thể gây chèn ép vào các tổ chức xung quanh, bao gồm khí quản. Vì thế, bệnh nhân có biểu hiện khó thở

- Khi chèn ép vào thực quản, những u tuyến giáp bị vôi hóa có thể khiến bệnh nhân có cảm giác tức nghẹn ở cổ và khó nuốt. 

- Những khối u này chèn ép vào thanh quản chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị khàn giọng, mất tiếng. 

Ngoài ra, tình trạng vôi hóa trong nhân tuyến giáp có thể khiến cho tuyến này họat động quá mức và gây ra một số biểu hiện như sau: 

- Tim đập nhanh kèm theo biểu hiện đau ngực, khó thở. 

- Sụt cân bất thường, người bệnh thường giảm nhiều kg chỉ trong một thời gian ngắn. 

- Tâm trạng thất thường, cáu gắt vô cớ, thường xuyên hồi hộp, lo lắng. 

- Ra nhiều mồ hôi. 

- Ngủ không ngon giấc và thường xuyên bị mất ngủ,...

Tuy nhiên, chỉ với những triệu chứng trên, bác sĩ sẽ không thể đưa ra kết quả chẩn đoán bệnh ngay lập tức mà sẽ yêu cầu người bệnh làm thêm một số xét nghiệm sau:

- Chụp X-quang tuyến giáp để nhận biết rõ về tình trạng tích tụ canxi trong nhân tuyến giáp. 

- Xét nghiệm máu để phát hiện những bất thường về nồng độ canxi máu. Nếu chỉ số này tăng thì người bệnh có nguy cơ bị u vôi hóa. 

- Sinh thiết: Nếu nghi ngờ là u ác tính, bác sĩ có thể yêu cầu sinh thiết. 

4. Điều trị u tuyến giáp bị vôi hóa bằng cách nào?

- Đối với những trường hợp cường giáp: Người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc kháng giáp, điều trị theo liệu pháp iod phóng xạ, phẫu thuật hoặc phẫu thuật. 

Điều trị sớm để phòng tránh biến chứng u tuyến giáp

Điều trị sớm để phòng tránh biến chứng u tuyến giáp

- Trường hợp u vôi hóa lành tính: Sử dụng thuốc kết hợp với chế độ ăn phù hợp, đồng thời thường xuyên theo dõi bệnh. Bác sĩ có thể yêu cầu phẫu thuật nếu kích thước khối u quá lớn, gây chèn ép lên các cơ quan lân cận. 

- Trường hợp u vôi hóa ác tính: Người bệnh cần được điều trị kết hợp nhiều phương pháp như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị,...

Tình trạng u tuyến giáp bị vôi hóa cần được điều trị sớm để ngăn chặn biến chứng. Nếu có biểu hiện bất thường hoặc nằm trong nhóm nguy cơ cao, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. 

Chuyên khoa Nội tiết của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành cùng với hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo mang đến dịch vụ y tế chất lượng nhất. Để được đặt lịch khám sớm, mời quý khách hàng liên hệ đến Hotline 1900 56 56 56, đội ngũ tổng đài viên sẽ tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.