Tin tức

Nguyên nhân bị tê chân tay ở người trẻ là do đâu?

Ngày 04/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tê tay chân là hiện tượng mà rất nhiều người gặp phải, thường xuất hiện nhiều hơn ở người lớn tuổi, tuy nhiên hiện nay số người mắc triệu chứng này đang dần trẻ hóa, thậm chí cả ở trẻ em. Vậy nguyên nhân bị tê chân tay ở người trẻ là gì?

1. Hiện tượng tê chân tay là gì?

tê chân tay là hiện tượng tê rần ở các ngón tay, ngón chân, bàn tay hoặc cánh tay, cẳng chân. Khi triệu chứng này nặng lên, người bệnh có thể cảm thấy cơn tê, đau lan lên cổ, vai, gáy hoặc vùng đùi, hông,... Lâu dần có thể khiến người bệnh bị mất cảm giác.  

nguyên nhân bị tê chân tay ngày càng xuất hiện nhiều

Tê bì chân tay là triệu chứng ngày càng xuất hiện nhiều ở người trẻ

Hiện tượng tê bì chân tay có thể chia làm 2 loại:

Tê chân tay do sinh lý: Hiện tượng này rất phổ biến, nó thường xảy ra khi bạn giữ nguyên tư thế đứng, ngồi, nằm trong một thời gian dài hoặc khi cầm nắm vật nào đó quá lâu khiến các dây thần kinh, mạch máu bị chèn ép dẫn đến hiện tượng tê bì chân tay. Triệu chứng này sẽ hết rất nhanh chóng, bạn không cần quá lo lắng.

Tê chân tay do bệnh lý: Một số bệnh lý có thể gây ra hiện tượng tê bì chân tay kèm theo những dấu hiệu khác.

2. Nguyên nhân bị tê chân tay ở người trẻ

Đa số đối tượng mắc phải bệnh tê bì chân tay là người già. Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều người trẻ ở độ tuổi thanh niên, thậm chí là trẻ em cũng có dấu hiệu bị tê tay chân. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

2.1. Thiếu dinh dưỡng

Nguyên nhân này rất phổ biến, hiện nay người trẻ thường bận bịu và ít quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Việc ăn uống không khoa học sẽ khiến có thể con người bị thiếu đi các vitamin thiết yếu như vitamin nhóm B, vitamin D và các khoáng chất quan trọng như canxi, kẽm, sắt,... 

Những chất này dù chỉ cần bổ với lượng nhỏ nhưng nó cũng đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể. Nếu thiếu một trong số những dưỡng chất này, cơ thể có thể sẽ gặp phải nhiều vấn đề trong đó có hiện tượng tê bì chân tay. Trẻ em cũng có thể bị tê buồn chân tay nếu không được cung cấp đầy đủ các dinh dưỡng nói trên.

Tê bì chân tay cũng có nguyên nhân là thiếu vitamin, khoáng chất

Tê bì chân tay cũng có nguyên nhân là thiếu vitamin, khoáng chất

2.2. Thiếu ngủ, căng thẳng quá mức

Sau nguyên nhân dinh dưỡng thì nguyên nhân lớn nhất gây ra tê bì chân tay ở người trẻ đó là sự căng thẳng thần kinh và thiếu ngủ. Thiếu ngủ nhiều ngày sẽ khiến não bộ phải chịu áp lực lớn mà không được nghỉ ngơi. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh và có thể khiến bạn gặp phải tình trạng tê bì chân tay, run chân tay, chân tay không còn sức. 

Việc ép buộc cơ thể hoạt động quá mức cho phép là vô cùng nguy hiểm. Hãy đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng một ngày, với một giấc ngủ sâu cùng chế độ dinh dưỡng khoa học. Chắc chắn chứng tê bì chân tay sẽ tránh xa bạn.

2.3. Thừa cân, béo phì

Thừa cân không chỉ khiến bạn tự ti về ngoại hình và còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe con người. Một cơ thể nặng nề sẽ gây ra ảnh hưởng rất lớn đến hệ xương khớp và các chi, từ đó khiến chân tay dễ bị tê bì khi đứng lâu hoặc ngồi lâu, nằm đè lên tay,... 

Khi bị bệnh tiểu đường hoặc bệnh về xương khớp thì tình trạng tê bì chân tay sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn và cần phải thăm khám cũng như chữa trị kịp thời.

Do đó, hãy chú ý duy trì cân nặng vừa phải, chế độ ăn uống khoa học để có một cơ thể khỏe mạnh.

2.4. Lười vận động

Những người làm việc văn phòng hoặc những người phải ngồi nhiều, đứng nhiều rất dễ bị tê bì chân tay do máu lưu thông kém. Lý do này cũng rất phổ biến ở người trẻ khiến cho tình trạng tê chân tay ngày càng nghiêm trọng. 

 Thừa cân, béo phì, lười vận động ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe

 Thừa cân, béo phì, lười vận động ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe

2.5. Nằm, ngồi sai tư thế

Chắc hẳn bạn đã từng bị tê chân khi ngủ hoặc tê bì tay chân khi ngủ dậy. Nguyên nhân của hiện tượng này đó là do bạn nằm hoặc ngồi sai tư thế dẫn đến máu lưu thông chậm gây ra hiện tượng tay chân bị tê khi ngủ. Để khắc phục, bạn chỉ cần thay đổi tư thế nằm, ngồi để các cơ thể và các chi được nghỉ ngơi thoải mái.

2.6. Sử dụng nhiều rượu bia

Bạn có thể bị rối loạn thần kinh nếu sử dụng chất kích thích như bia rượu trong thời gian dài. Các dây thần kinh bị tổn thương được gọi là bệnh đa dây thần kinh. Bệnh này khiến bạn gặp phải triệu chứng tê các ngón tay.

2.7. Thiếu máu

Những người thiếu máu thường rất hay bị tê bì chân tay do lượng máu cung cấp cho vùng ngoại vi không đủ. Những người bị thiếu máu thường bị tê chân khi ngủ hoặc tê bì chân tay khi ngủ dậy. Nhiều khi hiện tượng tê bì chân tay có thể xuất hiện mà không phải do đứng hay ngồi lâu.

2.8. Nguyên nhân bệnh lý

Triệu chứng tê tay chân cũng là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm

Triệu chứng tê tay chân cũng là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm

Bên cạnh những nguyên nhân phổ biến gây ra tê chân tay ở người trẻ đã nêu ở trên còn có những nguyên nhân liên quan đến bệnh lý. Người bị tê chân tay có thể là do những bệnh lý sau:

  • Tiểu đường.

  • Chấn thương não, tủy sống, vai.

  • Đa xơ cứng.

  • Bệnh thần kinh tọa.

  • Hội chứng Raynaud.

  • Viêm khớp.

  • Thoát vị đĩa đệm.

Người trẻ cũng có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, viêm khớp và các bệnh kể trên. Tuy nhiên, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng tê bì chân tay ở người trẻ tuổi đó là do ăn uống thiếu chất, nghỉ ngơi không đầy đủ và căng thẳng quá độ. 

Trong trường hợp này, bạn chỉ cần bổ sung các chất dinh dưỡng còn thiếu vào thực đơn của mình và cố gắng nghỉ ngơi đầy đủ là có thể loại bỏ triệu chứng tê bì chân tay.

Hiểu rõ được Nguyên nhân bị tê chân tay sẽ giúp bạn không còn lo lắng khi xuất hiện triệu chứng này. Nếu hiện tượng này kéo dài trên 1 tuần, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.