Tin tức

Ngứa da đầu và những biện pháp khắc phục hiệu quả

Ngày 31/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thông thường, những cơn ngứa da đầu có thể là biểu hiện của một số dạng bệnh lý hoặc do cách chăm sóc da đầu và tóc chưa phù hợp. Nếu không được xử lý, tình trạng da đầu ngày càng tệ, dẫn đến những cơn ngứa ngáy khó chịu dai dẳng. Lúc này, việc thăm khám và điều trị là rất cần thiết. 

1. Những lý do dẫn đến ngứa da đầu

Da đầu bị ngứa là một trong những loại bệnh khó chịu nhất, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và tinh thần của người bệnh. Vậy, biểu hiện của việc da đầu bị ngứa gồm có những nguyên nhân gì?

1.1. Ngứa ngáy da đầu do các tác nhân bên ngoài

Thông thường, nhắc đến những lý do vì sao da đầu bị ngứa người ta thường nghĩ đến “thủ phạm duy nhất” - gàu. Nhưng thực tế thì có đúng là như vậy?

Ngứa da đầu về đêm khiến giấc ngủ trở nên khó khăn

Ngứa da đầu về đêm khiến giấc ngủ trở nên khó khăn

1.1.1. Ngứa dai dẳng da đầu vì buộc tóc không đúng cách

Đối với nữ giới, một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau da đầu, da đầu bị ngứa chính là việc tạo kiểu tóc quá nhiều. Nguyên nhân trực tiếp trong trường hợp này đối với những bạn nữ có thể là vì họ buộc tóc quá chặt. Việc này có thể khiến cho áp lực lên tóc quá lớn, khiến những mô tế bào và nang tóc yếu đi. Khi diễn ra trong thời gian dài nó vô tình tác động đến những mạch máu li ti và rụng tóc, ngứa da đầu kéo dài.

1.1.2. Vì sự phát triển của gàu

Thủ phạm gây nên những cơn ngứa da đầu là gì?

Thủ phạm gây nên những cơn ngứa da đầu là gì?

Nguyên nhân gây ra gàu chủ yếu là bởi vì da đầu bị kích thích bởi các tác nhân bên ngoài quá mạnh. Bên cạnh đó, môi trường nhiều khói bụi và ô nhiễm cũng là lý do khiến gàu phát triển mạnh. Người bị gàu thường là những cá nhân có da đầu nhạy cảm, hoặc bị kích ứng bởi việc nhuộm, tẩy tóc,... Đây cũng được xem là triệu chứng quen thuộc của bệnh viêm da đầu tiết bã!

1.1.3. Ngứa vì không thực hiện các biện pháp che chắn đúng cách

Trong trường hợp nếu bạn chăm sóc và bảo vệ mái tóc đúng cách thì điều này không có gì bàn cãi. Nhưng nếu bạn vô tình để mái tóc của mình tiếp xúc với tia UV trong khoảng thời gian dài thì lại khác. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến ngứa da đầu khi ra mồ hôi. Da đầu bị ngứa bởi tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh, khiến da đầu mất đi độ PH cân bằng.

1.1.4. Do sự sinh sản của chấy

Da đầu bị ngứa liên hồi và nhất là ngứa da đầu khi ra mồ hôi thì rất có thể mái tóc bạn đang cảnh báo với bạn là có chấy đang sinh sôi nảy nở. Đây chính là biểu hiện tương đối quen thuộc ở lứa tuổi trẻ nhỏ và người lớn (nhưng hiếm gặp hơn). Nếu người bệnh có cảm giác khó chịu như thể có nhiều ký sinh trùng di chuyển trên da đầu, rất có thể, bạn đã bị lây nhiễm chấy rận. Tuy nhiên, cách xác định chắc chắn nhất là khi phát hiện được chúng bằng mắt thường (gồm cả trứng chấy).

Những nguyên nhân khác gây nên chấy, rận:

  • Sử dụng chung những phương tiện sinh hoạt hàng hàng ngày (quần áo, mũ, khăn, lược,...) với người bị nhiễm chấy rận.

  • Lây lan thông qua tiếp xúc gần (ngủ chung,...). Trường hợp này rất phổ biến ở trẻ em.

Chấy chính là tác nhân gây ngứa hàng đầu

Chấy chính là tác nhân gây ngứa hàng đầu

1.2. Ngứa ngáy da đầu vì bệnh lý

Nhiều người hay ngứa da đầu về đêm mà không biết lý do vì sao da đầu bị ngứa thì rất có thể họ đang mắc một số bệnh lý về da liễu. Đây thường là những trường hợp có thể phản ánh và đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của chúng ta, Ví dụ như:

1.2.1. Ngứa do vảy nến, viêm nang lông, viêm da tiếp xúc, dị ứng

  • Ngứa do bệnh vảy nến: Biểu hiện của căn bệnh này là da đầu sẽ xuất hiện những vết “vảy” màu trắng trên đỉnh đầu và sau gáy. Đây đồng thời cũng chính là nguyên nhân chính cho vấn đề ngứa, rát da đầu và tình trạng rụng tóc đáng báo động.

  • Ngứa do viêm nang lông: Xảy ra khi những lỗ chân lông bị yếu tạo môi trường cho những vi khuẩn xâm nhập, tình trạng viêm xảy ra nếu các nang lông bị nhiễm trùng. Viêm nang lông có thể xuất hiện trên khắp cơ thể, bao gồm cả da đầu, đồng thời cũng là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc.

  • Viêm da tiếp xúc (dị ứng): Khi người bệnh sử dụng những sản phẩm có chứa những thành phần không phù hợp với cơ thể, khiến da bong tróc và viêm ngứa dữ dội

Da đầu không khỏe là biểu hiện của những bệnh nguy hiểm

Da đầu không khỏe là biểu hiện của những bệnh nguy hiểm

1.2.2. Vì bệnh tiểu đường và bệnh liên quan đến thần kinh

Bệnh tiểu đường được biểu hiện khi lượng insulin trong cơ thể bất ổn định, gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu nuôi dưỡng cá tế bào tóc và da. Bệnh lý này cũng chính là tác nhân hàng đầu làm ảnh hưởng đến tình trạng bày tiết mồ hôi khiến cho nhiều vi khuẩn phát triển mạnh.

Bên cạnh căn bệnh trên, nếu như người bệnh mắc phải chứng bệnh zona thần kinh khiến nhiều mụn đỏ đọng nước phát tán trên nửa thân trên thì da đầu cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Đây cũng là một loại bệnh lý khiến da trở nên khó chịu và mất một khoảng thời gian để điều trị dứt điểm.

2. Cách khắc phục chứng ngứa da đầu

Để tìm cách khắc phục các tình trạng ngứa da đầu khi ra mồ hôi, tình trạng da đầu bị ngứa do bệnh lý thì người bệnh cần tìm ra những nguyên nhân bị bệnh và loại bệnh mà mình mắc phải. Để khắc phục tình trạng ngứa do tác nhân từ bên ngoài, người bệnh cần điều chỉnh lại chế độ chăm sóc tóc. Bên cạnh đó, nếu như trường hợp này quá nặng thì người bệnh cần phải có sự chẩn đoán từ bác sĩ và can thiệp bằng các biện pháp y học phù hợp, an toàn.

2.1. Khắc phục bằng cách chăm sóc tóc đúng cách

Để phòng tránh chứng ngứa da đầu kinh niên, chúng ta nên kiên trì thực hiện những biện pháp như sau:

  • Thường xuyên gội, xả tóc để bảo vệ mái tóc khỏi mồ hôi bụi bẩn và những vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài

  • Có những biện pháp che chắn thích hợp nếu phải tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài

  • Kiên nhẫn dành từ 5 - 10 phút để massage da đầu.

  • Uống, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để nang tóc khỏe, hạn chế bị xâm nhập bởi những tác nhân gây bệnh.

Chăm sóc da đầu đúng cách

Chăm sóc da đầu đúng cách

2.2. Can thiệp bằng phương tiện y học

Nếu bạn đã thực hiện những phương pháp để phục hồi lại tóc mà tình trạng ngứa ngáy (đặc biệt là ngứa da đầu về đêm) vẫn không thuyên giảm thì hãy tham khảo sự chỉ định từ bác sĩ. Đối với trường hợp này bạn tuyệt đối không được tự ý bôi những bài thuốc gia truyền; bài thuốc thiên nhiên,... Vì có thể khiến cho da đầu thêm nhạy cảm và vô tình khiến tình trạng thêm nặng nề, dẫn đến đau rát, chảy máu,...

Điều đúng đắn nhất mà người bệnh cần thực hiện khi bị ngứa da đầu trong thời gian dài chính là nhanh chóng đến bệnh viện và nhờ đến sự chẩn đoán có cơ sở khoa học từ bác sĩ. Như vậy, nếu bạn đang trăn trở vì những biểu hiện của căn bệnh nhạy cảm này thì có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và chữa trị từ khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.