Tin tức

Bị ngứa da vào ban đêm: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 20/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngứa da vào ban đêm khiến người bệnh khó chịu và mất ngủ. Đáng lo ngại hơn khi tình trạng này còn có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến bạn bị ngứa da vào ban đêm và cách khắc phục hiệu quả. 

1. Bị ngứa da vào ban đêm là do những nguyên nhân nào?

Một số người gặp phải tình trạng ngứa ngáy toàn thân vào ban đêm, kèm theo đó là cảm giác bồn chồn, rất khó chịu và khiến người bệnh không thể ngủ ngon giấc. Bị ngứa da vào ban đêm do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng những nguyên nhân dưới đây được cho là phổ biến nhất:

Ngứa da vào ban đêm khiến người bệnh rất khó chịu

Ngứa da vào ban đêm khiến người bệnh rất khó chịu

1.1. Những nguyên nhân không phải bệnh lý

- Do thay đổi hormone: Một số loại hormone corticosteroid được cơ thể phóng thích để chống viêm. Vào ban đêm, lượng corticosteroid có thể bị suy giảm, thay vào đó cơ thể lại sản xuất Cytokine nhiều hơn. Đây chính là lý do khiến bạn bị ngứa da vào ban đêm. Tình trạng ngứa có thể xuất hiện theo từng cơn.

- Do căng thẳng thần kinh: Thói quen làm việc khuya hay thường xuyên căng thẳng vào buổi tối sẽ kích thích những tế bào thần kinh dưới da và gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.

- Do thiếu nước:

+ Khi thời tiết nóng bức, da của bạn dễ bị đổ mồ hôi và khiến cơ thể mất nước. Bên cạnh đó, nếu bạn không vệ sinh da sạch sẽ, lỗ chân lông cũng sẽ bị bít tắc và gây ra tình trạng ngứa ngáy. Ngoài ra, mùa hè với điều kiện thời tiết nóng bức cũng khiến cho da của bạn dễ bị khô và ngứa.

+ Khi thời tiết khô và lạnh, da cũng dễ bị nứt nẻ, ngứa rát.

+ Vào ban đêm, nhiệt độ thường thấp hơn khiến da sẽ càng khô và ngứa ngáy.

- Do dị ứng thời tiết: Thời điểm giao mùa là lúc cơ thể rất khó để thích ứng nhanh chóng với thời tiết. Đồng thời, tăng sản sinh các histamin và từ đó dẫn đến tình trạng ngứa ngáy. Những trường hợp có cơ địa dễ bị dị ứng thì những cơn ngứa ngáy có thể bùng phát mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, nếu bị ngứa do dị ứng thời tiết thì những cơn ngứa ngáy sẽ không xảy ra liên tục mà chỉ diễn ra ở một vài thời điểm

- Do dị ứng thức ăn: Một số người bị dị ứng với các loại thực phẩm như hải sản, các loại đậu, sữa, thịt bò,… Khi ăn những thực phẩm này, cơn ngứa sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, tùy cơ địa và lượng thực phẩm tiêu thụ mà cơn ngứa sẽ ở mức độ khác nhau.

- Do dị ứng môi trường: Một số yếu tố liên quan đến môi trường sống và làm việc có thể khiến bạn bị ngứa da vào ban đêm như phấn hoa, khói bụi, mạt rệp, các loại hóa chất,…

- Do sức đề kháng của cơ thể: Những trường hợp có da nhạy cảm sẽ dễ bị kích thích bởi những yếu tố bên ngoài và dễ bị ngứa hơn.

1.2. Các nguyên nhân do bệnh lý

Một số trường hợp bị ngứa da vào ban đêm có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý. Cụ thể như sau:

- Bệnh mề đay: Người bệnh bị ngứa rát dữ dội, bên cạnh đó là những nốt mẩn đỏ hoặc mẩn trắng. Những cơn ngứa xảy ra nhiều hơn vào ban đêm và càng gãi lại càng cảm thấy ngứa rát hơn. Căn bệnh này không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu gãi nhiều và gây trầy xước vùng da nổi mẩn có thể dẫn tới bội nhiễm.

- Bệnh ghẻ: Thường gặp ở những người bệnh không vệ sinh cơ thể sạch sẽ, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây bệnh trên da. Khi bị ghẻ, trên da của người bệnh sẽ xuất hiện những nốt mẩn đỏ, mụn nước và cảm giác ngứa ngáy. Khi mụn nước vỡ ra thì cảm giác ngứa càng dữ dội. Nếu không điều trị đúng cách thì rất dễ bị tái phát.

- Do bệnh tuyến giáp: Những căn bệnh về tuyến giáp gây rối loạn nội tiết tố và khiến cho da của người bệnh thô ráp và dễ bị ngứa ngáy.

- Các bệnh ngoài da như rôm sảy, chàm, hắc lào, lang ben,… cũng là nguyên nhân phổ biến khiến da của bạn bị ngứa ngáy. Nếu da bị tổn thương thì sẽ dễ để lại sẹo. Hơn nữa, nếu không điều trị sớm, bệnh có thể chuyển sang mạn tính khiến việc điều trị rất khó khăn.

- Bệnh về gan: Khi mắc các bệnh về gan, chất độc dễ bị tích tụ trong cơ thể và từ đó gây ra tình trạng ngứa ngáy trên da, đặc biệt là vào ban đêm. Bên cạnh đó, người mắc bệnh gan còn bị mụn nhọt và vàng da.

Ngứa da có thể do bệnh tiểu đường

Ngứa da có thể do bệnh tiểu đường

- Suy giảm chức năng thận: Đây cũng là một trong những lý do khiến bạn bị ngứa da vào ban đêm. Nguyên nhân là do thận không thể đào thải hết độc tố ra khỏi cơ thể. Vì thế, những độc tố này bị tích tụ lại trên da và gây ra những phản ứng như ngứa da và phù nề.

- Do bệnh tiểu đường: Lượng đường máu tăng cao khiến cơ thể nhanh bị mất nước da sẽ trở nên thô ráp và ngứa ngáy. Ngoài ra, đường máu tăng cao là điều kiện cho các vi khuẩn gây bệnh lý về da dễ phát triển nên tình trạng ngứa càng nhiều hơn

- Do các bệnh lý về máu

- Do các bệnh lý xã hội

2. Phải làm sao khi bị ngứa da vào ban đêm?

Bị ngứa da vào ban đêm khiến người bệnh rất khó chịu và bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, công việc và các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, cần khắc phục bệnh càng sớm càng tốt. Tốt nhất bạn nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và tìm nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, mới có thể điều trị bệnh dứt điểm. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị mà chưa có chỉ định của bác sĩ.

Tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày để cải thiện tình trạng ngứa da

Tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày để cải thiện tình trạng ngứa da

Tình trạng ngứa da cũng có thể do chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh gây ra, vì thế người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Nếu cơ địa dễ bị dị ứng, bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều đạm và chất béo, tránh xa môi trường bụi bẩn, ô nhiễm, lông chó mèo, mạt rệp,…

Uống đủ nước để phòng tránh tình trạng ngứa da

Uống đủ nước để phòng tránh tình trạng ngứa da

- Tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày

- Uống đủ nước.

- Luôn vui vẻ, thoải mái.

- Hạn chế căng thẳng trong công việc.

- Nếu mắc bệnh, cần điều trị dứt điểm.

Để được tìm hiểu rõ hơn về tình trạng ngứa da vào ban đêm hoặc có nhu cầu thăm khám, quý khách vui lòng liên hệ đến Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.