Tin tức

Bị ung thư cổ tử cung có thể nhận biết bằng cách nào?

Ngày 24/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý ác tính nguy hiểm ở nữ giới, có thể khiến người mắc tử vong khi không phát hiện sớm và kịp thời điều trị. Do vậy, việc nhận biết được các dấu hiệu bị ung thư cổ tử cung để chủ động đi thăm khám, kiểm tra sớm là điều cần thiết. MEDLATEC sẽ đồng hành cùng bạn đọc trang bị thông tin đó qua bài viết sau.

1. Dấu hiệu nào nhận biết bị ung thư cổ tử cung?

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh xảy ra bởi sự phát triển bất thường, không kiểm soát của tế bào biểu mô lát (tế bào biểu mô vảy) hoặc tế bào biểu mô tuyến tại cổ tử cung, dẫn đến hình thành các khối u trong cổ tử cung. Theo thời gian, chúng xâm lấn, tác động và di căn đến các cơ quan khác của cơ thể.

Biểu hiện bệnh nhân gặp phải khi bị ung thư cổ tử cung vào giai đoạn đầu thường không rõ ràng, khó phát hiện và không dễ để phân biệt với những căn bệnh phụ khoa khác. Sau đây là một vài dấu hiệu hay gặp để nhận biết bệnh ung thư cổ tử cung.

1.1. Âm đạo chảy máu bất thường

Tình trạng âm đạo chảy máu bất thường xảy ra khi niêm mạc tử cung bị biến đổi hoặc khi kích thước của khối u lớn xâm lấn đến những vị trí xung quanh, khiến tổn thương các mạch máu, dẫn tới chảy máu. Tình trạng này xuất hiện sau khi giao hợp, giữa chu kỳ kinh nguyệt, sau mãn kinh,…

1.2. Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn

Khi bị ung thư cổ tử cung, chu kỳ kinh nguyệt của người bệnh cũng bị rối loạn với các dấu hiệu như chậm kinh; kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường; kinh nguyệt ra nhiều; rong kinh;... Nguyên do chính của triệu chứng này là bởi sự tác động của bệnh lý gây mất cân bằng các hormone trong cơ thể của nữ giới gây ra.

  Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn là một triệu chứng khi mắc ung thư cổ tử cung

Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn là một triệu chứng khi mắc ung thư cổ tử cung

1.3. Dịch âm đạo biến đổi bất thường

Dịch âm đạo của người bị căn bệnh này thường tiết nhiều hơn so với lúc bình thường, có thể có mùi hôi khó chịu, nhầy hoặc loãng. Cùng với đó, màu sắc của dịch tiết ra cũng bị biến đổi một cách không bình thường như trắng đục, lẫn màu hồng của máu, xanh mủ,...

1.4. Vùng xương chậu, lưng dưới bị đau rát

Nữ giới cần cảnh giác trước tình trạng xuất hiện các cơn đau rát diễn ra âm ỉ, đôi khi dữ dội tại vùng xương chậu, thắt lưng. Bởi đây có thể là biểu hiện của bệnh ung thư cổ tử cung do sự phát triển của các khối u làm cản trở quá trình cung cấp oxy cho các tế bào.

Đau vùng thắt lưng, xương chậu có thể cảnh báo bị bệnh ung thư cổ tử cung

Đau vùng thắt lưng, xương chậu có thể cảnh báo bị bệnh ung thư cổ tử cung

1.5. Đau khi quan hệ tình dục

Đau khi làm "chuyện ấy" cũng là một dấu hiệu khác để nhận biết bệnh ung thư cổ tử cung. Triệu chứng này cho thấy các tổn thương tại đường sinh dục của người bệnh.

1.6. Các vấn đề liên quan đến tiểu tiện

Các vấn đề liên quan tiểu tiện như bị tiểu buốt, nước tiểu có màu, mùi bất thường, tiểu ra máu hay đi tiểu không kiểm soát, châm chích khi đi tiểu cũng cảnh báo nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Tình trạng này thường xuất hiện khi khối u có kích thước lớn, xâm lấn đến các mô lân cận.

1.7. Sụt cân bất thường

Ngoài ra, cũng cần chú ý đến tình trạng cơ thể bị sụt cân bất thường không rõ nguyên do cụ thể, sụt cân diễn ra nhanh chóng trong một thời gian ngắn. Đây có thể là biểu hiện báo hiệu cho bệnh ung thư cổ tử cung, có thể do các vấn đề liên quan đến tiêu hóa hay rối loạn toàn thân gây ra bởi bệnh lý này.

Nữ giới bị sụt cân bất thường nên cảnh giác nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Nữ giới bị sụt cân bất thường nên cảnh giác nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

1.8. Sưng đau ở chân

Tình trạng sưng đau ở chân xuất hiện khi có sự phát triển lớn dần và lan rộng của khối u. Từ đó, chèn ép dây thần kinh, gây tắc nghẽn máu không đến được tứ chi. Người bệnh bị đau liên tục và tăng nặng theo thời gian, tác động tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của họ.

1.9. Cơ thể liên tục mệt mỏi

Khi mắc ung thư cổ tử cung, người bệnh cũng bị chán ăn, ăn không ngon,... Khối u cổ tử cung cũng khiến cho số lượng của các tế bào máu bị giảm đi, dẫn đến thiếu máu, suy giảm miễn dịch. Từ đó, làm xuất hiện trạng thái mệt mỏi, thiếu năng lượng, suy nhược.

2. Có thể làm gì để phòng ngừa bệnh?

Cùng với việc nhận biết các dấu hiệu bị ung thư cổ tử cung để chủ động đi gặp bác sĩ và thăm khám kịp thời, bạn cũng nên chú ý đến một số vấn đề sau đây để giúp phòng ngừa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

- Vệ sinh cơ quan sinh dục đúng cách.

- Có lối sống tình dục lành mạnh và an toàn, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

- Thực hiện một lối sống khoa học: xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết; không lạm dụng rượu bia, chất kích thích; tập luyện thể dục thể thao vừa sức một cách thường xuyên; bỏ thói quen hút thuốc lá;...

- Duy trì cân nặng ở mức phù hợp, tránh tình trạng béo phì, thừa cân.

- Đi thăm khám sức khỏe, tiến hành tầm soát ung thư định kỳ theo khuyến cáo.

Đừng quên đi thăm khám sức khỏe và thực hiện tầm soát ung thư định kỳ

Đừng quên đi thăm khám sức khỏe và thực hiện tầm soát ung thư định kỳ

Nói tóm lại, bài viết trên đây đã giúp bạn đọc biết được các dấu hiệu nhận biết bị ung thư cổ tử cung cũng như những điều nên làm để phòng ngừa rủi ro mắc bệnh. Thông qua đó, chủ động đi gặp bác sĩ để tiến hành kiểm tra, thăm khám ngay khi nhận thấy xuất hiện các biểu hiện bất thường tiềm ẩn nguy cơ bị ung thư cổ tử cung để kịp thời thực hiện điều trị.

Để được thăm khám, chẩn đoán và thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung, quý khách hàng có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ y tế với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, tận tâm với người bệnh. Quý khách vui lòng liên hệ với MEDLATEC theo tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên giải đáp chi tiết những thắc mắc liên quan và hỗ trợ đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.