Tin tức

Bỏ túi mẹo tránh hậu quả bệnh đường hô hấp do virus Adeno

Ngày 27/09/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đứng trước thực tế số ca bệnh do virus Adeno ngày càng tăng và có nguy cơ thành dịch nguy hiểm, chúng ta không nên chủ quan. Bởi hiện nay virus Adeno được cho là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh, trong đó bệnh đường hô hấp là điển hình về mức độ và số lượng ca mắc. Chuẩn bị những hiểu biết về bệnh do virus Adeno gây ra, cũng như bỏ túi các bí quyết giúp phòng tránh hậu quả khôn lường là điều cần thiết.

Tổng quan về Adeno virus gây bệnh đường hô hấp ở trẻ 

Theo thông tin mới nhất của Bệnh viện Nhi Trung ương, từ tháng 8/2022 đến nay, số ca bệnh virus Adeno dương tính phát hiện tại đây tăng cao. Tổng số ca nhiễm virus Adeno ghi nhận trong toàn bệnh viện từ đầu năm 2022 là 1.406 ca bệnh, số ca bệnh nội trú 811 (chiếm gần 58%) với 7 ca tử vong. Tỷ lệ chung trẻ mắc virus Adeno nhập viện chiếm khoảng 4% so với tổng số người bệnh điều trị nội trú. 

Virus Adeno là một trong nhiều nguyên nhân gây nên các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đặc biệt là viêm phổi nặng, với các triệu chứng đa dạng, dễ lây lan nhanh thành dịch và có thể để lại di chứng lâu dài tại phổi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.   

Virus Adeno lây qua đường hô hấp, chủ yếu qua 3 con đường chính là giọt bắn khi nói chuyện, ho; tiếp xúc qua tay, hôn, dụng cụ; khí dung gồm các phương pháp hỗ trợ tạo hạt nhỏ bay xa...; qua niêm mạc mắt, qua phân hoặc các dịch tiết khác.  

Virus Adeno là nguyên nhân gây nên các bệnh liên quan đến đường hô hấp

Virus Adeno là nguyên nhân gây nên các bệnh liên quan đến đường hô hấp

Thời gian ủ bệnh của các bệnh do virus Adeno gây ra có thể kéo dài từ 8-12 ngày. Phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho người bệnh sẽ giảm được nguy cơ các biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng. Thậm chí một số biến chứng lâu dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe phải nói đến như viêm tiểu phế quản bít tắc sau nhiễm trùnh, giãn phế quản, xơ phổi... 

Trong đó, một số trường hợp viêm đường hô hấp cấp điển hình cha mẹ cần phải chú ý hơn cả là: 

Viêm đường hô hấp cấp: thường xảy ra phần lớn ở trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, để lại những hậu quả về sức khỏe nếu không được điều trị dứt điểm và kịp thời. Bệnh có biểu hiện đau họng, sưng họng, hạch cổ sưng đau, sốt có thể cao đến 39 độ C, ho, diễn biến cấp tính, khỏi nhanh sau 3 - 4 ngày. 

Viêm họng cấp: với các biểu hiện như sốt, đau đầu, sưng họng, ho, chảy nước mũi kéo dài từ 7-14 ngày. Tình trạng này dễ lây lan nhanh và rộng, dễ trở thành dịch, đặc biệt ở môi trường công cộng. 

Viêm họng kết mạc: có triệu chứng gần giống viêm họng nhưng dễ nhận biết hơn với biểu hiện đi kèm là kết mạc mắt đỏ, thường không đau, chảy dịch trong. Bệnh có thể lây qua đường hô hấp, trẻ tiếp xúc với nguồn lây bệnh khi đi bơi hoặc tham gia các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. 

Viêm phổi cấp: ở trẻ nhỏ do virus Adeno các type 1, 2, 3, 4, 7, 14, 21, 35 gây viêm phổi, trong đó các type gây viêm phổi nặng và phức tạp là type 3, 7, 14 và 21, chiếm đến 10% tổng số trường hợp.  

Trẻ bị viêm phổi cấp do virus Adeno có tình trạng sốt cao 39 độ, ho, chảy nước mũi, cỏ dấu hiệu tổn thương tại phổi, có nguy cơ lan rộng gây ra và để lại di chứng ở phổi trẻ nhỏ bị bệnh. Tỷ lệ trẻ tử vong khi mắc viêm phổi cấp do Adeno có thể chiếm 8-10% số ca mắc. Con số thống kê này thể hiện mức độ nguy hiểm nếu trẻ không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời đúng cách. 

Ngoài bệnh viêm phổi cấp, virus Adeno còn là nguyên nhân gây ra các bệnh thường gặp khác ở trẻ như viêm kết mạc mắt, viêm dạ dày, ruột, viêm bàng quang.  Viêm phổi do Adeno virus gây sốt cao ở trẻ

Viêm phổi do Adeno virus gây sốt cao ở trẻ

5 bí quyết tránh hậu quả khôn lường do Adeno virus 

Tại các cơ sở khám chữa bệnh của MEDLATEC ở Hà Nội, mỗi ngày đều tiếp nhận hơn 100  ca bệnh nhi đến khám và xét nghiệm vì có các triệu chứng sốt, ho, khò khè, rối loạn tiêu hóa...  

Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc - Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, khi trẻ có các triệu chứng nói trên, cha mẹ cần cho con đi khám và xét nghiệm ngay để phát hiện chính xác tác nhân gây ra triệu chứng. Do virus Adeno có thể là một  trong nhiều loại virus khác như Enterovirus, Parainfluenza virus, Metapneumovirus -  nguyên nhân gây ra các biểu hiện bất thường ở con trẻ. Việc phát hiện sớm, chính xác nguyên nhân gây bệnh, trẻ sẽ được điều trị phù hợp và kịp thời, với tình trạng, mang lại hiệu quả tối đa. 

Trước thực tế dịch bệnh đang lây lan mạnh, cha mẹ cần chủ động tìm hiểu và trang bị cho mình những bí quyết, mẹo cần thiết để cùng con phòng bệnh hiệu quả. 

Trong đó, Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc chia sẻ 5 bí quyết cha mẹ cần nắm trong lòng bàn tay để chủ động bảo vệ con khỏi các yếu tố gây bệnh: 

  1. Cho trẻ bú mẹ ngay sau sinh, và nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, kéo dài đến 2 tuổi. Đây là bước đầu tiên cha mẹ có thể làm để xây dựng “bức tường đề kháng” vững chãi trước các yếu tố gây bệnh về sau. 
  1. Có chế độ ăn dặm hợp lý đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ trong hành trình phát triển những năm đầu đời. 
  1. Giữ môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, không khói bụi bẩn, khói thuốc lá. Vì môi trường có vai trò quan trọng trong phòng ngừa khả năng nguy cơ mắc bệnh lý về hô hấp ở trẻ. 
  1. Vệ sinh mũi họng, rửa tay thường xuyên sạch sẽ, đặc biệt trước khi cho trẻ ăn, sau khi con tham gia các hoạt động vui chơi. Cha mẹ, người chăm sóc cũng cần vệ sinh sạch sẽ tay trước khi chế biến đồ ăn, hoặc tiếp xúc gần với trẻ. 
  1. Luôn cố gắng đeo khẩu trang, che chắn cho trẻ khi ra ngoài, ở môi trường công cộng, hạn chế đối đa tiếp xúc với người bị ốm, bệnh. 

Ngoài ra, cha mẹ lưu ý khi trẻ có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, xét nghiệm là bước đầu tiên đơn giản nhất giúp bạn biết chính xác nguyên nhân gây ra các triệu chứng. 

​Đeo khẩu trang, che chắn cho trẻ khi ra ngoài, ở môi trường công cộng, hạn chế đối đa tiếp xúc với người bị ốm, bệnh

​Nên đeo khẩu trang, che chắn cho trẻ khi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh

Chỉ 1 xét nghiệm phát hiện chính xác 7 loại virus gây bệnh, trong đó có Adenovirus 

Không cần phải xét nghiệm quá nhiều lần gây tốn kém và khó khăn khi lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ nhỏ, tại MEDLATEC, cha mẹ dễ dàng biết chính xác loại virus nào gây bệnh cho con chỉ qua 1 lần xét nghiệm. Xét nghiệm các tác nhân gây bệnh đường hô hấp ở trẻ, phát hiện 7 loại virus gây bệnh, trong đó có virus Adeno, cụ thể gồm: 

  • Adenovirus: gây bệnh tại đường hô hấp, mắt, amydal, dạ dày, ruột, bàng quang,… tuỳ theo loại type bị nhiễm. Xét nghiệm có thể phát hiện hầu hết các type gây bệnh ở người.  
  • Enterovirus: gây nên cảm lạnh, viêm não - màng não, viêm đường hô hấp dưới, phát ban, tay chân miệng, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim.  
  • Parainfluenza virus các type 1, 2, 3, 4: gây bệnh tại đường hô hấp (80% đường hô hấp trên), gây viêm thanh khí phế quản ở trẻ em 2 - 4 tuổi, có thể gây viêm thanh quản giả mạc, viêm phế quản và viêm phổi, thường gây tình trạng viêm đường hô hấp nặng. 
  • Metapneumovirus: gây bệnh tại đường hô hấp như viêm phế quản, viêm tắc thanh quản, viêm phổi,… 

Tại MEDLATEC, các tác nhân virus gây bệnh nói trên ở trẻ được phân tích và kết luận thông qua mẫu dịch bởi kỹ thuật Real time PCR - kỹ thuật sinh học phân tử hiện đại có độ nhạy cao và chính xác. Chỉ 1 lần lấy mẫu và xét nghiệm duy nhất, trẻ được kiểm tra 7 loại virus là nguyên nhân có thể gây bệnh đường hô hấp.  

Với chi phí xét nghiệm như tại viện, sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, cha mẹ hoàn toàn biết được tình trạng của con với xét nghiệm chỉ 1.100.000đ/lần. Đồng thời, khách hàng được đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tư vấn phù hợp theo từng kết quả xét nghiệm. 

Dù ở ở bất kỳ khoảng cách nào, bạn chỉ cần trả phí đi lại lấy mẫu xét nghiệm tận nơi là 10.000đ/lần, từ đó mang đến sự thuận tiện, an toàn, hạn chế lấy nhiễm chéo cho con tại các cơ sở y tế trong thời điểm dịch bệnh hiện tại. MEDLATEC đồng hành cùng cha mẹ cả nước vững vàng cùng con vượt qua mùa dịch an toàn và hiệu quả. Mọi thông tin cần được tư vấn chi tiết về xét nghiệm tại MEDLATEC, đặc lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trên toàn quốc, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 hoạt động 24/7. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.