Tin tức

Bố mẹ cần lưu ý điều gì với trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi?

Ngày 22/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ khi bước vào 3 tháng tuổi có thể là một trong những giai đoạn tuyệt vời nhất đối bố mẹ. Trong giai đoạn này, bé ngủ rất ngoan, cười nhiều mỗi ngày, khả năng di chuyển của bé vẫn còn hạn chế, nhờ đó mà giảm thiểu nguy cơ trẻ bị tổn thương và nguy hiểm. Vậy bố mẹ cần lưu ý điều gì đối với trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

1. Trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi đã phát triển những kỹ năng gì?

Trẻ sơ sinh bước qua tuần tuổi thứ 10 đã trải qua những lần lật người, được bố mẹ luyện tập nằm sấp từ khi còn 8 tháng tuổi, nhờ đó mà giai đoạn này trẻ hoàn toàn có thể ngẩng đầu 90 độ khi nằm sấp.

Trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi và những điều bố mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi và những điều bố mẹ cần biết

Ngoài ra, khi trẻ sơ sinh bước qua tháng tuổi thứ 3, trẻ đã có nhiều sự phát triển vượt trội hơn trước, có thể đánh dấu thông qua hành động trẻ có thể cười to hơn, hợp tác với bố mẹ hơn khi có ý định bế bé lên. Hơn thế nữa, ở độ tuổi này bé đã có thể tự lộn qua lộn lại và có thể thay đổi tư thế để hướng về nơi có âm thanh phát ra.

Khi bước qua tuần tuổi thứ 10, trẻ bắt đầu có những món đồ chơi ưa thích của mình, biết tham gia các trò chơi vận động và đặc biệt rất thích chú ý đến những món đồ chơi, đồ vật có thể phát ra âm thanh. Những món đồ chơi trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi ưa thích như những đồ vật phát ra nhạc và trẻ sẽ thực hiện các động tác theo nhạc, trẻ có khả năng tự tìm đồ chơi và những đồ vật có thể nắm được luôn được trẻ yêu thích.

2. Trẻ sơ sinh ba tháng tuổi tăng trưởng như thế nào?

Trong quá trình nuôi con, đặc biệt là khi con còn nhỏ, bố mẹ luôn có nhiều thắc mắc, băn khoăn, những trăn trở về trẻ như: liệu bé có nhỏ quá không? Liệu bé có đang bị suy dinh dưỡng không? Liệu bé có phát triển chậm hơn bạn bè cùng trang lứa không?...

Thực tế, bằng cảm quan thông thường, bố mẹ hay những người xung quanh không thể khẳng định chính xác về tình trạng tăng trưởng của trẻ, trẻ thiếu cân hay thừa cân, trẻ có đang bị suy dinh dưỡng hơn. Thay vào đó, bố mẹ hay theo dõi tình trạng tăng trưởng của con mình thông qua biểu đồ tăng trưởng, bảng cân nặng theo chiều cao để có thể đánh giá chính xác nhất về sự phát triển của bé, đặc biệt những bé trong độ tuổi ba tháng tuổi.

Trẻ ba tháng tuổi có quá trình tăng trưởng và phát triển như thế nào?

Trẻ ba tháng tuổi có quá trình tăng trưởng và phát triển như thế nào?

Để hiểu rõ hơn về tình trạng tăng trưởng, sự phát triển của con mình một cách chính xác nhất, tốt hơn hết bố mẹ nên tham vấn bác sĩ chuyên gia, đặc biệt nếu như trẻ tăng cân và tăng chiều cao hơn so với cân nặng, chiều cao trung bình của lứa tuổi.

Lý do là vì nếu như trẻ tăng cân quá nhanh trong 6 tháng đầu đời thì có gặp phải tình trạng béo phì khi đến 3 tuổi. Hơn thế nữa, nếu lên 4 tuổi trẻ vẫn béo phù thì trẻ sẽ đối mặt với nguy cơ béo phì khi ở tuổi trưởng thành. Do đó, bố mẹ cần phải theo dõi sự tăng trưởng của trẻ mỗi ngày, mỗi giờ và có biện pháp điều chỉnh phù hợp nếu như trẻ tăng cân quá nhanh.

Ngược lại, nếu như trẻ chậm tăng trưởng thì nên cho trẻ ăn nhiều hơn, tăng về lượng sữa và tăng về số lượng bữa ăn. Trong trường hợp trẻ khó ăn, bố mẹ cần nỗ lực và kiên nhẫn hơn trong chăm sóc trẻ. Nếu trẻ ăn no không nên cố ép trẻ ăn thêm và hãy cho trẻ vận động, đừng bắt trẻ ngồi yên một chỗ cả ngày.

3. Vấn đề về sức khỏe mà bố mẹ cần biết

Ngoài theo dõi về sự tăng trưởng, phát triển của mẹ, thì vấn đề sức khỏe là dấu hiệu luôn được bố mẹ quan tâm hàng đầu. Sau đây là những vấn đề về sức khỏe của trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi mà bố mẹ cần phải biết:

3.1. Trẻ sơ sinh ngủ xuyên đêm trong thời điểm nào?

Thời gian trẻ ngủ, đặc biệt là ngủ về đêm là thời gian mà các ông bố, bà mẹ quan tâm nhất. Điều này không chỉ liên quan đến giấc ngủ, thói quen của trẻ mà còn giúp bố mẹ chăm sóc được sức khỏe của chính mình.

Thực tế, trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi là thời điểm mà trẻ có thể ngủ một giấc dài về đêm, kéo dài từ 6 tiếng đến 8 tiếng đồng hồ. Nhờ đó mà bố mẹ cũng không phải tỉnh dậy giữa chừng nửa đêm, mất giấc ngủ và làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài thời gian ngủ vào ban đêm, trẻ sơ sinh còn có thêm nhiều giấc ngủ vào ban ngày, do đó trung bình mỗi ngày trẻ ngủ từ 14 giờ đến 16 giờ.

Bố mẹ cần đảm bảo giấc ngủ cho trẻ 

Bố mẹ cần đảm bảo giấc ngủ cho trẻ

3.2. Hoạt động hỗ trợ sự phát triển của trẻ sơ sinh

Giai đoạn sơ sinh là giai đoạn mà bố mẹ có thể sử dụng nhiều hoạt động cơ bản để thúc đẩy sự phát triển của trẻ sơ sinh. Bố mẹ có thể thúc đẩy sự phát triển của trẻ sơ sinh thông qua những hoạt động như hát, trò chuyện hàng ngày. Quá trình hát, trò chuyện, bố mẹ hãy sử dụng nhiều tông giọng khác nhau hay sử dụng nhiều bài hát có kết thúc bất ngờ để nâng cao hiệu quả.

Ngoài ra, một cách rất tốt để trẻ phát triển não bộ rất tốt và hiệu quả là cho trẻ sơ sinh tiếp xúc với thế giới bên ngoài, thông qua các hành động như cho trẻ ngắm nhìn lá, cây, nghe tiếng chim hót, tiếng của các loại động vật, tiếng xe cộ và nhiều hình thức khác.

3.3. Các trò chơi dành cho trẻ sơ sinh ba tháng tuổi

Trẻ sơ sinh ba tháng tuổi thường chơi những đồ vật đơn giản, những trò chơi đơn giản. Do đó, bất kỳ đồ vật gì, thậm chí là ngón tay, bàn tay đều là món đồ ưa thích của trẻ. Thay vì dùng đổ bỏ các đồ vật vào miệng như trước, trẻ có thể sử dụng để tự tạo ra cho mình thêm nhiều trò chơi khác nhau. Bố mẹ có thể vui chơi với trẻ bằng cách lăn một quả bóng đến phía trước bé, lúc này bé đã có thể cố gắng phối hợp giữa mặt và tay để bắt được quả bóng.

Bước qua tháng tuổi thứ ba, trẻ sơ sinh đã có những sự thay đổi lớn trong cách thức hoạt động hàng ngày cũng như nhu cầu vận động. Do đó, ngoài những yêu cầu về đảm bảo sức khỏe, thể chất, sự phát triển cho trẻ hàng ngày, bố mẹ hãy tìm hiểu thêm những trò chơi, những vận động an toàn, phù hợp nhất cho các bé, đảm bảo sự an toàn và phát triển cho trẻ.

Lựa chọn đồ chơi cho trẻ sơ sinh

Lựa chọn đồ chơi cho trẻ sơ sinh

3.4. Bí quyết chăm sóc trẻ ba tháng tuổi

Trong giai đoạn những tháng đầu đời, chăm sóc trẻ luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm và tìm hiểu. Sau đây là những bí quyết chăm sóc trẻ ba tháng tuổi giúp cho bé luôn khỏe mạnh và an toàn phát triển:

  • Nuôi con bằng sữa mẹ: sữa mẹ luôn là nguồn thức ăn, nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ. Đặc biệt, trong độ tuổi 3 tháng tuổi, hãy ưu tiên cho bé sử dụng sữa mẹ. Tránh cho trẻ sử dụng những loại thực phẩm rắn, thậm chí là sữa bò, nước trái cây cũng không nên sử dụng.

  • Kích thích kỹ năng giao tiếp hàng ngày với trẻ thông qua các phản ứng với âm thanh, các trò chơi hàng ngày hay thông qua những cuộc trò chuyện giữa bố mẹ và trẻ.

  • Đảm bảo trẻ ngủ đủ thời gian ngủ mỗi ngày.

Nuôi dạy trẻ là một quá trình dài và đòi hỏi bố mẹ phải tìm tòi, học hỏi và kiên trì. Những vấn đề mà bố mẹ cần biết đối với trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi sẽ giúp trẻ phát triển, tăng trưởng và đảm bảo duy trì sức khỏe ở mức độ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.