Tin tức

Biến thể XBB Omicron là gì và mức độ nguy hiểm

Ngày 25/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thời gian gần đây, một biến thể mới của Omicron đã xuất hiện với tên gọi XBB. Sự xuất hiện của biến thể XBB Omicron này đã gây ra rất nhiều lo ngại về một đợt dịch mới bùng phát trở lại tại các quốc gia trên thế giới.

1. Biến thể XBB Omicron là gì?

Omicron là một dạng biến thể của COVID-19, được biết đến lần đầu tại Nam Phi vào tháng 11 năm 2022 và từ đó cho đến nay, chúng vẫn không ngừng biến đổi. Đặc tính nguy hiểm và khác biệt của Omicron so với các biến thể trước đó là khả năng trốn miễn dịch.

Không những vậy, theo các chuyên gia y tế, khả năng này của các biến thể mới hiện đang phát triển theo hướng ngày càng được cải tiến hơn.

XBB có nhiều cải tiến ở khía cạnh trốn miễn dịch

XBB có nhiều cải tiến ở khía cạnh trốn miễn dịch

Biến thể XBB Omicron được ghi nhận xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 8 năm 2022 và khởi phát từ Ấn Độ. Cho tới nay, đã tìm thấy sự hiện diện của chúng tại hơn 17 quốc gia khác nhau trên thế giới, chẳng hạn như: Australia, Singapore, Nhật Bản, Bangladesh, Đan Mạch,...

Đặc biệt, tại Singapore, chỉ trong một tuần đầu xuất hiện, chúng đã khiến cho số lượng ca mắc mới tăng mạnh so với giai đoạn trước. Điều này khiến cho Bộ Y tế Singapore phải đưa ra cảnh báo về việc có thể xuất hiện một đợt dịch mới mạnh và ngắn ngày trong tháng 11 năm nay.

Mặc dù cho tới nay, tỷ lệ tử vong do XBB không nhiều và không có sự đột biến song trên cơ sở các nghiên cứu, nhiều chuyên gia khẳng định đây là biến thể tồi tệ nhất tính tới nay do khả năng kháng tất cả các loại vắc xin hiện có cũng như một số đặc điểm vượt trội hơn hẳn các loại khác.

Thậm chí, các nhà nghiên cứu Trung Quốc còn cho rằng trong điều kiện thử nghiệm, khả năng né tránh kháng thể của chúng cao hơn nhiều lần so với BA.5 và gần bằng với virus SARS-CoV-2.

2. Tại sao biến thể XBB Omicron nguy hiểm?

Với những phân tích và nghiên cứu của các nhà khoa học, có thể khẳng định rằng với việc lẩn trốn kháng thể được cải thiện và trở nên mạnh mẽ, khả năng lây lan của biến thể XBB Omicron là rất lớn.

Số lượng đột biến của XBB lên tới 7 loại và chúng kết hợp với nhau làm cho hệ thống miễn dịch khó để có thể nhận biết. Từ đó, xâm nhập vào các tế bào trong cơ thể của con người.

Đây là lý do mà XBB cùng với biến thể tương đồng hiện đang lây lan ở các nước châu Âu là BQ.1.1 được các chuyên gia gọi với tên biến chủng có “sự tiến hóa hội tụ”.

Tính trong thời gian đầu tháng 10 năm nay, những người nhiễm biến thể này tại Singapore đã chiếm tới hơn một nửa số ca bệnh mới. Đây có thể được xem là sự cảnh báo cho tình hình dịch bệnh trên thế giới trong giai đoạn mùa thu đông sắp tới.

Trong mùa thu đông này, COVID-19 sẽ vẫn là nguy cơ rất lớn với sức khỏe

Trong mùa thu đông này, COVID-19 sẽ vẫn là nguy cơ rất lớn với sức khỏe

Cùng với XBB, những biến thể khác cũng đang lây lan và khả năng đột biến, xuất hiện thêm các chủng mới cũng gây nên mối đe dọa không nhỏ đối với cuộc sống của chúng ta.

Các triệu chứng mà XBB gây ra cho những người mắc hiện chưa phát hiện điểm khác biệt so với các biến thể cùng thuộc Omicron. Trong đó, điển hình là: 

  • Sốt hoặc cảm giác ớn lạnh.

  • Khó thở, đau họng, viêm họng và ho.

  • Mệt mỏi, các cơ hoặc cơ thể đau nhức.

  • Đau đầu.

  • Chảy nước mũi, nghẹt mũi.

  • Có thể bị mất vị giác hay khứu giác.

  • Các hiện tượng thuộc về đường tiêu hóa, chẳng hạn như: nôn mửa, tiêu chảy hoặc buồn nôn cũng có thể xuất hiện.

Sự xuất hiện của biến thể mới cùng với việc kháng thể tự nhiên đối với những người đã tiêm chủng bị giảm theo thời gian có thể khiến cho những ca nhiễm mới tăng lên với số lượng đáng kể.

Mặc dù các loại vắc xin hiện tại vẫn có tác dụng tốt trước các biến thể hiện nay và những loại mới xuất hiện song việc nghiên cứu thêm các loại vắc xin mới vẫn cần được tiến hành nhằm tạo ra sự phù hợp với sự phát triển ngày càng nhanh của virus. Trong đó, XBB sẽ chưa phải là biến thể cuối cùng của loại virus này.

3. Có thể phòng tránh biến thể XBB Omicron bằng cách nào?

Với những phân tích trên về việc XBB có khả năng lẩn trốn miễn dịch, không ít người sẽ lo ngại rằng  các loại vắc xin hiện tại không thể giúp cho chúng ta tránh được sự lây nhiễm virus.

Thực tế cũng cho thấy khả năng vô hiệu hóa các kháng thể hiện có của chúng là có thật. Mặc dù vậy, các loại vắc xin hiện nay vẫn thể hiện tốt vai trò bảo vệ cho con người trước nguy cơ bệnh trở nặng hoặc phải nhập viện đối với người mắc.

Chính vì vậy, biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là tiếp tục thực hiện tiêm đầy đủ các mũi vắc xin. Cùng với đó, cần tiêm nhắc lại theo đúng thời gian khuyến cáo để bổ sung cho cơ thể lượng kháng thể đã bị giảm sút theo thời gian.

Việc nghiên cứu vắc xin ưu việt hơn vẫn tiếp tục được thực hiện

Việc nghiên cứu vắc xin ưu việt hơn vẫn tiếp tục được thực hiện

Mặc dù XBB khiến lây lan nhanh nhưng không làm cho tỷ lệ tử vong cao hơn với điều kiện hiện nay khi tỷ lệ bao phủ vắc xin trên thế giới đã đạt tới mức cao. Chính vì vậy, vai trò của vắc xin trong cuộc chiến này là điều không thể phủ nhận được.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học vẫn tiếp tục trong quá trình nghiên cứu các loại vắc xin thế hệ mới nhằm đuổi kịp với quá trình biến đổi ngày càng nhanh chóng của virus.

Cùng với đó, tuân thủ các biện pháp phòng chống là điều cần thiết được duy trì thực hiện, bao gồm đeo khẩu trang trong điều kiện ẩn chứa nhiều nguy cơ như: nơi công cộng có đông người, không gian khép kín, đặc biệt là đối với những người sức khỏe đang không đảm bảo.

Ngoài ra, cần giữ gìn vệ sinh với việc sử dụng dung dịch tẩy rửa phù hợp và thực hiện một cách thường xuyên, nhất là trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, hạn chế chạm tay bẩn lên phạm vi khuôn mặt.

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, nên được kiểm tra và cách ly theo quy định, hạn chế nguy cơ và những đe dọa đối với cộng đồng. 

Có thể nói, hiện nay, COVID-19 vẫn đang là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của con người, đòi hỏi ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân cũng như các quốc gia trên thế giới.

Tiêm vắc xin vẫn giúp bạn có sự bảo vệ tốt nhất

Tiêm vắc xin vẫn giúp bạn có sự bảo vệ tốt nhất

Hy vọng những chia sẻ về XBB Omicron như trên đã giúp quý khách có những nhận thức cơ bản về loại biến thể này. Quý khách hãy gọi tới số 1900 56 56 56 để biết thêm chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.