Tin tức

Bị zona thần kinh có triệu chứng như thế nào và cách điều trị

Ngày 18/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tác nhân gây zona thần kinh là virus thủy đậu Varicella ảnh hưởng đến dây thần kinh mặt. Bị zona thần kinh thường không quá nguy hiểm song có thể dẫn đến biến chứng nếu không chữa trị đúng cách, kịp thời.

1. Các triệu chứng ở người bị zona thần kinh

Trong dân gian, zona thần kinh còn được gọi là bệnh giời leo gây ra các tổn thương đặc trưng trên da. Khác với hầu hết bệnh lý nhiễm trùng da khác, tác nhân gây bệnh là virus Varicella zoster cư trú và làm tổn thương dây thần kinh. Hầu hết bệnh nhân mắc zona thần kinh đã từng mắc bệnh thủy đậu song virus này không bị tiêu diệt hoàn toàn mà tồn tại trong cơ thể ở dạng tiềm tàng.

bị zona thần kinh

Zona thần kinh do virus Varicella gây ra

Bệnh zona thần kinh xuất hiện thường do các yếu tố thuận lợi khiến virus thủy đậu gây tổn thương thần kinh như: sang chấn tinh thần, suy nhược cơ thể, suy giảm hệ miễn dịch,… Bệnh không quá nguy hiểm song nhận biết sớm dấu hiệu bệnh giúp điều trị sớm và triệt để tránh biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe.

Vậy zona thần kinh gây ra những triệu chứng nào?

1.1. Triệu chứng trên da

Đầu tiên, trên da người bệnh sẽ xuất hiện các nốt ban đỏ dọc trên da gây cảm giác đau rát nghiêm trọng, sau đó các đám mụn nước nhỏ hình thành. Sau một vài ngày, những mụn nước nhỏ sẽ tụ lại thành các chùm bọng nước lớn dọc theo dây thần kinh ngoại biên.

Zona thần kinh gây đau rát nặng do tổn thương dây thần kinh

Zona thần kinh gây đau rát nặng do tổn thương dây thần kinh

Dịch trong mụn nước ban đầu trong sau đó chuyển đục dần rồi hóa mủ thể hiện tình trạng nhiễm trùng da. Đến khi các mụn nước này vỡ ra, khô lại rồi hình thành các vảy bao bọc bên ngoài thì bệnh mới dần khỏi. Tuy nhiên, zona thần kinh có thể để lại những vết sẹo lấm tấm trắng trên da giống với triệu chứng da khi mắc bệnh hắc lào.

Khác với các bệnh nhiễm trùng da khác, zona thần kinh gây tổn thương thần kinh nên triệu chứng đau rát trên da cũng nghiêm trọng hơn giống như kim châm, giật theo từng cơn ở vùng da nhiễm bệnh.

1.2. Triệu chứng khác

Ngoài triệu chứng điển hình trên da, người bệnh cũng có những triệu chứng bệnh toàn thân khác như:

  • Người bệnh sốt từ 38 - 39 độ C.

  • Cảm giác đau nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, đau các cơ,… giống như cảm cúm do virus.

  • Nước tiểu vàng, rối loạn bài tiết mồ hôi.

  • Xuất hiện tiếng ù trong một bên tai, tai này cũng nghe kém hơn so với tai còn lại.

  • Chóng mặt, đau đầu, khó chịu, sợ ánh sáng, đi đứng loạng choạng.

Dựa trên các triệu chứng bệnh trên và có thể cần kết hợp với xét nghiệm khác, bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh zona thần kinh để có hướng điều trị thích hợp.

2. Bệnh zona thần kinh có lây không?

Tác nhân gây bệnh zona thần kinh là virus Varicella-zoster cư trú và làm tổn thương các dây thần kinh. Tuy nhiên khi zona thần kinh hình thành và xuất hiện các mụn nước, trong dịch nước sẽ chứa loại virus này.

Tiếp xúc với người <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/zona-than-kinh-la-gi-trieu-chung-va-cach-chua-tri-s195-n17586'  title ='bị zona thần kinh'>bị zona thần kinh</a> có thể gây lây nhiễm virus

Tiếp xúc với người bị zona thần kinh có thể gây lây nhiễm virus

Khi người lành tiếp xúc với người bệnh trực tiếp có thể lây nhiễm virus Varicella-zoster qua dịch mụn bằng các hoạt động như: dùng chung khăn mặt, khăn tắm hoặc chạm tay chân trực tiếp vào vùng da bị zona thần kinh của người bệnh. Khi đó, người bị lây lan có thể mắc bị thủy đậu nếu chưa từng mắc bệnh hoặc tiêm phòng vắc xin.

Ngược lại ở người từng bị thủy đậu, virus vẫn tiếp tục cư trú trong hạch thần kinh và gây bệnh zona thần kinh khi gặp điều kiện thuận lợi. Bệnh zona thần kinh dễ lây lan trong gia đình hoặc cộng đồng cùng sinh hoạt, nhất là điều kiện thời tiết giao mùa, độ ẩm cao và thường xuyên tiếp xúc gần.

Người bị zona thần kinh đến giai đoạn các mụn nước đã khô, tróc vảy thì không còn khả năng lây nhiễm nữa. Do vậy, không chỉ điều trị mà việc hạn chế tiếp xúc gần với mọi người xung quanh là việc quan trọng để phòng tránh lây lan dịch bệnh.

3. Chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân zona thần kinh như thế nào?

Mặc dù zona thần kinh không gây nguy hiểm song triệu chứng bệnh gây nhiều khó chịu, ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Điều trị bệnh sớm sẽ giúp giảm triệu chứng và biến chứng bệnh như sau:

3.1. Dùng thuốc kháng virus

Tác nhân gây zona thần kinh là virus nên thuốc kháng virus sẽ hiệu quả trong điều trị bệnh hoặc sử dụng zovirax liều thay đổi tùy từng độ tuổi.

3.2. Dùng thuốc kháng sinh và thuốc hỗ trợ

Nếu zona thần kinh đi kèm với bội nhiễm vi khuẩn, cần sử dụng kháng sinh điều trị kết hợp với các thuốc kháng viêm, giảm phù nề,…

Cần dùng kháng sinh nếu zona thần kinh bội nhiễm

Cần dùng kháng sinh nếu zona thần kinh bội nhiễm

3.3. Dùng thuốc khi có triệu chứng liệt mặt

Bệnh nhân zona thần kinh có triệu chứng liệt mặt sẽ cần dùng thuốc điều trị chuyên biệt, kết hợp với Vitamin B1, B6, B12 liều cao đường uống hoặc tiêm.

3.4. Thuốc giảm đau, thuốc an thần

Virus zona thần kinh tấn công trực tiếp vào dây thần kinh nên gây đau đớn nghiêm trọng, trường hợp cần thiết có thể phải dùng thuốc an thần, giảm đau để người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, nhóm thuốc này chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ với liều lượng phù hợp, nếu không sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng và sức khỏe.

3.5. Thuốc điều trị tại chỗ

Với các tổn thương da do zona thần kinh, điều trị tại chỗ giúp ngăn ngừa bội nhiễm, đẩy  nhanh quá trình hình thành vảy và phục hồi ngừa sẹo. Các thuốc bôi điều trị bao gồm: thuốc mỡ kháng viêm, thuốc bôi chống virus, ngừa bội nhiễm,…

Bên cạnh điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, việc chăm sóc vùng da bị zona thần kinh cũng rất quan trọng để giảm tổn thương, đẩy nhanh quá trình tự làm lành. Cần lưu ý không chà xát, gãi trên vùng da bị zona thần kinh dẫn đến tổn thương nặng và nguy cơ nhiễm trùng. Thay vào đó, cần vệ sinh, rửa tổn thương da bằng nước muối loãng sát khuẩn. 

Thuốc bôi trị zona thần kinh chống virus và ngăn ngừa bội nhiễm

Thuốc bôi trị zona thần kinh chống virus và ngăn ngừa bội nhiễm

Dù không nguy hiểm song việc điều trị tốt giúp giảm đau, đẩy nhanh quá trình tiến triển zona và giảm biến chứng đáng kể. Nếu cần hỗ trợ, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.