Tin tức

Lý giải tại sao da tay bị nhăn khi gặp nước?

Ngày 08/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi tiếp xúc với nước da tay rất dễ bị nhăn và tùy theo thời gian tiếp xúc cũng như khả năng hấp thụ nước mà mức độ nhăn da tay của mỗi người sẽ không giống nhau. Trong tình huống này, không ít người sẽ băn khoăn không hiểu tại sao da tay bị nhăn khi gặp nước, liệu đây có phải là dấu hiệu bất thường về sức khỏe không, bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu cụ thể.

1. Lý giải nguyên nhân tại sao da tay bị nhăn khi gặp nước

1.1. Sự điều khiển của hệ thần kinh

Nghiên cứu của tổ chức ở Idaho (Mỹ) cùng báo cáo khoa học được đăng trên tạp chí Brain giải thích về hiện tượng da tay bị nhăn khi gặp nước là do sự điều khiển của dây thần kinh gây nên hiện tượng Rain treads. Hiểu đơn giản như sau: khi da tiếp xúc với nước, dây thần kinh sẽ có phản ứng làm cho các tế bào máu dưới da co thắt lại nhằm khiến cho nước không bị lưu lại quá nhiều ở phần da đầu ngón tay.

Sự điều khiển của dây thần kinh là một trong các nguyên nhân khiến da tay bị nhăn khi gặp nước

Sự điều khiển của dây thần kinh là một trong các nguyên nhân khiến da tay bị nhăn khi gặp nước

Kết quả từ nghiên cứu này cũng khẳng định hiện tượng da nhăn khi tiếp xúc với nước trong thời gian dài không phải là do hiện tượng thẩm thấu, mà là kết quả của phản ứng do hệ thần kinh sinh ra.

1.2. Tế bào da

Da tay được cấu tạo bởi biểu bì và hạ bì trong đó lớp biểu bì có chất sừng và hạ bì có các mô liên kết. Khi hút nước, lớp sừng của da dễ phồng lên còn bản thân mô liên kết lại không phồng lên nên diện tích của lớp biểu bì thay đổi nhưng lớp trung bì lại giữ nguyên. Chính điều này tạo ra khoảng cách giữa các lớp mô da và xuất hiện sự tách biệt giữa các lớp này từ đó hình thành nếp nhăn trên da ngón tay.

1.3. Một số bệnh lý

Để lý giải tại sao da tay bị nhăn khi gặp nước, ngoài những nguyên nhân trên thì còn có một số bệnh lý có thể gây ra hiện tượng này như:

- Cơ thể bị mất nước khiến da mất độ đàn hồi nên nhăn nheo. Ngoài ra người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng khác như: môi và miệng khô, chóng mặt, nhức đầu, nước tiểu có màu vàng đậm,...

- Bệnh tiểu đường khiến cho chức năng kiểm soát đường huyết của cơ thể bị ảnh hưởng. Khi lượng đường huyết cao các ngón tay dễ bị nhăn nheo, da bị khô, tuyến mồ hôi bị hỏng. Mặt khác, bệnh nhân tiểu đường còn có nguy cơ bị bệnh da liễu như nhiễm trùng da do vi nấm hoặc vi khuẩn,...

- Bệnh Eczema làm cho da bị khô, ngứa, nhăn và phát ban đỏ.

Người mắc bệnh Raynaud cũng có thể bị nhăn da tay khi tiếp xúc với nước

Người mắc bệnh Raynaud cũng có thể bị nhăn da tay khi tiếp xúc với nước

- Bệnh Raynaud ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ cung cấp máu cho ngón tay từ đó gây ra tình trạng nhăn da. Mặt khác, nếu tiếp xúc với nhiệt độ thấp ngón tay sẽ có cảm giác tê, lạnh, chuyển sang màu trắng nhợt và ngứa.

- Rối loạn tuyến giáp cũng có thể lý giải cho tình trạng tại sao da tay bị nhăn khi gặp nước vì nó làm cho nhiệt độ cơ thể giảm xuống từ đó khiến cho mạch máu trong ngón tay co lại để ngăn cản sự mất nhiệt. Chính sự co thắt này là điều kiện để xuất hiện nếp nhăn trên da tay.

- Phù mạch bạch huyết gây tắc nghẽn hệ thống bạch huyết nên xảy ra tình trạng sưng đầu ngón tay, cánh tay và làm cho nếp nhăn da tay xuất hiện.

2. Đánh giá mức độ nguy hiểm của hiện tượng da tay nhăn và cách xử lý

Khi đã biết được tại sao da tay bị nhăn khi gặp nước bạn sẽ thấy rằng hiện tượng này về cơ bản không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Khi ngâm tay quá lâu dưới nước hầu như ai cũng sẽ bị nhăn da tay vì nó là kết quả của việc mạch máu bị co lại.

Với những trường hợp bị nhăn da tay xuất phát từ căn nguyên này có thể cải thiện bằng cách: - Dưỡng ẩm cho da

Bình thường, chỉ cần một thời gian ngắn sau khi để tay dừng tiếp xúc với nước thì hiện tượng nhăn da tay sẽ chấm dứt. Tuy nhiên, muốn tay mềm mại, căng tràn sự sống hơn tốt nhất nên dưỡng ẩm cho da tay bằng các loại kem dưỡng da có thành phần vitamin E, B5, lô hội,…

- Dùng mặt nạ tự nhiên dưỡng da tay

Sử dụng các loại mặt nạ có thành phần tự nhiên để chăm sóc da tay cũng sẽ giúp cải thiện tình trạng nhăn da tay khi tiếp xúc với nước. Tất cả nguyên liệu như: dưa leo, sữa chua, dầu dừa, mật ong,... đều rất dễ tìm và có giá thành thấp nên có thể tận dụng để cải thiện tình trạng da tay bị nhăn.

- Tẩy da chết

Dùng các loại hỗn hợp tự nhiên như chanh - muối, đường thoa nhẹ lên bề mặt da tay cũng là một cách để loại bỏ tế bào chết và giúp chăm sóc da tay bị khô. Sau khi tẩy da chết cần chú ý dưỡng ẩm để da tay giữ được vẻ đẹp mềm mại.

Khi da tay nhăn trong thời gian dài hoặc kèm theo dấu hiệu khác cần đi khám bác sĩ chuyên khoa 

Khi da tay nhăn trong thời gian dài hoặc kèm theo dấu hiệu khác cần đi khám bác sĩ chuyên khoa

Để phòng ngừa, tránh phải lo lắng tại sao da tay bị nhăn khi gặp nước bạn cũng có thể thực hiện theo cách:

- Rửa bát, giặt đồ hay tiếp xúc với nước suốt thời gian dài cần nhớ đeo găng tay cao su.

- Tăng cường bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày các loại trái cây và rau củ giàu vitamin cùng chất xơ.

- Cố gắng lựa chọn các loại nước rửa bát hay bột giặt có nguồn gốc tự nhiên để giảm hàm lượng hóa chất mà da tay phải tiếp xúc hàng ngày.

- Hạn chế tiếp xúc da tay với nước quá nóng vì nó khiến cho độ ẩm của làn da tay nhanh bị mất đi.

- Dưỡng ẩm da đều đặn hàng ngày, khi đi ra ngoài nên che chắn và mặc áo chống nắng cẩn thận.

Bên cạnh những tác động bên ngoài không đáng lo ngại như đã nói ở trên thì da tay nhăn cũng có thể xuất phát từ yếu tố bệnh lý. Muốn chấm dứt tình trạng này cần phải tìm ra lý do tại sao da tay bị nhăn khi gặp nước. Khi đã xác định được tác nhân gây bệnh cần phải điều trị dứt điểm để da tay không còn bị nhăn nheo nữa.

Hy vọng những nội dung được chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được băn khoăn tại sao da tay bị nhăn khi gặp nước. Nếu đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ tại nhà mà da tay vẫn nhăn trong thời gian dài không khỏi hoặc kèm theo triệu chứng phồng rộp, ngứa rát thì tốt nhất bạn nên gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để có được những hướng dẫn phù hợp hoặc đến trực tiếp Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC thăm khám để bác sĩ kiểm tra và có tư vấn chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.