Tin tức

Bị bệnh trĩ khi mang thai thì phải làm sao và cách phòng ngừa

Ngày 05/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phụ nữ khi mang thai thường gặp phải tình trạng táo bón, kết hợp với áp lực lớn do thai phát triển gây ra cho các tĩnh mạch hậu môn nên dễ bị trĩ hơn. Dù không quá nguy hiểm song bị trĩ khi mang thai gây nhiều khó chịu, bất tiện. Vậy bị bệnh trĩ khi mang thai thì mẹ bầu cần làm gì và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả như thế nào?

1. Vì sao mẹ bầu bị bệnh trĩ?

Có nhiều yếu tố tác động khiến mẹ bầu dễ mắc bệnh trĩ hơn bình thường, nhất là người từng có tiền sử mắc bệnh thì nguy cơ tái phát rất cao.

Bệnh trĩ khi mang thai

Phụ nữ mang thai rất dễ bị táo bón gây ra trĩ

1.1. Áp lực từ tử cung

Thai trong tử cung ngày càng phát triển lớn, tử cung lớn dần và sẽ ngày càng tạo áp lực lớn hơn cho vùng xương chậu. Đặc biệt trong tam cá nguyệt thứ ba, tử cung lớn đã gây áp lực không nhỏ đến hệ tĩnh mạch xung quanh hậu môn và trực tràng, gây sưng lên, đau đớn và có thể chảy máu.

1.2. Hormone progesterone

Trong thai kỳ, hormone progesterone được tiết ra nhiều hơn để tạo điều kiện nuôi dưỡng thai nhi tốt hơn. Tuy nhiên điều này cũng vô tình làm tăng nguy cơ bị trĩ khi mang thai vì nó làm tăng nguy cơ giãn thành tĩnh mạch. Cùng với tăng thể tích và tốc độ máu, tĩnh mạch vì thế được mở rộng hơn và khả năng dẫn tới bệnh trĩ cũng cao hơn.

Cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi trong thai kỳ

Cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi trong thai kỳ

1.3. Thường xuyên táo bón

Khi mang thai, các vấn đề tiêu hóa cũng thường xuất hiện gây nhiều khó chịu cho người mẹ, trong đó có chứng táo bón. Theo một nghiên cứu, có tới 38% phụ nữ mang thai bị táo bón trong một thời điểm nhất định của thai kỳ, nhiều người bị kéo dài nhiều tháng. 

Táo bón gây tăng căng thẳng khi đi đại tiện cũng thường là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

1.4. Thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng, tiêu biểu như sắt cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ. Vì thế hãy cân nhắc bổ sung sắt cũng như các dinh dưỡng khác qua chế độ ăn uống hàng ngày, tăng cường rau xanh, củ quả giàu chất xơ và Vitamin, đồng thời chỉ sử dụng thực phẩm chức năng theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Bị bệnh trĩ có nên sinh thường không?

Bệnh trĩ chỉ xảy ra ở các tĩnh mạch hậu môn hoặc trực tràng, không ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục. Dù gây nhiều đau đớn, khó chịu nhưng tin vui cho các mẹ bầu là bệnh trĩ không gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, sức khỏe của thai cũng như cách sinh con tự nhiên. 

Bệnh trĩ có nên sinh thường không sẽ phụ thuộc vào mức độ bệnh và triệu chứng

Bệnh trĩ có nên sinh thường không sẽ phụ thuộc vào mức độ bệnh và triệu chứng

Tuy nhiên, với các trường hợp trĩ nặng khi mang thai với các búi trĩ sưng quá to, gây đau đớn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đại tiểu tiện thì khi sinh thường cũng khó khăn hơn. Lúc này, bác sĩ có thể khuyên can thiệp phẫu thuật y khoa để hỗ trợ. 

Như vậy, bệnh trĩ có nên sinh thường không sẽ phụ thuộc vào mức độ bệnh và triệu chứng. Đa phần các trường hợp trĩ khi mang thai thường không quá nghiêm trọng, vì thế mẹ vẫn có thể sinh tự nhiên. Dù bệnh trĩ ở hậu môn không ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản song với mức độ bệnh nghiêm trọng, các chuyên gia vẫn khuyên mẹ bầu nên sinh mổ.

Khi chuyển dạ, mẹ bầu sẽ phải dồn nhiều sức lực để rặn đưa trẻ ra ngoài, điều này có thể khiến các búi trĩ bị sa nhiều hơn, gây tổn thương hậu môn và đau đớn nghiêm trọng. Xuất huyết hậu môn và nhiễm trùng hoàn toàn có thể xảy ra.

Nếu có thể, mẹ bầu sẽ được điều trị trĩ sau khi sinh để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của thai và mẹ. Một số trường hợp cần điều trị trước và ngay khi sinh là:

Trĩ ngoại tắc mạch

Trường hợp này cần tiến hành cắt búi trĩ. Với phụ nữ mang thai, biện pháp gây tê tại chỗ được khuyến cáo để không ảnh hưởng đến thai nhi. Cần cân nhắc khi phải gây tê tại chỗ, theo dõi cẩn thận phòng ngừa nguy cơ sảy thai, sinh non. 

Bệnh trĩ khi mang thai thường được điều trị phẫu thuật sau khi sinh

Bệnh trĩ khi mang thai thường được điều trị phẫu thuật sau khi sinh

Trĩ mức độ nặng có chảy máu

Thường các biện pháp điều trị hỗ trợ, giảm đau đớn và chảy máu tạm thời được ưu tiên. Chủ yếu là các thuốc co tĩnh mạch, thuốc giảm đau, thuốc làm tăng sức bền thành mạch, thuốc cầm máu,… Mẹ bầu cũng nên tự chăm sóc tại nhà để chờ sau khi sinh sẽ chữa trị triệt để.  

3. Cách phòng ngừa bệnh trĩ khi mang thai hiệu quả

Cách phòng ngừa bệnh trĩ khi mang thai tốt nhất là ngăn ngừa táo bón, việc vệ sinh và chăm sóc hậu môn cũng rất quan trọng.

3.1. Phòng ngừa táo bón

Táo bón ở phụ nữ mang thai là do thay đổi của hormone và chế độ ăn, vì thế các biện pháp sau sẽ giúp kiểm soát chứng táo bón tốt hơn.

  • Ăn nhiều chất xơ cho cơ thể từ nhiều nguồn như: Trái cây (lê, bơ, quả mọng nước,…), rau xanh (rau cải, bông cải xanh,…), các loại ngũ cốc nguyên hạt (bỏng ngô, yến mạch, gạo lứt), các loại đậu (đậu xanh, đậu lăng), hạt các loại (hạt óc chó, hạt hạnh nhân,…).

  • Uống nhiều nước: Với mẹ bầu, lượng nước uống hàng ngày được khuyến cáo là 3 lit.

  • Hạn chế nhịn đi đại tiện quá lâu: Đây cũng là nguyên nhân gây ra táo bón và trĩ ở phụ nữ mang thai.

  • Tránh ngồi hoặc đứng quá lâu, nên thường xuyên đi lại vận động sau khi ngồi hoặc đứng quá dài để giảm áp lực cho tĩnh mạch hậu môn.

  • Nằm nghiêng một bên cũng có tác dụng giảm áp lực gây ra cho các tĩnh mạch trực tràng.

  • Sử dụng thuốc nhuận tràng: Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về loại thuốc có thể sử dụng khi mang thai cũng như liều lượng. Chỉ nên dùng thuốc nhuận tràng nếu các biện pháp kiểm soát trên không hiệu quả, mẹ bầu vẫn thường xuyên bị táo bón.

Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp mẹ bầu phòng ngừa bị trĩ

Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp mẹ bầu phòng ngừa bị trĩ

3.2. Tập thể dục

Phụ nữ mang thai không nên ngồi hoặc nằm quá nhiều, nhất là những tháng cuối thai kỳ thì nên đi bộ nhẹ nhàng, tập thể dục thường xuyên. Đặc biệt, bài tập Kegel có tác dụng tăng lưu thông máu, cải thiện tiêu hóa cũng rất tốt để phòng ngừa và kiểm soát bệnh trĩ.

Việc sử dụng thuốc trong điều trị bệnh trĩ khi mang thai rất hạn chế, vì thế mẹ bầu nên ưu tiên chăm sóc, phòng ngừa bệnh. Nếu triệu chứng nặng, gây đau đớn và không thể kiểm soát, phụ nữ mang thai cũng không nên tự ý mua và sử dụng thuốc, phải có chỉ định của bác sĩ để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến thai nhi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.