Tin tức

Bí kíp giảm cân mùa covid để không còn ám ảnh bởi "bé mỡ"

Ngày 27/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ở nhà tránh dịch, vận động ít, ăn uống khó kiểm soát,... là những lý do tạo điều kiện cho "bé mỡ" dễ đến ghé thăm. Điều ấy là nỗi lo của rất nhiều người. Nếu bạn cũng đang trong nỗi lo ấy thì hãy ghi nhớ ngay bí kíp giảm cân mùa covid vô cùng hiệu quả mà chúng tôi chia sẻ ngay dưới đây.

1. Tại sao bạn dễ tăng cân trong mùa covid

Hiện tại chúng ta đang sống trong những ngày tháng căng thẳng và lo âu vì đại dịch covid. Để kiểm soát, phòng ngừa lây lan dịch bệnh, giãn cách xã hội được xem là giải pháp cần thiết và đã được nhiều địa phương áp dụng. Cũng vì giãn cách mà số đông mọi người phải ở nhà, cuộc sống và thói quen hàng ngày có nhiều thay đổi.

Ở nhà mùa covid có nhiều yếu tố tác động dễ gây tăng cân

Ở nhà mùa covid có nhiều yếu tố tác động dễ gây tăng cân

Bên cạnh nỗi lo dịch bệnh thì sự ghé thăm của "bé mỡ" cũng là nỗi ám ảnh với nhiều người vì thực tế là nó đã “ghé thăm” không ít người. Vậy tại sao ở nhà mùa covid lại dễ tăng cân đến thế. Nguyên nhân chủ yếu là:

- Căng thẳng kéo dài do lo lắng về tài chính, sức khỏe dễ làm thay đổi hành vi ăn uống từ đó vô hình chung khiến cân nặng tăng lên. Điều này được giải thích do khi căng thẳng hầu hết mọi người thường có chiều hướng muốn ăn nhiều hơn, nhất là ăn vặt. Bên cạnh đó, căng thẳng cũng làm cho mọi người ít có động lực tập thể dục hơn.

- Ít vận động vì bị những hạn chế trong việc đi lại nên dễ làm tích tụ mỡ thừa.

- Làm việc tại nhà, các phòng tập đóng cửa khiến cho việc tập thể dục bị hạn chế.

2. Biện pháp giảm cân mùa Covid dễ dàng, hiệu quả

Để giảm cân mùa Covid hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì điều quan trọng nhất cần làm là từ bỏ những thói quen xấu để tạo cho mình một thói quen lành mạnh, giải tỏa căng thẳng kết hợp với tập thể dục tại nhà đều đặn. Muốn làm được điều này, mỗi người trong chúng ta cần:

2.1. Về vấn đề ăn uống

- Đảm bảo ăn đúng giờ

Muốn kiểm soát tốt tình trạng tăng cân thì việc ăn uống đúng giờ giấc là rất quan trọng vì nếu ăn không đúng giờ sẽ dễ đói. Cơn đói sẽ khiến bạn có cảm giác thèm ăn nên ăn nhiều, ăn những thực phẩm không phù hợp. Do đó, muốn giảm cân nhanh thì bạn cần lựa chọn thực phẩm lành mạnh và chú ý ăn uống đúng giờ giấc.

Ăn uống đúng giờ giúp giảm cân mùa covid hiệu quả

Ăn uống đúng giờ giúp giảm cân mùa covid hiệu quả

- Tuyệt đối không bỏ bữa sáng

Nhiều người cứ nghĩ rằng nhịn ăn sáng là một cách để giảm cân mà không biết rằng nó sẽ gây ra tác dụng ngược. Thường xuyên bỏ bữa ăn sáng sẽ khiến cho cơ thể phải chuyển sang chế độ tích trữ chất béo và kết quả chính là thừa cân.

Vì thế, muốn giảm cân mùa Covid và có năng lượng hoạt động cho một ngày thì bạn cần có cho mình một chế độ ăn sáng đầy đủ, đúng cách. Trong thành phần bữa sáng bạn cần nhớ bổ sung thực phẩm giàu protein vì nó có thể giúp hạn chế cảm giác thèm ăn, ăn vặt thiếu lành mạnh.

- Tăng cường bổ sung rau quả 

Vitamin trong trái cây và rau xanh rất tốt cho hệ miễn dịch và sức đề kháng của mỗi người nhờ đó mà giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh covid. Bởi vậy, trong chế độ ăn hàng ngày hãy nhớ bổ sung nhóm thực phẩm này, điển hình là các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu, rau đậm màu, táo, lê, cam,...

- Chú ý bổ sung chất béo lành mạnh

Muốn giảm cân mùa covid thì cần chú ý bổ sung chất béo lành mạnh vì nó có thể giúp bạn đạt mục tiêu giảm cân. Các loại chứa chất béo lành mạnh điển hình là: các loại hạt, bơ, cá, dầu oliu,... Chúng sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn từ đó giảm được cảm giác thèm ăn nên dễ giảm cân hiệu quả.

Muốn giảm cân hiệu quả cần phải bổ sung chất béo lành mạnh

Muốn giảm cân hiệu quả cần phải bổ sung chất béo lành mạnh

- Uống đủ nước

Uống 2 - 3 lít nước mỗi ngày không những giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể mà còn khiến cho chất béo dư thừa bị tiêu tan và duy trì sắc đẹp làn da. Không những thế, uống nước trước bữa ăn còn giúp ăn ít calo hơn nên sẽ giúp giảm cân mùa covid. Tuy nhiên, nước uống được khuyến khích ở đây là nước rau củ, nước lọc, nước ép trái cây, nước sinh tố và cần tránh uống các loại đồ uống có gas vì có rất nhiều đường trong đó.

- Giảm Carb tinh chế

Carbs (Carbohydrate) tinh chế có trong các loại ngũ cốc đã qua chế biến như bánh mỳ, mỳ ống, bột mì trắng,... Bản thân chúng có rất ít chất xơ nến nhanh chóng được tiêu hóa, chỉ tạo cảm giác no trong thời gian ngắn. Do đó ăn nhiều Carbs tinh chế rất dễ gây thừa cân.

2.2. Về vấn đề tâm lý

Nghỉ dịch phải ở trong nhà lâu sẽ khiến cho số đông chúng ta có cảm giác lo âu, căng thẳng vì sự bó hẹp không gian, thay đổi thói quen sinh hoạt. Không những thế, chúng ta còn không được đi ra ngoài để tụ tập bạn bè, đi du lịch để giải tỏa căng thẳng,... Những điều này chính là tác nhân làm tăng cân.

Muốn giảm cân mùa covid bạn nên tìm cách giải tỏa bớt căng thẳng cho mình. Điều này có thể được thực hiện bằng cách: nấu món ăn mình yêu thích, xem phim, đọc sách, gọi điện trò chuyện với bạn bè và người thân,...

Tập thể dục tại nhà không những giúp giảm cân mà còn tăng cường sức đề kháng để chống lại Covid

Tập thể dục tại nhà không những giúp giảm cân mà còn tăng cường sức đề kháng để chống lại Covid

2.3. Tập luyện thể dục tại nhà

Luyện tập thể dục luôn là việc không thể thiếu đối với những ai có nhu cầu giảm hoặc kiểm soát cân nặng của mình. Tuy nhiên, mùa dịch covid khiến cho các phòng tập đóng cửa, công viên không được phép ghé chân,... Đây chính là lý do khiến cho nhiều người bị trì trệ trong hoạt động thể dục thể thao và dễ tăng cân.

Để không phải lo về vấn đề cân nặng trong mùa dịch thì tốt nhất bạn nên duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày ở nhà. Việc làm này không chỉ hạn chế tăng cân, làm tăng sức đề kháng mà còn rất tốt cho tim mạch. Tập thể dục tại nhà rất đơn giản, bạn có thể tập cùng máy chạy bộ, ngồi thiền, tập yoga,...

Các biện pháp giảm cân mùa covid thực ra rất đơn giản, vấn đề chỉ ở chỗ bạn có quyết tâm thực hiện nó hay không mà thôi. Trong quá trình thực hiện các phương pháp ấy, hãy nhớ thật kiên trì và làm cho đúng cách, có như vậy bạn mới vừa có được một thân hình như y muốn vừa đảm bảo được sức khỏe tốt nhất để an toàn trong mùa dịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.