Tin tức

Biến chứng của thủy đậu ở phụ nữ mang thai và phương pháp phòng ngừa

Ngày 06/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bị thủy đậu luôn là nỗi lo của thai phụ. Điều này xuất phát từ nguy cơ biến chứng của thủy đậu ở phụ nữ mang thai dễ để lại hệ lụy tiêu cực với sức khỏe của mẹ và đe dọa sự phát triển của thai nhi. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về những biến chứng này và biện pháp phòng ngừa trong bài viết dưới đây.

1. Bệnh thủy đậu là gì?

Thủy đậu do virus varicella-zoster gây nên và có tính chất truyền nhiễm. Khởi phát của bệnh lý này là những triệu chứng gần giống cảm cúm sau đó trên da sẽ xuất hiện các nốt mụn nước gây ngứa cho người bệnh. 

Triệu chứng giúp nhận diện bệnh thủy đậu thường gồm:

- Sốt nhẹ, mệt mỏi.

- Có các nốt mụn nước nhỏ trên bề mặt da, thường bắt đầu ở mặt sau đó mới lan khắp toàn thân.

- Mụn nước gây ngứa dữ dội, có thể dẫn đến tình trạng trầy xước da nếu gãi ngứa.

- Đau cơ, mệt mỏi.

Hình ảnh về nốt mụn nước ở bệnh thủy đậu

Hình ảnh về nốt mụn nước ở bệnh thủy đậu

2. Mức độ nguy hiểm từ biến chứng của thủy đậu ở phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai, nhất là thai phụ trước đó chưa từng bị hoặc chưa tiêm phòng thủy đậu, có nguy cơ lây nhiễm cao nếu tiếp xúc với người bệnh. Khi bị nhiễm thủy đậu trong thai kỳ, mẹ bầu không chỉ phải đối mặt với những triệu chứng khó chịu mà còn phải lo lắng về những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Mức độ nguy hiểm từ biến chứng của thủy đậu ở phụ nữ mang thai chịu ảnh hưởng nhiều của yếu tố thời điểm thai phụ bị nhiễm bệnh:

- Tam cá nguyệt đầu tiên: Nguy cơ trẻ bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh sau khi chào đời mắc chiếm khoảng 0.4%.

- Tam cá nguyệt thứ hai: Tỷ lệ bào thai bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh tăng lên 2%. Kể từ tuần thai thứ 20 trở đi, mẹ bị thủy đậu hầu không gây nên nguy hiểm tới thai nhi

- Tam cá nguyệt thứ ba: Nếu bà bầu mắc bệnh khoảng 5 ngày trước khi chuyển dạ cho đến 2 ngày sau sinh, trẻ sơ sinh có nhiều khả năng nhiễm bệnh thủy đậu lan tỏa. Nguyên nhân của tình trạng này là do khoảng thời gian này chưa đủ để thai nhi kịp nhận kháng thể thủy đậu từ mẹ.

3. Những biến chứng của thủy đậu ở phụ nữ mang thai dễ gặp nhất

So với người bình thường thì biến chứng của thủy đậu ở phụ nữ mang thai nguy hiểm hơn rất nhiều. Các biến chứng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ mà còn có thể gây nguy hiểm đến thai nhi.

3.1. Biến chứng ở mẹ

- Viêm phổi do thủy đậu

Viêm phổi là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất khi phụ nữ mang thai mắc thủy đậu. Khoảng 10 - 20% phụ nữ mang thai mắc thủy đậu có thể phát triển viêm phổi với các triệu chứng như khó thở, ho, sốt cao, mệt mỏi. Viêm phổi do thủy đậu có thể diễn tiến nhanh chóng và dẫn đến suy hô hấp nếu không được điều trị kịp thời.

- Biến chứng thần kinh

Đây là biến chứng của thủy đậu ở phụ nữ mang thai có tính nguy hiểm cao. Thai phụ mắc thủy đậu có nguy cơ bị viêm màng não, viêm não hoặc viêm dây thần kinh dẫn đến đau đầu, sốt cao, rối loạn ý thức và nặng nhất là gây tử vong. Vì thế, cần được theo dõi chặt chẽ sức khỏe của thai phụ bị thủy đậu để phát hiện sớm các biến chứng thần kinh này.

- Nhiễm trùng toàn thân

Trong một số trường hợp biến chứng của thủy đậu ở phụ nữ mang thai là thủy đậu lan khắp cơ thể và gây nhiễm trùng toàn thân, đe dọa sự sống của cả mẹ và thai nhi. Đây là tình trạng cần được điều trị ngay lập tức.

Nhiễm trùng toàn thân là biến chứng của thủy đậu ở phụ nữ mang thai có thể gây nguy hiểm cho sự sống của mẹ và thai nhi

Nhiễm trùng toàn thân là biến chứng của thủy đậu ở phụ nữ mang thai có thể gây nguy hiểm cho sự sống của mẹ và thai nhi

3.2. Biến chứng ở thai nhi

- Hội chứng thủy đậu bẩm sinh

Nếu người mẹ mắc thủy đậu trong 20 tuần đầu của thai kỳ, nguy cơ thai nhi bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh là rất cao. Hội chứng này có thể khiến thai nhi mắc phải các dị tật bẩm sinh như tổn thương não, dị tật các chi, teo cơ,... Sau khi chào đời, trẻ bị ảnh hưởng bởi hội chứng thủy đậu bẩm sinh có thể gặp khó khăn trong phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ.

- Sảy thai hoặc lưu thai

Thủy đậu trong giai đoạn đầu thai kỳ còn làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc thai lưu.

- Nhiễm trùng sơ sinh

Nếu thai phụ bị thủy đậu trong giai đoạn cuối thai kỳ, đặc biệt là trong 5 ngày trước khi sinh hoặc trong 2 ngày sau sinh, thai nhi có nguy cơ cao bị nhiễm trùng sơ sinh. Nhiễm trùng sơ sinh do thủy đậu có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như viêm phổi, viêm não, thậm chí là tử vong.

Thai phụ bị thủy đậu cần được chăm sóc y tế cẩn thận để kiểm soát tốt nhất nguy cơ biến chứng

Thai phụ bị thủy đậu cần được chăm sóc y tế cẩn thận để kiểm soát tốt nhất nguy cơ biến chứng

4. Biện pháp phòng ngừa biến chứng thủy đậu ở phụ nữ mang thai

Phòng ngừa thủy đậu là cách tốt nhất để tránh những biến chứng của thủy đậu ở phụ nữ mang thai. Các biện pháp phòng ngừa tốt nhất được khuyến nghị gồm:

- Tiêm phòng trước khi mang thai

Nếu bạn có kế hoạch mang thai, hãy tiêm phòng thủy đậu trước khi mang thai ít nhất một tháng. Việc này sẽ giúp bảo vệ cho thai phụ trước nguy cơ lây nhiễm thủy đậu trong thai kỳ.

- Tránh đến gần nguồn bệnh

Thai phụ chưa có miễn dịch nên tránh tiếp xúc với người đang mắc thủy đậu hoặc các bệnh truyền nhiễm khác.

- Chú ý vệ sinh cơ thể

Luôn giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là cần rửa tay thường xuyên để ngăn ngừa lây nhiễm virus.

Nếu đang mang thai và bị nhiễm thủy đậu, thai phụ cần thăm khám bác sĩ sản khoa ngay lập tức để nhận được tư vấn. Trường hợp cần thiết, có thể sẽ được bác sĩ chỉ định nhập viện theo dõi. Thai phụ bị thủy đậu sẽ được theo dõi cẩn thận các triệu chứng mắc phải và tiến hành các kiểm tra cần thiết để theo dõi sức khỏe thai nhi, kịp thời phát hiện dị tật. 

Việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa là cần thiết để ngăn chặn nguy cơ gặp phải biến chứng của thủy đậu ở phụ nữ mang thai. Trường hợp không may bị nhiễm bệnh, thai phụ cần điều trị kịp thời và chăm sóc y tế đúng cách để giảm thiểu nguy cơ biến chứng.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, theo dõi sức khỏe thai kỳ cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC có thể liên hệ đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.