Tin tức

Xét nghiệm Covid PCR giá bao nhiêu, có được BHYT chi trả không?

Ngày 15/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm Covid bằng phương pháp RT-PCR là phương pháp phát hiện người mắc Covid chính xác nhất hiện nay. Vây những trường hợp nào cần thực hiện và xét nghiệm Covid PCR giá bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có thêm những thông tin cơ bản về hình thức xét nghiệm Covid-19 này.

1. Những đối tượng nào cần thực hiện xét nghiệm Covid PCR

Xét nghiệm Covid PCR có thể phát hiện chính xác sự hiện diện của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể của người bị nghi nhiễm. Đây là một phương pháp đòi hỏi những thiết bị máy móc hiện đại và trình độ chuyên môn cao. Kết quả mà phương pháp này cho ra không chỉ là dương tính hay âm tính mà còn là định lượng nồng độ virus trong máu để đưa ra hướng điều trị phù hợp cho bệnh nhân. 

Trước khi tìm hiểu xét nghiệm Covid PCR giá bao nhiêu thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đối tượng nào cần thực hiện xét nghiệm và ai sẽ được miễn phí thực hiện.

Các đối tượng cần thực hiện xét nghiệm Covid PCR:

  • Người có dấu hiệu hoặc triệu chứng nhiễm Covid-19 (người nghi nhiễm).

  • Người đến từ vùng dịch, đã nhập cảnh và thực hiện cách li tập trung.

  • Người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân Covid-19 (F1).

  • Những bệnh nhân Covid-19 đang trong quá trình điều trị.

  • Những người có sự chỉ định của cơ quan y tế, cán bộ điều tra hoặc bác sĩ.

Những người được chỉ định xét nghiệm Covid-19 cần biết xét nghiệm Covid PCR có giá bao nhiêu

Những người được chỉ định xét nghiệm Covid-19 cần biết xét nghiệm Covid PCR có giá bao nhiêu

2. Xét nghiệm Covid PCR giá bao nhiêu?

Nếu nhận được chỉ định xét nghiệm Covid-19 từ các cơ quan y tế và không thuộc nhóm người được hỗ trợ thì bạn sẽ phải trả phí cho việc thực hiện xét nghiệm. Vậy xét nghiệm Covid PCR giá bao nhiêu. 

Kỹ thuật xét nghiệm bằng Realtime RT-PCR để phát hiện virus SARS-CoV-2 từ bệnh phẩm dịch hầu họng đòi hỏi phải có kỹ thuật rất cao. Vì thế chi phí cho dịch vụ này sẽ cao hơn các phương pháp xét nghiệm Covid khác. Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp này lại cho ra kết quả chính xác và có thể sử dụng làm căn cứ để chữa bệnh.

Cụ thể, theo quy định của Bộ Y tế trong Công văn số 4356/BYT-KH-TC, ngày 28/5/2021, mức giá tối đa cho dịch vụ xét nghiệm Covid PCR là 734.000 đồng/ 1 mẫu xét nghiệm khi thực hiện tại các bệnh viện hoặc các cơ sở y tế công. Và 1,4 - 1,5 triệu đồng/ 1 mẫu xét nghiệm nếu thực hiện hiện ở các bệnh viện tư. Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá tham khảo và có sự khác nhau tùy các bệnh viện. Đặc biệt giá của dịch vụ xét nghiệm RT-PCR tại Bệnh viện MEDLATEC đang ở mức rất hợp lý, chỉ 729.000 đồng/ 1 mẫu.

Xét nghiệm Covid có giá khá cao so với các phương pháp khác

Xét nghiệm Covid có giá khá cao so với các phương pháp khác

3. Các phương pháp xét nghiệm phổ biến khác

Nếu cảm thấy e ngại vì giá dịch vụ xét nghiệm Covid RT-PCR quá cao thì bạn có thể tham khảo các phương pháp khác có giá rẻ hơn dưới đây. Tuy nhiên phương pháp nào cũng có những hạn chế riêng, có thể bạn sẽ phải thực hiện xét nghiệm theo một phương pháp được chỉ định.

Test nhanh Covid-19:

Loại xét nghiệm này được thực hiện bởi các đơn vị y tế có thẩm quyền, có giá 179.000 đồng/ 1 lần thực hiện (đang áp dụng tại MEDLATEC). Nếu có BHYT và đủ điều kiện được thanh toán thì sẽ được chi trả hộ 80% chi phí khám.

Xét nghiệm phát hiện kháng thể kháng virus:

Phương pháp này có thời gian trả kết quả nhanh chóng nhưng rất dễ xuất hiện tình trạng âm tính giả. Vì thế, kết quả của phương pháp này không được sử dụng để làm bằng chứng kết thúc cách ly hoặc phục vụ cho các việc như: đi lại, xuất cảnh,... Về chi phí xét nghiệm khi thực hiện phương pháp này thì tùy từng cơ sở y tế sẽ có mức giá khác nhau. Người lấy mẫu có thể xin tư vấn và hỏi giá trước khi thực hiện.

Ngoài phương pháp xét nghiệm Covid PCR còn có những phương pháp khác có giá rẻ hơn

Ngoài phương pháp xét nghiệm Covid PCR còn có những phương pháp khác có giá rẻ hơn

4. Chi phí xét nghiệm Covid PCR có được bảo hiểm y tế chi trả không?

Bên cạnh câu hỏi xét nghiệm Covid PCR giá bao nhiêu thì đây cũng là câu hỏi được thắc mắc rất nhiều. 

Theo quy định, sẽ có một số đối tượng nhận được sự hỗ trợ của bảo hiểm y tế khi xét nghiệm Covid. Tuy nhiên, các đối tượng này sẽ không được miễn giảm hoàn toàn mà vẫn phải trả một phần chi phí theo quy định. Việc chi trả cũng phải dựa trên yếu tố dịch tễ và các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân. Các bác sĩ sẽ căn cứ vào đó để khám sàng lọc và duyệt vào trong BHYT.

Chi phí xét nghiệm Covid sẽ được BHYT hỗ trợ chi trả theo từng trường hợp cụ thể

Chi phí xét nghiệm Covid sẽ được BHYT hỗ trợ chi trả theo từng trường hợp cụ thể

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc thực hiện các xét nghiệm để phát hiện sớm các ca mắc Covid-19 là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, người đi về từ vùng dịch hoặc ở chung khu với các ca nhiễm cũng không nên quá lo lắng. Ngoài việc nghiêm chỉnh thực hiện theo chỉ thị giãn cách, “ai ở đâu ở đó”, cách ly người với người, nhà với nhà, xã với xã, mỗi người khi ra khỏi nhà cần thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K.

Đồng thời, khi có triệu chứng nghi nhiễm Covid-19,  các cá nhân cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời tự giác cách ly khỏi người thân trong gia đình cho đến khi nhận được kết quả. Chú ý đảm bảo chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể dục, thể thao mỗi ngày để nâng cao sức khỏe, tăng cường đề kháng, ngăn chặn virus xâm nhập vào cơ thể. 

Trong trường hợp cần được tư vấn xét nghiệm covid PCR giá bao nhiêu hay các thông tin về sức khỏe, đặc biệt là thông tin trong việc phòng chống, chăm sóc F0 hay các đối tượng là F1, F2. Người dân có thể liên hệ đến số điện thoại hotline 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn. Đồng thời, có thể tải về ứng dụng Med On và sử dụng tính năng Video Call để được nói chuyện, đặt câu hỏi trực tiếp với các bác sĩ đến từ MEDLATEC. 

MEDLATEC chúc các bạn sức khỏe và an toàn trong mùa dịch!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.