Tin tức

Bị sùi mào gà có quan hệ được không? Cần lưu ý những gì?

Ngày 06/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh sùi mào gà có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như ung thư đường sinh dục, gây sảy thai, lây truyền từ mẹ sang con,… Chính vì thế, bệnh nhân cần điều trị sớm và kiêng kỵ nhiều điều để tránh lây nhiễm bệnh và ngăn ngừa biến chứng. Trong đó, một vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm là “bị sùi mào gà có quan hệ được không”. 

1. Bị sùi mào gà có quan hệ được không?

Sùi mào gà do virus HPV gây ra. Đây là một trong những căn bệnh rất phổ biến có thể lây qua đường quan hệ tình dục, bao gồm cả quan hệ đường sinh dục, đường hậu môn và đường miệng. Với thắc mắc “bị sùi mào gà có quan hệ được không”, các chuyên gia giải thích như sau: 

Bị sùi mào gà không nên quan hệ tình dục

Bị sùi mào gà không nên quan hệ tình dục

- Nếu đang trong quá trình điều trị và bệnh chưa khỏi hẳn, bạn không nên quan hệ tình dục. Nguyên nhân là vì khả năng lây nhiễm của virus HPV là rất cao. Dù bạn có sử dụng bao cao su khi quan hệ thì vẫn có thể bị lây nhiễm bệnh sang cho bạn tình vì bao cao su không phủ toàn bộ dương vật. Hơn nữa, khi quan hệ, rất khó để kiểm soát dịch nhầy tiết ra và đây chính là nơi ẩn chứa mầm bệnh và lây truyền nhanh chóng sang đối phương. 

- Bên cạnh đó, với những trường hợp bị sùi mào gà ở bộ phận sinh dục thường xuất hiện nhiều nốt sùi. Khi quan hệ, những nốt này rất dễ bong tróc, nếu cọ xát mạnh sẽ gây cảm giác đau đớn. Từ đó, khiến người bệnh không còn hứng thú khi quan hệ. Với những trường hợp không bị bệnh, tốt nhất, bạn không nên quan hệ với người nhiễm sùi mào gà. 

2. Bệnh nhân mắc sùi mào gà cần kiêng quan hệ bao lâu và nên chú ý điều gì?

Theo các chuyên gia, bệnh nhân bị sùi mào gà không nên quan hệ tình dục trong quá trình điều trị bệnh để tránh lây nhiễm bệnh cho bạn tình. Hơn nữa, nếu không kiêng mà vẫn tiếp tục quan hệ tình dục, người bệnh sẽ phải đối mặt với rất nhiều hệ lụy như sau: 

Nên kiêng quan hệ khi đang điều trị bệnh

Nên kiêng quan hệ khi đang điều trị bệnh

- Thời gian điều trị bệnh kéo dài, bệnh có thể không khỏi hẳn và tái phát nhiều lần. 

- Khi bị bệnh mà vẫn quan hệ có thể khiến cho các nốt sùi và mô thần kinh cảm xúc bị tổn thương. Điều này rất đáng lo ngại vì nó sẽ gây giảm chức năng sinh lý cho bệnh nhân trong tương lai. 

Theo các bác sĩ, thời gian kiêng quan hệ tình dục đối với bệnh nhân bị sùi mào gà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như mức độ nghiêm trọng của bệnh, nhất là tình trạng các nốt sùi vùng sinh dục; khả năng đáp ứng của cơ thể người bệnh đối với phác đồ điều trị; tinh thần của người bệnh; thời gian phát hiện và điều trị sớm hay muộn,…

Tốt nhất nên kiêng quan hệ trong khoảng 2 tuần đầu tiên tính từ thời điểm bệnh nhân đã được chữa khỏi sùi mào gà. Đây là lưu ý rất quan trọng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho đối tác. Trong vòng 6 tháng tiếp theo, nếu quan hệ, người bệnh cần sử dụng bao cao su. 

Thể trạng sức khỏe ở mỗi người khác nhau, khả năng đáp ứng thuốc ở mỗi người cũng khác nhau. Hơn nữa, sau khi điều trị, nếu mầm bệnh chưa được tiêu diệt hoàn toàn thì vẫn còn khả năng tái nhiễm. Chính vì thế, sau khi điều trị khỏi sùi mào gà, bạn cũng không nên chủ quan mà cần tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Trong mỗi lần tái khám, các bác sĩ sẽ kiểm tra xem virus đã thực sự được loại bỏ hay chưa và tình trạng hồi phục sức khỏe của người bệnh ra sao. Từ đó có những điều chỉnh và lời khuyên hữu ích dành cho người bệnh.  

3. Những hậu quả gặp phải khi bị sùi mào gà mà không kiêng quan hệ tình dục

Những bệnh nhân mắc sùi mào gà không nên nóng vội trong vấn đề quan hệ tình dục. Nên đi khám thường xuyên và đợi đến khi bác sĩ xác nhận bạn đã khỏi bệnh hoàn toàn thì mới nên quan hệ. Bên cạnh đó nên quan hệ chung thủy 1 vợ 1 chồng để tránh nguy cơ mắc bệnh thêm lần nữa, đồng thời phòng tránh nhiều căn bệnh khác.

Dù sử dụng bao cao su vẫn có nguy cơ lây nhiễm sùi mào gà cho bạn tình

Dù sử dụng bao cao su vẫn có nguy cơ lây nhiễm sùi mào gà cho bạn tình

Những trường hợp không kiêng quan hệ tình dục khi nhiễm bệnh thì có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng như sau: 

- Khi chưa khỏi bệnh, các triệu chứng vẫn tồn tại trên cơ quan sinh dục, nhất là những nốt sần sẽ khiến cho người bệnh bị đau đớn và “cuộc yêu” không thể trọn vẹn vì cả hai bên đều rất lo lắng khi quan hệ. 

- Nếu cố tình quan hệ khi bệnh chưa khỏi sẽ khiến cho quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn và thời gian điều trị cũng kéo dài hơn. Chính vì thế, các bác sĩ thường lưu ý người bệnh: Hãy kiêng quan hệ đến khi bệnh được điều trị khỏi hoàn toàn. 

- Nếu bị vỡ những nốt sùi mào gà khi quan hệ, bệnh nhân không chỉ bị đau mà đáng lo ngại hơn là khi những nốt này chảy dịch mủ sang vùng lân cận trên cơ thể sẽ khiến vùng da bị bệnh ngày càng lan rộng hơn. 

Với tất cả những thông tin đã cung cấp phía trên, với câu hỏi: “bị sùi mào gà có quan hệ được không”, câu trả lời là hoàn toàn không nên. Hãy kiêng quan hệ tuyệt đối để rút ngắn thời gian điều trị của chính người bệnh và phòng tránh nguy cơ lây nhiễm cho đối tác. 

Nếu quan hệ khi đang bị sùi mào gà có thể đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe

Nếu quan hệ khi đang bị sùi mào gà có thể đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe

Nếu có những dấu hiệu nghi ngờ bệnh, bạn hãy cố gắng bỏ qua sự e ngại và đi khám càng sớm càng tốt. Bệnh sùi mào gà nếu được chẩn đoán sớm thì hoàn toàn có thể điều trị hiệu quả. 

Để được thăm khám bệnh và đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác, bạn có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây chính là cơ sở y tế đáng tin cậy, là nơi quy tụ các bác sĩ Chuyên khoa Nam học dày dặn kinh nghiệm, tận tâm với nghề. Đồng thời MEDLATEC cũng được đầu tư các trang thiết bị y khoa rất hiện đại, phục vụ cho quá trình thăm khám bệnh. Hơn nữa, các thông tin cá nhân và sức khỏe của bệnh nhân đều được bảo mật tuyệt đối. Chính vì thế, bạn hoàn toàn yên tâm khi thăm khám và điều trị tại MEDLATEC. 

Mời quý khách liên hệ đến Hotline 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của bệnh viện tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.