Tin tức

Bỏ túi ngay cách chữa viêm da cơ địa an toàn và hiệu quả

Ngày 17/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm da cơ địa là một bệnh viêm da ngứa mạn tính, thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nếu không điều trị tốt, bệnh sẽ theo trẻ đến tuổi trưởng thành, gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống người bệnh. Vậy có cách chữa viêm da cơ địa khỏi hoàn toàn hay không? 

1. Viêm da cơ địa có thể chữa được không?

Bệnh Viêm da cơ địa còn được gọi là bệnh chàm, Eczema,… xuất hiện ở nhiều vùng da gây ngứa và ửng đỏ. Bệnh có tính chất mạn tính, thường khởi phát theo nhiều đợt với từng giai đoạn bệnh. Thực tế có rất nhiều cách điều trị bệnh viêm da cơ địa hiện nay song chưa có phương pháp nào là đặc hiệu. Việc điều trị hiện nay chỉ đạt được mục đích giảm nhẹ triệu chứng bệnh và ngăn ngừa các đợt khởi phát cấp tính.

Vì thế để chữa bệnh viêm da cơ địa, các chuyên gia da liễu khuyên rằng bệnh nhân cần kiên trì và tích cực điều trị trong thời gian dài, kết hợp điều trị triệu chứng và phòng ngừa. Tùy vào mức độ bệnh, sau điều trị vài tháng đến vài năm, bệnh sẽ được kiểm soát tốt.

2. Cách chữa viêm da cơ địa an toàn, hiệu quả

Viêm da cơ địa có nhiều nguyên nhân, trong đó có nhiều yếu tố liên quan đến tiếp xúc dị nguyên hoặc dị ứng. Vì thế, để giảm triệu chứng viêm da cơ địa, việc đầu tiên là hạn chế tiếp xúc với các dị nguyên nghi ngờ.

Việc điều trị chỉ là giảm các triệu chứng khó chịu như giảm ngứa, giảm viêm, ngăn chặn các đợt tái phát bệnh trong tương lai và ngăn ngừa biến chứng. 

2.1. Cách trị bệnh viêm da cơ địa bằng thuốc

Thuốc dạng kem bôi

cách chữa viêm da cơ địa

Kem bôi thường áp dụng cho trẻ bị viêm da cơ địa nhẹ

Thuốc chống ngứa ở dạng kem hoặc mỡ bôi trực tiếp trên da giúp giảm ngứa nhanh chóng. Với các bệnh nhân ngứa nặng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, thuốc chống ngứa có thể không hiệu quả, lúc này sẽ cần dùng đến thuốc uống kháng histamin, thuốc chống dị ứng. 

Kem dưỡng ẩm: Loại kem này không thể thiếu trong quá trình điều trị, phòng ngừa bệnh viêm da cơ địa. Kem dưỡng ẩm thường dùng với kem chống ngứa, khi làn da được cấp ẩm tốt hơn, đặc biệt khi thời tiết khô và lạnh, tình trạng ngứa và nứt nẻ da sẽ được kiểm soát.

Kem kháng viêm: Khi phản ứng viêm tại chỗ quá mức khiến người bệnh khó chịu, thuốc kháng viêm giúp triệu chứng này thuyên giảm, da bớt sưng ngứa, mẩn đỏ hơn. Tuy nhiên không nên dùng loại thuốc này kéo dài vì sẽ gây 1 số tác dụng phụ như làm mỏng da, mọc lông, thay đổi màu da, khiến da nhạy cảm và dễ nhiễm trùng hơn. Khi đã bớt ngứa nên dùng kem làm ẩm, làm mềm da để tiếp tục điều trị thay vì dùng thuốc kháng viêm này. 

Thuốc kháng sinh dạng kem: Viêm da cơ địa có thể tiến triển nhiễm khuẩn, bội nhiễm nếu vi khuẩn, virus xâm nhập vào vùng da tổn thương qua vết thương hở. Thuốc kháng sinh giúp điều trị và phòng ngừa các trường hợp này. 

Sử dụng thuốc điều trị đúng liều lượng chỉ dẫn

Sử dụng thuốc điều trị đúng liều lượng chỉ dẫn

Một số loại kem ức chế hệ miễn dịch như: tacrolimus, pimecrolimus,… có thể được chỉ định nhưng cần cẩn trọng trước khi dùng, nhất là với trẻ sơ sinh vì thuốc bị nghi ngờ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dù chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng.

Thuốc đường uống

Với các trường hợp viêm da cơ địa nặng, khi bệnh nhân không đáp ứng điều trị với các loại thuốc dạng bôi thì sử dụng đường uống sẽ đạt hiệu quả tốt hơn:

Thuốc kháng viêm: Thuốc corticosteroid hiệu quả kháng viêm cao nhưng có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng nên chỉ dùng trong trường hợp bệnh nặng và dùng trong thời gian ngắn. 

Thuốc kháng sinh: Khi tình trạng nhiễm trùng da nặng, cần sử dụng kháng sinh đường uống trong thời gian ngắn để điều trị. 

Thuốc đường tiêm

Khi thuốc lựa chọn không đạt hiệu quả điều trị viêm da cơ địa, một loại thuốc tiêm sinh học Dupilumab mới được cấp phép sử dụng sẽ có thể có hiệu quả. Các trường hợp viêm da cơ địa nặng có thể được khắc phục, tuy nhiên thuốc chưa phổ biến và giá thành khá cao.

2.2. Cách chữa viêm da cơ địa khác

Ngoài sử dụng thuốc, bác sĩ sẽ thể xem xét khuyên bệnh nhân áp dụng phương pháp điều trị khác khi không đạt hiệu quả điều trị cao hoặc lý do đặc biệt khác:

Liệu pháp ánh sáng điều trị viêm da cơ địa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe làn da

Liệu pháp ánh sáng điều trị viêm da cơ địa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe làn da

Liệu pháp ánh sáng

Khi tần suất phát bệnh cao, bệnh nhân không đáp ứng với các biện pháp điều trị tại chỗ, liệu pháp ánh sáng sẽ được xem xét sử dụng. Các tia sáng khác nhau như UVA, UVB sẽ được chiếu trên da để điều trị bệnh, có thể chỉ định đơn độc hoặc kết hợp với thuốc.

Phương pháp băng ướt

Với bệnh nhân viêm da cơ địa lan rộng, không đáp ứng điều trị với thuốc dạng bôi thì phương pháp này sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Sau khi bôi Corticoid lên vùng da bị tổn thương, băng ướt sạch sẽ được quấn quanh để tăng hiệu quả của thuốc. 

Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch là một phương pháp điều trị mới đang được từng bước được ứng dụng trong điều trị bệnh lý do rối loạn miễn dịch, trong đó có viêm da cơ địa. Phương pháp này có tính an toàn này, đạt hiệu quả lâu dài, tuy nhiên nghiên cứu về ảnh hưởng của thuốc với đối tượng đặc biệt như trẻ sơ sinh, trẻ dưới 2 tuổi, phụ nữ mang thai,… chưa rõ ràng nên cần cẩn trọng khi sử dụng.

Dưỡng ẩm rất quan trọng trong phòng ngừa và điều trị viêm da cơ địa

Dưỡng ẩm rất quan trọng trong phòng ngừa và điều trị viêm da cơ địa

Ngoài ra, còn có phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng Đông Y với nhiều thảo dược quý, có tác dụng thanh nhiệt, trừ phong, giải độc, đẩy lùi triệu chứng bệnh tốt. Các vị thuốc thường được sử dụng như: Kim ngân, Hoàng bá, Hòe hoa, Đơn lá đỏ, Thương nhĩ tử, Núc nác,… 

Để lựa chọn cách chữa viêm da cơ địa phù hợp, cần dựa trên chẩn đoán tình trạng bệnh, nguyên nhân, mức độ,… Vì thế khi có dấu hiệu bệnh nghi ngờ, bệnh nhân nên tới khám tại bệnh viện uy tín để được chẩn đoán dựa trên thăm khám lâm sàng, đánh giá tổn thương da, test áp da,…

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.