Tin tức

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phát hiện trường hợp thai đa dị tật

Ngày 30/07/2013
ThS. Bs. Vũ Công Thành
Sản phụ Nguyễn Thị H, 23 tuổi, ở Hưng Yên, có thai lần 1, thai 16 tuần đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC làm xét nghiệm sàng lọc trước sinh Triple test.


Qua khai thác sản phụ H, cho biết tiền sử bản thân và gia đình hoàn toàn khỏe mạnh.
 Sản phụ H không có tiền sử nạo hút thai, phá thai; trong quá trình mang thai hoàn toàn khỏe mạnh không sốt, không cảm cúm, không điều trị bệnh gì. Sản phụ trong quá trình mang thai có đi siêu âm định kỳ kiểm tra và theo dõi sự phát triển của thai nhưng chưa phát hiện bất thường gì về hình thái thai nhi, tuần thứ 12 có siêu âm 4D đánh giá độ mờ da gáy 1.6 mm, hình thái thai phát triển bình thường.


Ngày 22/07, sản phụ có đến làm xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với  kết quả Beta-hCG (864164 IU/L) và AFP (592.8 ng/mL), các chỉ số quá cao cho vào phần phần mềm không tính được. Với kết quả vậy cho thấy nguy cơ cao hội chứng Down và hội chứng dị tật ống thần kinh. Vì vậy, sản phụ đã được bác sỹ tư vấn làm thêm siêu âm 4D tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (trước đó ngày 21/07, sản phụ cũng đã đi siêu âm tại một phòng khám khác tại Hà Nội và kết quả siêu âm bình thường), sản phụ được bác sỹ siêu âm đánh giá rất kỹ và hội chẩn cùng với các bác sỹ khác cho kết quả như sau: Thai đa dị tật/ Thai tuần thứ 17 với các dấu hiệu sau:

- Kích thước tiểu não: 16 mm, biến dạng hình quả chuối, không quan sát thấy hố sau.

- Hộp sọ hình quả chanh, kích thước nhỏ hơn các thông số khác.

- Màng ngoài tim có lớp dịch, chỗ dày nhất kích thước 4 mm.

- Tim bốn buồng hình chữ thập, tim (+).

- Vùng cùng cụt thấy hình ảnh ống sống không đóng kín kèm theo khối thoát vị màng não tủy kích thước 15 x 7 mm.

- Vị trí bánh rau: Bám mặt trước, chiều dày bánh rau 55 mm, bên trong có rất nhiều nang, kích thước khoảng 5 - 6 mm.

Kiến nghị: Các sản phụ mang thai nên làm xét nghiệm sàng lọc trước sinh (Double test làm từ tuần thai 11 tuần 1 ngày - 13 tuần 6 ngày; Triple test làm từ tuần thai 14 tuần - 22 tuần) và kết hợp với siêu âm có độ phân giải cao để theo dõi sự phát triển của thai kỳ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.