Tin tức

Bị bỏng kiêng ăn gì để sớm lành da, hạn chế sẹo xấu?

Ngày 09/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bỏng là các thương tích ở da hoặc các mô. Nếu tổn thương không được chăm sóc đúng cách thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình hồi phục về sau. Một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình phục hồi sau bỏng là chế độ ăn uống. Vậy, khi bị bỏng kiêng ăn gì để vết thương chóng lành và giảm sẹo xấu? Bạn có thể tìm thấy lời giải đáp cho câu hỏi này trong những chia sẻ dưới đây.

1. Bỏng và vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với khả năng hồi phục sau bỏng

1.1. Bỏng là gì?

Bỏng là tổn thương da do tiếp xúc với nhiệt độ cao, điện, hóa chất hoặc tia xạ. Mức độ nghiêm trọng của bỏng phụ thuộc vào diện tích và độ sâu của tổn thương. Bỏng được phân thành 3 cấp độ chính:

- Bỏng độ 1: chỉ ảnh hưởng đến lớp ngoài cùng của da (biểu bì), gây đỏ và đau nhẹ. Đây là cấp độ nhẹ nhất và thường có thể tự khỏi mà không cần can thiệp y tế phức tạp.

- Bỏng độ 2: ảnh hưởng đến cả lớp biểu bì và lớp dưới da, gây đau, phồng rộp và sưng tấy. Bỏng độ 2 thường cần được điều trị để tránh nhiễm trùng và sẹo.

- Bỏng độ 3: tổn thương sâu hơn, thậm chí có thể ảnh hưởng đến các mô và cơ quan bên dưới da, gây mất cảm giác và dễ tạo sẹo. Đây là loại bỏng nghiêm trọng nhất và cần sự can thiệp y tế khẩn cấp.

Mô phỏng tổn thương trong các cấp độ bỏng

Mô phỏng tổn thương trong các cấp độ bỏng

1.2. Tại sao chế độ dinh dưỡng quan trọng khi bị bỏng?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi của cơ thể và tổn thương da sau khi bị bỏng. Dinh dưỡng hợp lý với người bị bỏng giúp:

- Tăng cường hệ miễn dịch

Khi cơ thể bị tổn thương, hệ miễn dịch phải làm việc tích cực để chống lại vi khuẩn và tình trạng nhiễm trùng. Chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất sẽ hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn.

- Thúc đẩy tái tạo mô

Protein và các dưỡng chất cần thiết từ chế độ dinh dưỡng đảm bảo sẽ giúp cơ thể sản xuất tế bào mới, thay thế các tế bào bị tổn thương. Đây là yếu tố không thể thiếu với quá trình làm lành vết thương do bỏng.

- Giảm viêm nhiễm

Một số loại thực phẩm có tác dụng chống viêm, giúp giảm sưng tấy và đau đớn nếu được đưa vào bữa ăn của người bị bỏng sẽ giúp vết thương mau lành hơn.

- Cung cấp năng lượng

Hiện tượng tăng chuyển hóa thất thoát dịch và huyết tương sẽ xảy ra ở vùng da bị bỏng nên cơ thể cần tăng nhu cầu dinh dưỡng để tăng tốc độ phục hồi. Do vậy, người bị bỏng cần tăng nhu cầu về protein, năng lượng và các chất dinh dưỡng khác. 

Tổn thương do bỏng càng nghiêm trọng thì cơ thể càng phải tăng mức độ chuyển hóa, thậm chí còn tăng gấp đôi người bình thường và thời gian tăng chuyển hóa có khi kéo dài cả năm.

Khi vấn đề dinh dưỡng cho người bị bỏng được bổ sung đầy đủ thì khả năng tái tạo mô sẽ được nâng cao, sức đề kháng được cải thiện. Điều này sẽ bù đắp vào trạng thái dị hóa cao trong cơ chế bệnh sinh của bỏng. Đây chính là lý do khiến người bị bỏng cần được cung cấp đầy đủ năng lượng.

Chế độ ăn có ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ và khả năng hồi phục vết thương do bỏng

Chế độ ăn có ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ và khả năng hồi phục vết thương do bỏng

2. Người bị bỏng kiêng ăn gì để hồi phục tốt, hạn chế sẹo?

2.1. Thực phẩm cay nóng

Các loại thực phẩm cay nóng như ớt, tiêu, gừng, tỏi có thể gây ra kích ứng và làm tăng cảm giác đau rát ở vùng da bị bỏng. Ngoài ra, thực phẩm cay nóng còn làm tăng nhiệt độ cơ thể, khiến quá trình lành vết thương trở nên khó khăn hơn. Đây chính là những lý do khiến cho bị bỏng kiêng ăn gì cần lưu tâm để tránh nhóm thực phẩm này.

2.2. Thực phẩm có nhiều đường

Đường có thể làm giảm khả năng chống viêm và khiến cho quá trình hồi phục vết thương bị chậm lại. Do đó, các loại thực phẩm giàu đường như kẹo, bánh ngọt, nước ngọt nên được hạn chế tối đa trong quá trình điều trị bỏng.

2.3. Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa trong các sản phẩm từ sữa, thịt đỏ, đồ chiên rán rất dễ tăng viêm và khiến vết thương lâu lành. Đây chính là nhóm thực phẩm cần có trong danh sách bị bỏng kiêng ăn gì. Thay vào đó, người bị bỏng nên lựa chọn các loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa như dầu ô liu, quả bơ, các loại hạt,...

2.4. Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa chất bảo quản, muối và các chất phụ gia có thể gây hại cho cơ thể và làm chậm quá trình phục hồi. Người bị bỏng nên kiêng ăn các loại thực phẩm như xúc xích, giăm bông, đồ hộp, thức ăn nhanh,...

2.5. Rượu và các chất kích thích

Rượu và các chất kích thích như cà phê, trà đen, nước ngọt có ga có thể làm giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất và gây mất nước cho cơ thể. Điều này làm chậm quá trình tái tạo da và mô, do đó bị bỏng kiêng ăn gì hãy nhớ tránh sử dụng nhóm đồ uống này để không ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

Bia rượu và đồ ăn cay nóng thuộc top đầu danh sách bị bỏng kiêng ăn gì

Bia rượu và đồ ăn cay nóng thuộc top đầu danh sách bị bỏng kiêng ăn gì

3. Lời khuyên khi xây dựng chế độ ăn cho người bị bỏng

- Mỗi người có tình trạng sức khỏe và nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, do đó, việc tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng là cách tốt nhất để người bị bỏng có được chế độ ăn uống phù hợp.

- Nước rất cần thiết để duy trì độ ẩm và hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Người bị bỏng càng cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đẩy nhanh tốc độ đào thải độc tố, giảm khô rát vết thương, hỗ trợ quá trình phục hồi tổn thương khi bị bỏng.

- Trong một số trường hợp, thực phẩm chức năng có thể giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho quá trình phục hồi vết thương do bỏng. Tuy nhiên, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm này để tránh các nguy cơ không tốt cho sức khỏe.

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi sau khi bị bỏng. Vì thế, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về vấn đề bị bỏng kiêng ăn gì và khem đúng cách kết hợp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, để vết thương do bỏng hồi phục sớm, nguy cơ để lại sẹo xấu được giảm thiểu.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám sức khỏe cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cách thức đặt lịch nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.