Tin tức

Bố mẹ có biết thai nhi tuần 21 phát triển như thế nào hay không?

Ngày 06/06/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Từng giai đoạn phát triển của thai nhi luôn nhận được sự quan tâm của các ông bố bà mẹ. Thai nhi tuần 21 được xem là thời điểm phát triển vô cùng quan trọng trong tiến trình phát triển của trẻ. Giai đoạn này ghi nhận những phát triển về môi, mắt cũng như bé có thể cảm nhận tiếng nói của mẹ. Bố mẹ cần chú ý để bồi bổ thêm dưỡng chất cho con phát triển tốt nhất.

1. Những thay đổi nào xuất hiện ở thời điểm thai nhi tuần 21?

Thai nhi tuần 21 căn bản đã đạt kích cỡ tầm 28 cm và có cân nặng cỡ 450 gram. Tuy kích thước vẫn còn nhỏ nhưng đã hình thành nên dáng vẻ của một trẻ sơ sinh. Những bộ phận trên gương mặt như môi, mắt, lông mày bắt đầu rõ nét. Ngoài ra, chồi răng nhỏ phía dưới lợi cũng dần hình thành.

thai nhi tuần 21

thai nhi tuần 21 thay đổi cân nặng và chiều dài rõ rệt

Giai đoạn này tuy mắt của bé chưa mở hẳn nhưng bé vẫn có thể nhận biết được ánh sáng và bóng tối cũng như có phản ứng rõ rệt với chúng. Lúc này dây thần kinh cũng đạt được sự phát triển và nhịp tim cũng ổn định dần. Bên cạnh đó, tuyến tụy dần phát triển và đóng vai trò trong việc tạo nên nội tiết tố cần thiết cho cơ thể.

Tiếp đó, gan và lá lách bắt đầu tham gia vào hoạt động sản sinh tế bào máu. Tủy xương cũng có thể góp phần vào việc hình thành nên tế bào máu và đóng vai trò chủ chốt sản sinh tế bào máu từ tháng thứ 9 và cả sau khi sinh. Thai nhi được 30 tuần tuổi lá lách sẽ kết thúc hoạt động của mình. Gan sẽ kết thúc sản sinh tế bào máu trước khi sinh ít tuần.

Có một điều quan trọng cần lưu ý, khi thai nhi tuần 21 mùi vị của dịch ối sẽ phụ thuộc vào thức ăn của người mẹ. Vì vậy, thức ăn mà mẹ dùng bé cũng sẽ nếm được bằng nước ối của mẹ. Hệ tiêu hóa lúc này cũng đạt sự phát triển toàn diện nhằm đáp ứng với sự thay đổi khi ra khỏi bụng mẹ. Phân su lúc này bắt đầu tăng lên nhiều hơn.

Có thể bạn chưa biết, trong quá trình phát triển thai nhi được bao bọc bởi một chất màu trắng giống mỡ gọi là gây. Chất này giúp bé luôn được an toàn và di chuyển trong bọc nước ối. Thông thường sau khi sinh ra trên người của bé vẫn còn bám chất gây ấy.

thai nhi tuần 21

Thai nhi bắt đầu có sự hoạt động mạnh mẽ

Thai nhi tuần 21 bắt đầu hoạt động mạnh mẽ hơn với những cú đạp mạnh. Lúc này bé rất “siêng năng” di chuyển bơi lượn trong bọc nước ối. Bên cạnh đó bé đã có khả năng nhận biết được âm thanh bên ngoài nhờ vào xương tai đã hình thành và phát triển. Lúc này mẹ bầu cần chú ý đặc biệt đến cảm xúc của mình vì chúng sẽ được bé nhận biết và phân biệt cũng như sẽ có sự ảnh hưởng đến bé.

2. Mẹ bầu có những thay đổi nào khi thai nhi ở tuần thứ 21

Thai nhi đạt 21 tuần tuổi sẽ có sự thay đổi kích thước rất lớn ở bụng của mẹ. Lúc này mẹ bầu sẽ thường xuyên bị chứng đau đầu bởi hoocmon thai sản tác động. Ngoài ra, dịch âm đạo sẽ tiết nhiều hơn với màu trắng hoặc trong, ở thể lỏng và không có mùi.

Giai đoạn này sự gắn kết giữa mẹ và bé được cảm nhận rõ hơn bởi những di chuyển của bé trong bụng. Một điều đáng lưu ý chính là mẹ bầu cần đi khám thai đều đặn để theo dõi sát sao tiến trình phát triển của bé có gặp bất thường hay không.

Lúc này, cân nặng có sự thay đổi lớn tạo nên áp lực với tử cung khiến lưu lượng máu tăng lên nhiều và gây ra hiện tượng giãn tĩnh mạch. Phần chân của mẹ bầu sẽ bị sưng phồng lên vào buổi tối. Các mẹ bầu không phải lo lắng nhiều vì đây là hiện tượng bình thường ở phụ nữ mang thai bởi nguyên nhân nồng độ máu thay đổi.

thai nhi tuần 21

Vết rạn da xuất hiện nhiều nơi trên cơ thể

Cùng với đó, vết rạn da sẽ bắt đầu lộ diện trên bụng bởi da bụng phải giãn ra để tương ứng với kích thước của bé đang dần lớn lên. Vết rạn không chỉ có ở bụng mà còn xuất hiện ở vùng mông, đùi, hông và ngực. Chăm sóc da cũng cần được chú ý bởi da sẽ tiết ra dầu khiến chúng dễ bị sạm nám khi tiếp xúc với ánh mặt trời.

Tuy nhiên, mụn cũng sẽ trở thành vấn đề cho mẹ bầu lúc này. Mụn trứng cá xuất hiện bởi nguyên nhân dầu tiết ra nhiều hơn bình thường. Mẹ bầu cần rửa mặt sạch với xà phòng nhẹ hoặc với sữa rửa mặt. Những sản phẩm dưỡng da mẹ dùng cần đảm bảo không chứa dầu. Không được tự ý dùng thuốc trị mụn bởi chúng sẽ ảnh hưởng lớn đến thai nhi. Tốt nhất hãy xin ý kiến bác sĩ.

3. Mẹ bầu cần lưu ý gì khi thai nhi 21 tuần?

Để bé có được sự phát triển hoàn hảo về mọi mặt mẹ bầu cần bổ sung thật nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Sắt là dưỡng chất không thể thiếu nhằm tạo ra hồng cầu cho bé. Vì vậy mẹ bầu nào cũng cần phải bổ sung sắt với các loại thực phẩm như thịt bò, thịt lợn, cá, các loại ngũ cốc chứa sắt, rau chân vịt,…

Đặc biệt, phụ nữ mang thai tuyệt đối không được dùng trà hoặc cà phê. Đây là những loại thức uống gây hạn chế khả năng hấp thụ và cung cấp axit của dạ dày. Tốt nhất là hãy uống thật nhiều nước mỗi ngày cũng như uống các loại nước trái cây như cam,… Và bổ sung thật nhiều rau xanh để bồi bổ vitamin B cho cơ thể.

thai nhi tuần 21

Chế độ dinh dưỡng cực kì quan trọng với mẹ bầu

Đối với chứng giãn tĩnh mạch khi mang thai, các mẹ có thể thực hiện một vài gợi ý sau đây để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu chứng bệnh này. Hãy tập thể dục thường xuyên và thực hiện chống đỡ chân bất kỳ lúc nào trong ngày. Ngoài ra, hãy nằm nghiêng về bên trái khi ngủ và mặc trang phục bầu thoải mái nhất giúp bé phát triển tốt hơn.

Ngoài ra, tuần 21 cũng là 1 trong 3 cột mốc quan trọng của thai kỳ. Mẹ nên đến bệnh viện và tiến hành siêu âm 4D (từ tuần 20 - 22) để theo dõi sức khỏe của thai nhi.

4. Khám thai tại bệnh viện nào tốt nhất?

Hiện nay, theo khảo sát chúng tôi ghi nhận được thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều khách hàng lựa chọn và đánh giá cao về việc khám chữa bệnh. Nếu bạn đang tìm cơ sở khám thai tốt nhất hãy chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ và thai nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ Gói khám thai.

Tùy theo nhu cầu của mỗi người mà chúng tôi có chia ra làm 3 gói khám tương ứng với:

  • Gói khám quý 1 ( giai đoạn từ 0 - 13 tuần tuổi).

  • Gói khám quý 2 (giai đoạn từ 14 - 25 tuần tuổi).

  • Gói khám quý 3 (giai đoạn từ 26 - 36 tuần tuổi).

Mẹ bầu có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng kỹ thuật ở đây cùng với chuyên môn cao, thái độ phục vụ tốt từ đội ngũ y bác sĩ.

thai nhi tuần 21

Khám thai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bên cạnh dịch vụ khám thai chất lượng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Các bạn có thể an tâm khi chọn xét nghiệm tại đây với kết quả chính xác và được bảo mật hoàn toàn.

Ngoài ra, cũng xin được nói đến chính sách bảo lãnh viện phí mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC gửi đến khách hàng để mở rộng thêm nhiều cơ hội khám chữa bệnh cho nhiều người. Có đến 40 đơn vị bảo hiểm liên kết trong việc thực hiện chính sách này. Đến ngay địa chỉ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Thai nhi tuần 21 tuổi ghi nhận nhiều sự thay đổi rõ rệt trong quá trình lớn lên. Liên hệ ngay với số điện thoại 1900 56 56 56 để được tư vấn dịch vụ khám thai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng như được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.