Tin tức

Bí quyết chiến thắng dịch COVID-19 của gia đình cán bộ có 7 người nhiễm

Ngày 22/09/2021
Ban biên tập
Vô cùng vui mừng, phấn khởi khi cả 7 thành viên của gia đình cán bộ Nguyễn Thanh Quỳnh Trâm - KTV Phòng Xét nghiệm, MEDLATEC Hồ Chí Minh sau gần một tháng phát hiện bệnh đến nay cả gia đình đều có KẾT QUẢ ÂM TÍNH VỚI SARS-CoV-2. Nhưng đến hôm nay, khi nhắc lại căn bệnh ập đến, quá trình chống chọi căn bệnh và chiến thắng thì cán bộ Trâm vẫn có những kỷ niệm khó quên, đặc biệt là những “bí quyết” chiến thắng dịch bệnh được rút ra từ bản thân. 

Cơn sốt 39 độ kéo dài, báo hiệu chuỗi ngày nhiễm bệnh 

Bảy thành viên của gia đình CB Trâm trước đây có kết quả dương tính SARS-CoV-2 đặc biệt xót xa hơn khi 3 em bé (2 bé sinh đôi được 4 tháng tuổi) cũng nhiễm bệnh và anh chồng là người diễn biến nặng nhất. 

Căn bệnh được phát hiện khi anh N.B.M (chồng chị Trâm) sốt 39 độ kéo dài và không hạ sốt nhưng gia đình chị chưa nghĩ đến nhiễm COVID-19 vì chỉ ở trong nhà. Sau 2 ngày cơn sốt từ chồng không ngừng, tiếp đó bé út 4 tháng tuổi sốt, rồi đến bé gái 5 tuổi sốt.

Hai bé út sinh đôi có kết quả dương tính  SARS-CoV-2

“Chuỗi ngày kinh hoàng bắt đầu khi gia đình nghe tin cả xóm nhỏ trong quận có hơn 100 người dương tính với SARS-CoV-2. Nằm trong khu phong toả, dù chưa trở thành F0, nhưng chúng tôi hiểu rằng gia đình mình có thể dương tính bất kỳ lúc nào. Lúc test chồng và 2 con có kết quả dương tính với COVID-19 tôi đã rất lo lắng, vì tình hình tại Hồ Chí Minh đang quá tải, không kìm được cảm xúc nên hơi nghẹn ngào một chút. Khi chồng và con đã dương tính, nguy cơ rất cao là tôi và cùng ba mẹ cũng đã nhiễm virus. Tôi mua test nhanh về để kiểm tra, không ngoài dự đoán, cả 7 người trong nhà đều dương tính SARS-CoV-2. Sau khi bình tĩnh lại, tôi nghĩ nhiều người cũng bệnh và chữa khỏi, mình phải thật kiên cường và lạc quan thì mới chăm sóc cho con và cả nhà được” - chị Trâm kể lại.  

Do số lượng người nhiễm cao, hệ thống y tế của thành phố chịu áp lực, tất cả các thành viên trong gia đình đều tự điều trị tại nhà. Nhờ y tế phường chị đã xin liên hệ những người đã từng dương tính và hiện đang hết bệnh chia sẻ thêm kinh nghiệm điều trị tại nhà. Đến thời điểm hiện tại cả gia đình đã âm tính sau 30 ngày chiến đấu với COVID-19. 

Cả nhà F0 không bỏ cuộc - Mạnh mẽ chiến thắng COVID-19 

Nhớ lại những ngày đầu mắc bệnh chị Trâm xúc động chia sẻ: “Trong 4 ngày đầu, gia đình đều có những triệu chứng sốt, mệt mỏi, mất vị giác, mất khứu giác, tiêu chảy, khó thở, đặc biệt các con bỏ ăn, bỏ bú. Có những đêm 2 đứa nhỏ sốt 39-40 độ C mà không hạ sốt, thương tụi nó lắm.” 

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại địa phương, chị Trâm đã thông báo với công ty và nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng. Gia đình được lãnh đạo quan tâm, giúp đỡ kết nối và hướng dẫn sử dụng tính năng bác sĩ tư vấn từ xa qua ứng dụng MedOn. Gia đình sử dụng đúng những loại thuốc phù hợp theo hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời, cả gia đình ăn uống đủ dinh dưỡng, sinh hoạt, tập luyện theo chế độ hợp lý và giữ tinh thần lạc quan nên diễn biến bệnh không diễn biến nặng, các triệu chứng cắt giảm dần.

Các thành viên trong gia đình đã có kết quả âm tính SARS-CoV-2

Song song quá trình tự điều trị tại nhà, gia đình chị Trâm luôn tuân thủ những khuyến cáo từ Bộ Y tế. Dù bệnh, sức khỏe yếu đi, cơ thể mệt mỏi nhưng mọi người vẫn không quên sát khuẩn các vật dụng trong nhà mỗi ngày và chuẩn bị thức ăn đầy đủ dinh dưỡng cho cả nhà. Cứ đến bữa ăn, chị sẽ mang thức ăn để trước cửa từng phòng cho các thành viên, hoặc nếu thành viên này vào phòng rồi thì người của phòng kia mới được ra ngoài. Mọi người giữ khoảng cách và luôn đeo khẩu trang

Hiện tại, dù cả gia đình đã âm tính, nhưng vẫn tuân thủ 5K và tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. 

Sự lạc quan là liều thuốc hữu hiệu chiến thắng dịch COVID-19 

“Thật sự, tinh thần lạc quan là rất quan trọng trong việc điều trị. Chính nhờ vào tinh thần sống lạc quan mà tôi cùng gia đình đã mạnh mẽ vượt qua căn bệnh quái ác này”, chị Trâm chia sẻ.  

“Tôi chỉ muốn nhắn nhủ mọi người hãy luôn can đảm vượt qua những giây phút khó khăn, giữ tinh thần vững vàng, và đừng chủ quan trong việc bảo vệ bản thân và gia đình.  

Sau quá trình tự chữa bệnh, tôi nghiệm ra để thắng được COVID-19, chúng ta cần sức đề kháng tốt, nhưng để bình phục và cùng cả gia đình vượt qua những giây phút khó khăn nhất, tinh thần không bỏ cuộc mới là điều quan trọng hơn cả”. 

Mong rằng, những ai không may trở thành F0 cũng giữ vững tinh thần lạc quan để mạnh mẽ cùng chung tay chiến thắng dịch bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.