Tin tức

Bị lột da tay có ảnh hưởng gì không?

Ngày 16/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lột da tay có thể xuất phát từ việc tiếp xúc hàng ngày với các tác nhân có nguy cơ làm tổn thương da nhưng cũng có thể là do bệnh lý về da. Có không ít trường hợp bị lột da tay gây ra cảm giác đau đớn, khiến người bệnh gặp trở ngại trong các hoạt động thường ngày. Vậy lột da tay có ảnh hưởng gì không, bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng này.

1. Lột da tay có ảnh hưởng gì không?

Bị lột da tay là tình trạng nhiều người gặp phải nhưng căn nguyên xuất phát không giống nhau. Vì thế, da tay bị lột ảnh hưởng như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố này, cụ thể như sau:

1.1. Ảnh hưởng bên ngoài

Có không ít trường hợp bị lột da tay xuất phát từ chính thói quen sống hàng ngày, điển hình là:

Tiếp xúc thường xuyên với xà phòng dễ khiến da tay bong tróc, ngứa ngáy

Tiếp xúc thường xuyên với xà phòng dễ khiến da tay bong tróc, ngứa ngáy

- Thường xuyên để tay tiếp xúc với hóa chất.

- Sự thay đổi với tính chất thất thường của khí hậu, thời tiết.

- Da tay bị cháy nắng do tiếp xúc quá lâu với ánh nắng.

- Lạm dụng hóa chất sơn móng tay.

- Sống trong môi trường phải tiếp xúc nhiều với nguồn nước bẩn hoặc có chứa hóa chất độc hại.

- Thói quen cắn móng tay, mút ngón tay,...

Trên phương diện này thì không cần lo lắng quá về vấn đề lột da tay có ảnh hưởng gì không bởi nó chỉ khiến da tay dễ bị tổn thương, trở nên mong manh và hư hại. Mặt khác, đây cũng là những yếu tố làm cho các lớp sừng bảo vệ da tay bị bào mòn. Nếu lột da tay xuất phát từ các căn nguyên ấy, chỉ cần không tiếp xúc với tác nhân gây ra hiện tượng này kết hợp chăm sóc da đúng cách, dần dần da sẽ hồi phục trở lại.

1.2. Ảnh hưởng bên trong

Bên cạnh những tác động bên ngoài khiến da tay bị lột như đã nói đến ở trên thì còn có một số loại bệnh lý về da cũng gây ra hiện tượng lột da tay như:

- Á sừng

Đây là bệnh lý khiến cho bề mặt da bước vào quá trình sừng hóa nên thô ráp, khô, nứt nẻ, bong tróc, có vảy,... Nếu da không được chú ý vệ sinh sạch sẽ rất dễ bị sưng tấy, nhiễm khuẩn.

- Bệnh chàm

Chàm da là một dạng viêm nhiễm có thể khởi phát do hay phải tiếp xúc với chất kích thích hay chất gây dị ứng trong suốt thời gian dài. Hậu quả là da đầu ngón tay bong tróc, sưng tấy, viêm nhiễm, ngứa ngáy. Một số trường hợp tại vùng da bong tróc còn xuất hiện các loại mụn có nước, dễ bị vỡ ra và đóng vảy. Xét trên phương diện này thì lột da tay có ảnh hưởng gì không tùy thuộc vào những cảm giác khó chịu do triệu chứng và tính mất thẩm mỹ của làn da của bệnh gây ra.

Lột da tay do bệnh <a href='https://medlatec.vn/tu-dien-benh-ly/vay-nen-shjsY'  title ='vảy nến'>vảy nến</a> gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và tăng nguy cơ bội nhiễm da

Lột da tay do bệnh vảy nến gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và tăng nguy cơ bội nhiễm da

- Vảy nến

Bệnh được biểu hiện bởi những mảng da đỏ viêm nhiễm, hình bầu dục hoặc hình tròn có viền sẫm màu, phần trung tâm có vảy màu hồng hoặc trắng, bong tróc.

- Viêm da dị ứng tiếp xúc

Triệu chứng điển hình của bệnh là da bị bong tróc, nứt nẻ kèm theo mụn nước. Lột da tay có ảnh hưởng gì không đối với bệnh lý này chính là cảm giác đau, ngứa rất khó chịu khi bệnh trở nặng vì lúc ấy da sẽ ngày càng khô ráp và dễ bong tróc ở diện rộng. Viêm da dị ứng tiếp xúc thường gặp ở người có làn da bị kích ứng do chất hóa học như: cao su, chất tẩy rửa, niken,...

- Viêm da cơ địa

Bệnh viêm da cơ địa trong điều kiện bình thường hầu như không gây ra bất cứ biểu hiện nào. Tuy nhiên, nếu gặp điều kiện thuận lợi, bệnh sẽ làm xuất hiện các đám da mẩn đỏ, bong tróc và tình trạng rối loạn sắc tố da. Khi ngứa ngáy, nếu người bệnh gãi nhiều rất dễ khiến da ửng đỏ và bị bong tróc.

Với những nguyên nhân bệnh lý về da gây nên hiện tượng lột da tay trên đây có thể thấy tùy từng trường hợp cụ thể mà mức độ ảnh hưởng của triệu chứng lột da tay sẽ có sự khác nhau. Ở mức độ nặng nhất, lột da tay do viêm da dị ứng tiếp xúc, bệnh chàm, vảy nến, á sừng,... có thể khiến cho hoạt động thường ngày của người bệnh gặp khó khăn, bội nhiễm và tăng nguy cơ nhiễm trùng máu.

Khác với trường hợp lột da tay do tác động của yếu tố bên ngoài, khi da tay bị lột do một bệnh lý về da nào đó thì không thể chủ quan được và nếu muốn chấm dứt tình trạng này, cần phải có biện pháp điều trị phù hợp từ bác sĩ chuyên khoa. Bởi vậy, nếu có những biểu hiện dưới đây thì bạn cần thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt:

Thăm khám bác sĩ da liễu là cách tốt nhất để biết chính xác lột da tay có ảnh hưởng gì không

Thăm khám bác sĩ da liễu là cách tốt nhất để biết chính xác lột da tay có ảnh hưởng gì không

- Da bị bong trợt, khô và dần dần mất hết vân tay.

- Có các đám da đỏ không rõ ranh giới kèm theo sẩn ngứa, đám sẩn và mụn nước tiết dịch nhưng không có vảy da.

- Bị ngứa ngáy nhiều, đặc biệt là vào buổi đêm gây mất ngủ, nhiễm trùng hoặc trầy xước da nghiêm trọng vì gãi ngứa.

2. Nên làm gì khi bị lột da tay?

Việc xử trí với tình trạng lột da tay cũng cần dựa trên căn nguyên gây ra nó. Hầu hết các trường hợp lột da tay xuất phát từ tác động bên ngoài có thể cải thiện được khi duy trì dưỡng ẩm đều đặn cho da tay, tránh tiếp xúc với các loại hóa chất, kim loại nặng, chất tẩy rửa vì chúng dễ làm cho bệnh trở nên nặng hơn. Các trường hợp xuất phát từ yếu tố bệnh lý thì cần thăm khám bác sĩ da liễu để có biện pháp điều trị phù hợp.

Thực tế hiện nay có không ít người bị lột da tay liền dùng muối, chà bàn chải vào thương tổn hoặc sử dụng các biện pháp lột da tay. Đây là việc làm sai lầm vì nó rất dễ kích thích làm nghiêm trọng hơn tình trạng chảy máu, nhiễm trùng vị trí da bị tổn thương.

Không ai biết chính xác được lý do khiến da mình bị lột là gì nên cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa mới biết được lột da tay có ảnh hưởng gì không để khi cần thiết sẽ có biện pháp điều trị hiệu quả. Nếu cần tìm hiểu kỹ hơn về hiện tượng này, quý khách hàng có thể gọi đến hotline tư vấn sức khỏe của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Tổng đài viên sẽ có những chia sẻ cụ thể và xác đáng về vấn đề mà quý khách đang bận tâm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.