Tin tức

Có cần xét nghiệm sùi mào gà ở miệng không - bác sĩ tư vấn

Ngày 21/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội phổ biến nhất hiện nay, lây truyền chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh xuất hiện chủ yếu ở cơ quan sinh dục. Tuy nhiên, cũng có trường hợp nốt sùi mọc ở các vị trí khác như miệng. Xét nghiệm sùi mào gà ở miệng cũng như các bộ phận xuất hiện nốt sùi khác là cách nhanh nhất để xác định bệnh.

1. Vì sao mắc sùi mào gà ở miệng?

Sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội thường gặp lây truyền qua đường tình dục, tác nhân gây bệnh là virus HPV. Triệu chứng đặc trưng khi nhiễm bệnh là các u nhú, nốt sần xuất hiện ở cơ quan sinh dục. Trong một số ít trường hợp, các tổn thương này xuất hiện ở miệng hoặc lưỡi, được gọi là sùi mào gà ở miệng.

Sùi mào gà có thể biểu hiện ở miệng

Sùi mào gà có thể biểu hiện ở miệng

Có nhiều nguyên nhân  gây lây nhiễm virus HPV qua đường miệng và gây bệnh, phổ biến như:

1.1. Quan hệ tình dục bằng miệng

Sự gia tăng hoạt động tình dục bằng miệng được cho là một mối nguy cơ lớn gây lây nhiễm bệnh sùi mào gà. Nguy cơ này sẽ gia tăng ở những người có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục với nhiều người, khi đó nguy cơ nhiễm HPV qua đường miệng tăng lên tới 20%.

1.2. Hút thuốc

Thói quen hút thuốc lá chung là nguyên nhân khiến virus HPV lây truyền từ người bệnh sang người lạnh, ngoài ra, khói thuốc lá cũng là yếu tố thúc đẩy bệnh phát triển mạnh mẽ hơn.

1.3. Hôn

Hôn cũng được đánh giá là yếu tố nguy cơ, khiến virus HPV có thể truyền từ miệng người bệnh sang miệng người lành. Tuy nhiên, tỷ lệ này rất thấp.

Sùi mào gà ở miệng có thể lây qua hôn

Sùi mào gà ở miệng có thể lây qua hôn

1.4. Thói quen sử dụng chung vật dụng cá nhân

Thói quen sử dụng chung dụng cụ vệ sinh cá nhân với người nhiễm virus HPV có thể là nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh khi virus lây truyền qua vết thương hở.

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở miệng khá dài, tương tự với sùi mào gà ở cơ quan sinh dục là từ 2 - 9 tháng. Hơn nữa, triệu chứng bệnh khá giống với nhiệt miệng hay các bệnh lý răng miệng khác nên thường xác định và điều trị  nhầm. Vì thế, nhiều người thắc mắc có cần phải xét nghiệm chẩn đoán xét nghiệm sùi mào gà ở miệng hay không?

2. Có cần xét nghiệm sùi mào gà ở miệng không và dấu hiệu của bệnh?

Xét nghiệm nước bọt hoặc mẫu bệnh phẩm là các nốt sần trong miệng cùng với khai thác tiền sử lây nhiễm giúp xác định một người có mắc sùi mào gà hay không. 

Dưới đây là những triệu chứng đặc trưng để phát hiện sớm và chẩn đoán sùi mào gà ở miệng:

2.1. Triệu chứng sùi mào gà ở miệng giai đoạn sớm

Giai đoạn ủ bệnh sùi mào gà ở miệng kéo dài từ 2 - 9 tháng, khi đó người bệnh sẽ không gặp triệu chứng bất thường nào nên hầu hết không phát hiện mình mắc bệnh. Khi bệnh khởi phát thời gian đầu, ở lưỡi, họng người bệnh sẽ xuất hiện nhiều mảng trắng bất thường, gây đau rát, khó chịu khi ăn uống hoặc khi nhai nuốt. 

Sùi mào gà giai đoạn sớm không gây triệu chứng bất thường gì

Sùi mào gà giai đoạn sớm không gây triệu chứng bất thường gì

Những mảng trắng này ban đầu xuất hiện ở miệng, lưỡi ở dạng các nốt mụn nhỏ li ti màu hồng hoặc trắng, rất giống với nhiệt miệng. Tuy nhiên sau nhiều ngày, các nốt này không biến mất mà sẽ phát triển lớn dần trở thành hình dáng giống với mào gà.

2.2. Triệu chứng sùi mào gà ở miệng giai đoạn toàn phát

Khi đến giai đoạn toàn phát, các nốt sùi mào gà lớn và nhiều trong miệng sẽ khiến người bệnh ngứa ngáy khó chịu, có thể gây khó khăn trong ăn uống, và mất tự tin khi giao tiếp. Từ đó gây ra tình trạng chán ăn, người bệnh có thể sụt cân nhanh chóng do không ăn uống được.

Dấu hiệu nhận biết sùi mào gà ở miệng ở giai đoạn nặng là các u nhú phát triển lớn, lưỡi bị sưng và tê nặng, ngoài ra trong khoang miệng xuất hiện nhiều phát ban và mẩn đỏ. Virus lan rộng còn gây đau xương hàm, đau amidan, tấn công vào nhiều vị trí khác xung quanh miệng khiến người bệnh rất khó chịu.

Triệu chứng sùi mào gà ở miệng khá giống với nhiệt miệng

Triệu chứng sùi mào gà ở miệng khá giống với nhiệt miệng

Như vậy, khác với nhiệt miệng hay viêm họng, các tổn thương do bệnh sùi mào gà ở miệng kéo dài hơn, không cải thiện được bằng các phương pháp điều trị thông thường.

3. Điều trị sùi mào gà ở miệng thế nào?

Bệnh sùi mào gà ở miệng cần được xét nghiệm chẩn đoán sớm và điều trị, đặc biệt là các trường hợp triệu chứng kéo dài và nặng dần. Nếu không bệnh sẽ gây nhiều biến chứng nặng, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, sức khỏe và cuộc sống người bệnh. 

Tùy vào triệu chứng mà người bệnh gặp phải, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhằm loại bỏ virus và giảm ảnh hưởng của bệnh với sức khỏe. Bệnh nhân có thể được chỉ định dùng thuốc kháng virus đường uống hoặc dạng kem bôi tại vị trí nhiễm bệnh. Nếu nốt sùi to, lan rộng, bác sĩ có thể chỉ định kết hợp với các phương pháp truyền thống như: đốt sùi, đốt laser,... Triệu chứng đau đớn, khó chịu sẽ được cải thiện và người bệnh có thể ăn uống dễ dàng hơn.

Sau điều trị, người bệnh vẫn có thể tái nhiễm sùi mào gà nên cần chú ý các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm như: quan hệ tình dục an toàn, tránh quan hệ tình dục bằng miệng, kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên, vệ sinh răng miệng sạch sẽ,... Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần tái khám sau điều trị để kiểm tra, phát hiện sớm nguy cơ tái nhiễm.

Xét nghiệm sùi mào gà để chẩn đoán và điều trị bệnh

Xét nghiệm sùi mào gà để chẩn đoán và điều trị bệnh

Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn làm xét nghiệm sùi mào gà cũng như các xét nghiệm khác bởi:

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP, có khả năng đáp ứng hơn 2.000 xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu.

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, kỹ thuật viên nhiều năm kinh nghiệm, đảm bảo quy trình lấy mẫu, bảo quản mẫu, tiến hành phân tích đúng chuẩn quy định, từ đó cho kết quả nhanh và chính xác nhất.

  • Có áp dụng bảo lãnh viện phí và Bảo hiểm y tế của đa dạng các thẻ bảo hiểm, giúp tiết kiệm tối đa chi phí điều trị cho khách hàng.

Để được tư vấn thêm về bệnh và đăng ký xét nghiệm sùi mào gà, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.