Tin tức

Bị tê chân tay có nguy hiểm không? Đối tượng dễ mắc là những ai?

Ngày 29/01/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tê chân tay không phải là một hiện tượng hiếm gặp và đang trở nên ngày càng phổ biến ở mọi đối tượng và độ tuổi trong xã hội hiện đại ngày nay. Vậy tình trạng này có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm cho cơ thể chúng ta hay không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về tình trạng này.

1. Hiện tượng thường xuyên bị tê chân tay có nguy hiểm không?

Cơ thể con người ở trạng thái bình thường sẽ rất nhạy trong các tiếp xúc với làn da, đặc biệt là bàn chân và bàn tay. Khi tay hoặc chân bị tiếp xúc với sức nóng, sức lạnh hay va chạm vào bất cứ thứ gì thì cảm giác từ chân tay sẽ chuyển tới não bộ để phân tích đưa ra các cách thức hồi đáp lại. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp gần như bạn sẽ mất cảm giác với tay hoặc chân trong một khoảng thời gian ngắn, đó chính là biểu hiện bị tê chân tay.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này và hầu hết bắt nguồn từ việc các hệ thống dây thần kinh, mạch máu ở tay và chân bị chèn ép nên không thể lưu thông một cách bình thường được, dẫn tới tê cứng tay chân. Một số nguyên nhân khiến cho người bệnh bị tê chân tay phổ biến như:

  • Nằm, ngủ hay đứng quá lâu hoặc sai tư thế. Ví dụ như những nhân viên văn phòng thường sẽ có các giấc ngủ “tranh thủ” trên mặt bàn làm việc và sẽ dùng tay để gục mặt vào ngủ. Chính việc ngủ gật như vậy sẽ khiến sức nặng của đầu chèn ép lên tay, các mạch máu khó di chuyển đồng đều được,...

  • Cơ thể thiếu dưỡng chất: Trong chế độ ăn uống của một người nếu không lành mạnh thì rất dễ mắc phải nhiều chứng bệnh gây cản trở tới chất lượng cuộc sống. Một trong những nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng bị tê chân tay là do thiếu dinh dưỡng, cụ thể là thiếu hàm lượng vitamin B, canxi, kali,...

Người bệnh bị tê chân tay có khả năng cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng

Người bệnh bị tê chân tay có khả năng cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng

  • Vấn đề bệnh lý cũng sẽ là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị tê chân tay: hầu hết các bệnh về xương khớp, tim mạch đều sẽ ảnh hưởng lớn tới việc lưu thông máu trong cơ thể người bệnh, chính vì vậy khả năng bệnh nhân xuất hiện triệu chứng tê chân tay là rất nhiều. Ngoài ra, cũng có những bệnh lý khác có thể gây ra triệu chứng này như bệnh viêm dây thần kinh, tiểu đường,...

  • Một số hoạt động vận động hay các tác động ngoại cảnh cũng có thể là nguyên nhân. Ví dụ như một người công nhân phải làm việc quá nhiều và nặng nhọc trong một khoảng thời gian khá dài sẽ khiến cơ thể dần đuối sức đi về đêm, nếu không được nghỉ ngơi đúng cách thì rất dễ bị tê chân tay khi ngủ.

  • Người bệnh đã từng gặp phải các chấn thương do công việc hay tai nạn cũng sẽ có nguy cơ bị tê chân tay thường xuyên.

2. Đối tượng thường bị tê chân tay là ai? Có thể dùng thuốc để khắc phục tình trạng này được không?

Hầu hết tất cả mọi người đều có hoặc đã từng bị tê chân tay. Biểu hiện này không phải là một dấu hiệu quá nghiêm trọng nếu như nó chỉ xuất hiện thi thoảng hoặc sẽ mất dần nếu người bệnh nghỉ ngơi. Tuy vậy, cũng có khá nhiều trường hợp người bệnh thường xuyên bị tê chân tay, thậm chí thời gian bị tê rất lâu và có xuất hiện kèm theo các triệu chứng khác thì tình trạng này trở nên bất thường. Bệnh nhân phải lập tức tìm đến sự trợ giúp từ các y bác sĩ có chuyên môn để tìm hiểu bệnh tình hoặc xem xét điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt của bản thân sao cho lành mạnh nhất.

  • Người cao tuổi thường hay gặp tình trạng này, đặc biệt là vào các thời điểm giao mùa hệ thống xương khớp đã dần yếu kém của tuổi già sẽ là tác nhân chính gây ra việc tê chân tay.

  • Những nhân viên văn phòng, các công việc đòi hỏi thể lực quá nhiều hay các công việc yêu cầu phải đứng yên quá lâu,... đều sẽ dễ bị tê chân tay nếu không biết cách điều chỉnh chế độ sinh hoạt phù hợp với công việc.

  • Người mắc chứng béo phì có nguy cơ bị tê chân tay nhiều hơn bình thường bởi lượng mỡ thừa trong cơ thể đã tạo nên rất nhiều áp lực tới hệ xương khớp, hệ tĩnh mạch cũng như hệ thần kinh.

  • Phụ nữ đang mang thai thường xuyên bị tê chân tay do việc tăng cân quá nhanh gây chèn ép các nhóm cơ, mạch máu hay việc phải nuôi dưỡng chất cho cả mẹ lẫn bé có thể khiến cơ thể không nạp đủ chất dinh dưỡng.

Các mẹ bầu thường hay bị tê chân tay, thậm chí tê buốt cả bàn chân, bàn tay

Các mẹ bầu thường hay bị tê chân tay, thậm chí tê buốt cả bàn chân, bàn tay

“Có nên dùng thuốc để chữa trị tình trạng bị tê chân tay hay không?”

Mặc dù biểu hiện tê chân tay không phải lúc nào cũng nghiêm trọng nhưng nó sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống chúng ta (mất ngủ, đi lại khó khăn, mất cảm giác,...). Vậy làm thế nào để khắc phục triệu chứng tê chân tay?

  • Người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng một số loại thuốc để điều trị tình trạng này như các loại thuốc kháng viêm giảm đau (Ibuprofen, Arcoxia, Bonlutin, Paracetamol,...), thuốc giúp giãn cơ (Mydocalm, Myonal,...) và các loại vitamin, khoáng chất (đặc biệt là nhóm vitamin B).

  • Mát xa tay chân cũng sẽ là cách thức vô cùng nhanh gọn mà mang lại hiệu quả cao ngay tức thì. Tuy nhiên, trong trường hợp chân tay bị tê kèm theo sưng tấy thì bệnh nhân phải kết hợp cùng các phương pháp khác đồng thời.

  • Chườm nóng, chườm lạnh trong các trường hợp chân tay bị sưng tấy hoặc căng cứng,...

Có thể sử dụng thuốc để điều trị tình trạng tê chân tay

Có thể sử dụng thuốc để điều trị tình trạng tê chân tay

Trong trường hợp người bệnh thường xuyên xuất hiện triệu chứng bị tê chân tay hoặc xuất hiện kèm theo các dấu hiệu như đau nhức, mệt mỏi, chóng mặt, mất ngủ nhiều, chán ăn,... thì hãy lập tức đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán bệnh tình một cách chính xác nhất. Đồng thời, người bệnh luôn phải tìm hiểu kỹ càng về sự tin cậy của các cơ sở y tế, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Quý bạn đọc có thể tham khảo bệnh viện MEDLATEC, một trong những bệnh viện đã được chứng nhận có chất lượng dịch vụ đạt chuẩn quốc tế. Ngoài ra, bệnh viện còn có các chế độ hỗ trợ khám bệnh với bảo hiểm y tế hay bảo hiểm bảo lãnh gần 40 đơn vị bảo hiểm. Bạn đọc nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh hoặc có các triệu chứng đáng ngờ về bệnh thì hãy liên hệ đặt lịch khám bệnh thông qua tổng đài 1900 56 56 56 của viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.