Tin tức

Bệnh viêm gan E - những điều bạn còn chưa biết đến

Ngày 27/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm gan E không phải là bệnh lý phổ biến nhưng lại nhắm đến gan và có mức độ nguy hiểm cao. Điều đáng nói là rất nhiều người còn chưa biết đến căn bệnh này nên không nhận diện được, chủ quan dẫn đến lây nhiễm cho người khác hoặc gây nguy hại cho chính mình.

1. Viêm gan E là bệnh như thế nào

1.1. Thế nào là viêm gan E

Viêm gan E là loại bệnh do virus Hepatitis E (HEV) gây ra, chủ yếu lây qua đường miệng và phân. Loại virus này được đào thải qua đường phân của động vật hoặc người bị nhiễm rồi qua đường ăn uống không được nấu chín để lây sang người bệnh khác.

1.2. Nguyên nhân gây nên bệnh viêm gan E là gì

Virus viêm gan E có khả năng lây lan khi ăn hoặc uống dù chỉ là một lượng rất nhỏ thực phẩm, nước uống nhiễm phân của người nhiễm bệnh lý này. Nguy cơ nhiễm bệnh cũng tăng lên khi sống hay đi du lịch đến vùng có điều kiện vệ sinh kém. Một trường hợp ít xảy ra là viêm gan E lây qua đường máu, từ mẹ truyền sang con trong quá trình mang thai.

Virus Hepatitis E gây bệnh viêm gan E

Virus Hepatitis E gây bệnh viêm gan E

Các yếu tố được xem là tăng nguy cơ mắc viêm gan E gồm:

- Vệ sinh kém sạch sẽ.

- Có quan hệ tình dục với người bị viêm gan E nhưng không dùng bao cao su.

- Sống chung với người mắc viêm gan E mạn.

- Người đã đến vùng dịch viêm gan E.

1.3. Làm sao để nhận biết viêm gan E

Thường thì bệnh viêm gan E chỉ kéo dài khoảng vài ngày đến vài tuần với các triệu chứng nhẹ, ít khi để lại hậu quả lâu dài như các bệnh viêm gan khác. Sau khi tiếp xúc với virus gây bệnh, chúng sẽ ủ bệnh trong cơ thể khoảng 15 - 60 ngày. Lúc đầu, người bệnh thường mệt mỏi, đầu hâm hấp nóng, toàn thân đau nhức. Những triệu chứng này khá giống với cảm cúm thông thường nên dễ nhầm lẫn và cho qua.

Tiếp đến giai đoạn sau, người bệnh bắt đầu đi tiểu với màu sắc nước tiểu sẫm, phân màu như đất sét, da và mắt vàng, bụng đau lâm râm khó chịu, buồn nôn và nôn. Số ít bệnh nhân bị viêm gan E có triệu chứng tiêu chảy, nổi mề đay, đau xương khớp

Virus gây bệnh có thể tìm thấy trong phân của người bệnh khi xuất hiện triệu chứng vàng da, vàng mắt. Nếu không biết mình bị bệnh, vệ sinh kém, có thể lây nhiễm tác nhân gây bệnh vào nguồn nước và khiến cho người xung quanh bị lây bệnh.

2. Thận trọng trước những nguy hiểm của bệnh viêm gan E

2.1. Các biến chứng nguy hiểm cần thận trọng

Thống kê y tế cho thấy có khoảng 90% người bị viêm gan E nếu có sức đề kháng tốt thì bệnh có thể tự khỏi và không cần điều trị. Tuy nhiên, khi nó tiến triển ác tính vì một lý do nào đó thì nguy cơ đe dọa tính mạng là rất cao. Mức độ ảnh hưởng của bệnh cụ thể như sau:

- Viêm gan E cấp tính

Thường gây nên các triệu chứng chán ăn, đau mỏi xương khớp, mệt mỏi, sốt, buồn nôn và nôn,... nhưng hầu hết có khả năng tự khỏi. Một số ít trường hợp diễn biến nặng gây suy gan cấp, tỷ lệ tử vong khoảng 1 - 3%. Đặc biệt, phụ nữ mang thai được xem là đối tượng nguy hiểm đối với căn bệnh này, tỷ lệ tử vong khá cao: 10 - 30%.

Virus viêm gan E có thể tiến triển mãn tính gây ra bệnh nguy hiểm cho gan

Virus viêm gan E có thể tiến triển mãn tính gây ra bệnh nguy hiểm cho gan

Những trường hợp mắc bệnh lý ở gan trước khi nhiễm viêm gan E thì virus gây bệnh có khả năng thúc đẩy tình trạng suy gan trở nên nghiêm trọng hơn, dẫn đến bệnh gan mất bù hoặc tử vong.

- Viêm gan E mạn tính

Các bệnh nhân nhiễm virus viêm gan E type 3 được cho là có khả năng tiến triển viêm gan E mạn tính. Khi không thể loại bỏ virus HEV khỏi cơ thể, chúng sẽ nhanh chóng nhân đôi và kích hoạt tế bào Kupffer hoạt động quá mức đồng thời phóng thích ra các chất gây viêm làm tổn thương nghiêm trọng đến các tế bào gan, gây xơ gan, nặng nhất là ung thư gan gây tử vong.

- Viêm gan E trong thai kỳ

Phụ nữ mang thai bị viêm gan E sẽ bị tăng nguy cơ nhiễm trùng và có nhiều bất lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Bên cạnh dấu hiệu nhiễm trùng cấp tính, thai phụ và thai nhi có thể sẽ phải đối mặt với một số rủi ro có thể xảy ra như: thai lưu, sinh non, tử vong do viêm gan tối cấp hoặc biến chứng sản khoa,...

2.2. Phương pháp phòng ngừa bệnh

Để phòng ngừa bệnh viêm gan E, mỗi người cần:

- Dùng nguồn nước sạch.

- Đảm bảo ăn chín, uống sôi, thức ăn được bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Có chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, nhất là các loại rau xanh, trái cây, thịt, cá,... để cải thiện sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cũng như sức khỏe toàn trạng.

Vệ sinh tay sạch sẽ giúp phòng ngừa sự xâm nhập của virus viêm gan E

Vệ sinh tay sạch sẽ giúp phòng ngừa sự xâm nhập của virus viêm gan E

- Vệ sinh tay sạch sẽ thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn, nhất là thời điểm trước và sau khi ăn hay đi vệ sinh.

- Vận động thể dục thể thao đều đặn để cải thiện thể trạng, hệ miễn dịch và sức đề kháng.

Như đã nói đến ở trên, hầu hết các trường hợp viêm gan E không tiến triển dai dẳng và nguy hiểm. Sau một thời gian chăm sóc cơ thể khoa học, bệnh có khả năng tự thuyên giảm và biến mất mà không gây ra biến chứng nghiêm trọng này. Một số trường hợp đặc biệt, bệnh chuyển sang mãn tính sẽ gây ra biến chứng đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Vì thế nếu nghi ngờ có triệu chứng viêm gan E, tốt nhất mỗi chúng ta nên đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để làm xét nghiệm máu lấy căn cứ chẩn đoán chính xác về bệnh. Hãy yên tâm rằng việc phát hiện bệnh sớm và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ (nếu được chỉ định) thì bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi. Trong thời gian bị mắc bệnh lý này, tốt nhất nên nói không với bia rượu để tránh nguy cơ gây hại cho gan.

Nếu bạn đang cần được hỗ trợ tư vấn hoặc xét nghiệm chẩn đoán viêm gan E, đừng ngần ngại liên hệ tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ lắng nghe chia sẻ từ bạn và bằng kinh nghiệm cũng như kiến thức chuyên môn của mình để gửi tới bạn những hồi âm hữu ích. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.