Tin tức

Cập nhật xét nghiệm 7 trong 1 tại MEDLATEC: phát hiện Adenovirus và 6 tác nhân gây bệnh hô hấp nguy hiểm

Ngày 23/09/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Thời tiết thay đổi thất thường trong thời điểm giao mùa khiến trẻ em dễ gặp phải các vấn đề về đường hô hấp. Gần đây, số lượng bệnh nhi mắc bệnh lý hô hấp, đặc biệt là viêm đường hô hấp do Adenovirus phải nhập viện tăng đột biến. Cách tốt nhất để kiểm soát lây lan, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm là thực hiện xét nghiệm khi có các triệu chứng nghi ngờ.

1. Tăng đột biến bệnh nhi mắc bệnh lý hô hấp

Miền Bắc đang bước vào thời điểm giao mùa, thuận lợi cho các mầm bệnh đường hô hấp phát triển, đặc biệt ở trẻ nhỏ - vốn là nhóm có sức đề kháng chưa phát triển toàn diện, dễ bị xâm nhập và tấn công bởi các vi khuẩn, virus gây bệnh liên quan đến đường hô hấp cùng nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Hệ hô hấp ở trẻ chưa phát triển toàn diện nên dễ bị các tác nhân lạ tấn công gây bệnh. 

Hệ hô hấp ở trẻ chưa phát triển toàn diện nên dễ bị các tác nhân lạ tấn công gây bệnh. 

Minh chứng là số ca bệnh tới thăm khám và điều trị các bệnh về hô hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản, hen... tại các bệnh viện đều tăng so với các tháng trước.

Đáng báo động, mới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương đã đưa ra cảnh báo về số lượng trẻ nhập viện do mắc Adenovirus đang tăng cao. Theo thống kê tính đến ngày 12/9, tổng số ca nhiễm Adenovirus được ghi nhận tại bệnh viện là 412 ca, nhiều hơn cả năm 2021 và tăng hơn 44,1% so với cùng kỳ, trong đó đã có 6 trường hợp bệnh nhi tử vong có nhiễm Adenovirus.   

2. Phòng ngừa các bệnh lý hô hấp ở trẻ

Để phòng ngừa các bệnh lý hô hấp và biến chứng nguy hiểm ở trẻ, cũng như tránh lây lan sang những trẻ khác trong trường hợp trẻ đã mắc bệnh, bố mẹ cần lưu ý thực hiện các biện phòng ngừa sau: 

  • Vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên: nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý (với trẻ nhỏ), trẻ lớn hơn cho súc miệng nước muối sinh lý. 
  • Rửa tay cho trẻ thường xuyên bằng xà phòng để tiêu diệt vi khuẩn, virus bám trên da.
  • Hướng dẫn trẻ che miệng khi ho hoặc hắt hơi: Bệnh lý đường hô hấp có thể lây truyền qua đường ho và hắt hơi, do đó trẻ cần che miệng lại khi ho và hắt hơi bằng khuỷu tay hoặc khăn giấy, tránh dùng tay.
  • Không chạm vào mắt, mũi, miệng, vì đây là những điểm xâm nhập vào cơ thể gây bệnh chung của nhiều loại virus gây bệnh.
  • Không tiếp xúc với người bệnh: Trẻ cần tránh tiếp xúc với người bệnh, và ngược lại, trẻ cần tránh tiếp xúc với người khác khi đang bị bệnh. Do đó, bố mẹ hãy cho trẻ nghỉ ngơi tại nhà.

Vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên để phòng bệnh 

Vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên để phòng bệnh 

Triệu chứng chung của các bệnh lý đường hô hấp là ho, khó thở, khạc đờm, đau ngực... Tuy nhiên, tùy từng bệnh lý, từng mức độ bệnh mà mỗi trẻ có những biểu hiện khác nhau và dễ gây nhầm lẫn. Các tác nhân của các bệnh lý hô hấp không thể xác định qua thăm khám thông thường mà cần chẩn đoán bằng xét nghiệm chuyên sâu. Điều trị đúng nguyên nhân gây bệnh làm tăng hiệu quả điều trị và giảm thiểu tối đa các biến chứng nguy hiểm của bệnh. 

3. MEDLATEC đáp ứng trọn bộ xét nghiệm phát hiện Adenovirus và 6 loại tác nhân gây bệnh hô hấp nguy hiểm

Nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh đường hô hấp trong thời điểm giao mùa, từ ngày 22/09/2022, Hệ thống Y tế MEDLATEC triển khai Gói Xét nghiệm đa tác nhân phát hiện cùng lúc 7 tác nhân gây bệnh hô hấp, gồm:

  • Adenovirus

Adenovirus là một nhóm virus phổ biến lây nhiễm vào niêm mạc mắt, đường thở và phổi, ruột, đường tiết niệu và hệ thần kinh. Chúng là những nguyên nhân phổ biến gây viêm đường hô hấp và tiêu hóa với triệu chứng sốt, ho, viêm họng, tiêu chảy và đau mắt đỏ. 

Adenovirus là thủ phạm gây ra nhiều bệnh lý ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ 

Adenovirus là thủ phạm gây ra nhiều bệnh lý ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ 

Những biến chứng có thể xảy ra ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ, bao gồm: Suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, suy đa tạng, viêm tiểu phế quản tắc nghẽn, giãn phế quản, xơ phổi.

  • Metapneumovirus 

Metapneumovirus gây nhiễm viêm đường hô hấp ở cả trẻ em và người lớn, hay xảy ra vào mùa đông. Các hội chứng lâm sàng dễ nhận biết nhất là viêm tiểu phế quản và viêm phổi. Những bệnh này thường bắt đầu với các triệu chứng hô hấp trên và sốt, sau đó tiến triển trong vài ngày đến khó thở, ho, thở khò khè,...

  • Enterovirus 

Enterovirus gây bệnh về đường hô hấp, chủ yếu ở trẻ em; các triệu chứng thường giống với cảm lạnh (ví dụ như chảy nước mũi, ho, khó chịu, sốt ở một số trẻ em). Một số trẻ, đặc biệt là những trẻ bị hen suyễn, có các triệu chứng nghiêm trọng hơn liên quan đến đường hô hấp dưới (ví dụ như thở khò khè, suy hô hấp).

  • Parainfluenza (type I, II, III, IV) 

Parainfluenza thường gây nhiễm trùng đường hô hấp trên nhẹ ở người lớn, trong khi trẻ em dưới 5 tuổi chủ yếu bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới, và tỷ lệ mắc bệnh là cao nhất. Các triệu chứng thường gặp: sốt, ớn lạnh, đau họng, chảy nước mũi, ho, mệt mỏi, hắt hơi, nghẹt mũi kịch phát, lạnh và nóng khắp người. Thời gian ủ bệnh của parainfluenza là 3 đến 6 ngày.

Tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tác nhân được phân tích tự động bằng kỹ thuật Real time PCR - kỹ thuật sinh học phân tử hiện đại xác định các tác nhân vi sinh với độ nhạy cao, thời gian trả kết quả nhanh chóng, từ đó giúp các bác sĩ lâm sàng có thể đưa ra được phác đồ điều trị hợp lý.

Trong bối cảnh tỷ lệ mắc các bệnh lý đường hô hấp tăng cao, đặc biệt là sự gia tăng ca mắc và nhập viện do nhiễm Adenovirus, thay vì đến bệnh viện xếp hàng chờ đợi, cha mẹ có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm và tiết kiệm thời gian đi lại. 

Thông tin gói xét nghiệm Realtime PCR đa tác nhân gây bệnh lý đường hô hấp như sau:

  • Giá dịch vụ: Xét nghiệm nâng cấp 7 trong 1 nhưng giá ưu đãi không đổi: 1,100,000 VNĐ
  • Thời gian áp dụng: Từ ngày 22/09/2022. 
  • Địa điểm áp dụng: Áp dụng tại các các cơ sở y tế và xét nghiệm tại nhà trên hệ thống MEDLATEC thuộc miền Bắc.  

Quý khách đừng bỏ lỡ cơ hội phát hiện Adenovirus và 6 loại tác nhân gây bệnh hô hấp khác chỉ trong một xét nghiệm, GIÁ KHÔNG ĐỔI! 

Mọi thắc mắc cần được hỗ trợ xin Quý khách liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp và tư vấn. 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.