Tin tức

Viêm da cơ địa - bệnh lý ngoài da bạn không nên coi thường

Ngày 12/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có thể nói, viêm da cơ địa là một trong những bệnh da liễu thường gặp, tuy nhiên mọi người tỏ ra khá chủ quan khi mắc phải bệnh lý trên. Nhiều người cho rằng, tình trạng này không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, vì vậy họ bỏ qua việc điều trị dứt điểm. Liệu căn bệnh này có nguy hiểm và để lại những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe hay không?

1. Đôi nét về bệnh viêm da cơ địa 

Bệnh lý này còn được biết đến với tên gọi quen thuộc, đó là bệnh chàm hay eczema và chúng là một trong bệnh viêm da mạn tính rất nhiều người gặp phải. Các triệu chứng thường gặp đó là nhiều vùng da trở nên đỏ và gây ngứa ngáy, khó chịu. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể gặp một vài triệu chứng đi kèm, ví dự như: hen suyễn, viêm mũi dị ứng hoặc là sốt,…

Một trong những bệnh da liễu thường gặp đó là viêm da cơ địa

Một trong những bệnh da liễu thường gặp đó là viêm da cơ địa

Tuy là bệnh ngoài da, eczema không giống các loại bệnh da liễu khác, hầu như chúng không lây nhiễm từ người này sang người khác. Các bạn hoàn toàn yên tâm khi tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân viêm da cơ địa, không nên kỳ thị hoặc xa lánh họ.

Nhìn chung, bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ, vì thế cha mẹ nên theo dõi những biểu hiện bất thường và đưa con đi khám, điều trị sớm nhất có thể. Hầu hết các triệu chứng khá rõ ràng, dễ nhận biết và khởi phát từ rất sớm. Nếu bạn không muốn những sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng, bạn đừng chủ quan và coi thường việc điều trị nhé!

2. Một số triệu chứng thường gặp của bệnh

Khi nghiên cứu, tìm hiểu về bất cứ bệnh lý nào, chúng ta không thể bỏ qua các triệu chứng đặc trưng. Vậy khi bị chàm da, bệnh nhân sẽ phải trải qua những dấu hiệu như thế nào?

Các vết sưng thường xuất hiện ở đầu gối, khuỷu tay

Các vết sưng thường xuất hiện ở đầu gối, khuỷu tay,…

Trên thực tế, tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, độ tuổi của bạn, triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài khá đa dạng. Đa số người bệnh có cảm giác khô da, thường xuyên bị nứt nẻ, bong tróc, trông rất mất thẩm mỹ.

Đặc biệt, trên một số vị trí như mặt, đầu gối, khuỷu tay, rất nhiều vết sưng xuất hiện và khiến chúng ta ngứa ngáy, khó chịu vô cùng. Nếu chẳng may gãi vào các vết sưng nhỏ, chúng rất dễ chảy mủ.

Những bệnh nhân viêm da cơ địa cũng thường xuyên bị mất ngủ, bởi vì cảm giác ngứa ngáy xuất hiện nhiều về đêm. Điều này ảnh hưởng khá nhiều tới chất lượng cuộc sống, công việc của mỗi người.

3. Bệnh viêm da cơ địa có nguy hiểm không?

Một số bạn thiếu hiểu biết nên có những quan niệm chưa thực sự đúng đắn, họ thường bỏ qua việc điều trị bệnh vì cho rằng chúng không đe dọa tới sức khỏe. Bên cạnh đó, các đợt viêm da thường tự thuyên giảm, vì thế mọi người nghĩ chữa trị là điều không thực sự cần thiết.

Nếu không điều trị dứt điểm, bệnh nhân có thể đối mặt với một số biến chứng

Nếu không điều trị dứt điểm, bệnh nhân có thể đối mặt với một số biến chứng

Đa số bệnh nhân đều mắc bệnh với mức độ không quá nghiêm trọng, vì thế họ ít khi đối mặt với các biến chứng. Tuy nhiên, nếu không nghiêm túc theo dõi, điều trị, bạn có nguy cơ chịu nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Đầu tiên, chúng ta có thói quen gãi vào các vết sưng, điều này vô tình khiến vi khuẩn có cơ hội tấn công, gây hiện tượng nhiễm trùng da. Chắc chắn, vết sẹo xấu xí sẽ hình thành tại những vùng da bị tổn thương. Bệnh nhân sẽ cảm thấy tự ti, xấu hổ với vẻ ngoài mất thẩm mỹ ấy.

Một số trẻ mắc viêm da cơ địa nhưng không được quan tâm điều trị dứt điểm, hậu quả là bé bị dị ứng phấn hoa hoặc mắc bệnh hen suyễn. Bệnh lý này thực sự rất nghiêm trọng và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe.

Ngoài ra, những người điều trị bằng thuốc không phù hợp, sử dụng các sản phẩm chứa corticoid quá lâu thì vùng da toàn thân trở nên ửng đỏ, đi kèm là triệu chứng sốt cao, ngứa ngáy,…

Không những vậy, bệnh lý này là nguyên nhân khiến cho làn da trở nên nhạy cảm hơn, rất dễ bị kích ứng khi tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại. Đó là lý do vì sao chúng ta không nên coi thường, bỏ qua việc chữa trị.

4. Biện pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất

Sau khi có những hiểu biết nhất định về bệnh viêm da cơ địa, chắc hẳn mỗi người đều tự ý thức việc điều trị là vô cùng cần thiết. Nếu tuân thủ theo phác đồ điều trị phù hợp, liệu chúng ta có thể trị bệnh dứt điểm hay không?

Các bác sĩ thường hướng tới mục tiêu giảm viêm, ngứa khi điều trị viêm da cơ địa

Các bác sĩ thường hướng tới mục tiêu giảm viêm, ngứa khi điều trị viêm da cơ địa

Như đã phân tích ở trên, đây là dạng bệnh mãn tính và thường xuyên tái phát theo từng đợt, từng đợt. Chính vì thế, khả năng trị dứt điểm là rất thấp, thay vào đó, các bác sĩ hướng tới mục tiêu giảm viêm, ngứa ngáy và hạn chế sự bùng phát hoặc các biến chứng nguy hiểm.

Đối với bệnh ngoài da, thuốc bôi là sản phẩm đem lại hiệu quả cao nhất, nhanh chóng nhất. Trong đó, các sản phẩm kem chống ngứa, kem chống ẩm có tác dụng chính là xoa dịu cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, giúp người bệnh thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, những bệnh nhân nặng có thể được chỉ định sử dụng kem kháng viêm, thông thường bạn chỉ dùng chúng khi có sự cho phép của bác sĩ, bởi vì trong thành phần có chứa corticoid. Nếu chúng ta lạm dụng thành phần này trong quá trình điều trị viêm da cơ địa, bạn phải đối mặt với những tác dụng phụ nghiêm trọng.

5. Bệnh viêm da cơ địa có thể phòng chống hay không?

Bệnh lý này hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là vì yếu tố di truyền, do dị ứng hóa chất hoặc chịu tác động từ môi trường ô nhiễm. Chính vì thế, bạn có thể chủ động phòng bệnh bằng những thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Bạn có thể chủ động phòng bệnh bằng cách hình thành những thói quen sinh hoạt lành mạnh

Bạn có thể chủ động phòng bệnh bằng cách hình thành những thói quen sinh hoạt lành mạnh

Đầu tiên, bạn hãy bỏ thói quen gãi trên da, các vi khuẩn có thể tận dụng cơ hội này để xâm nhập vào vùng da bị tổn thương và gây nhiễm trùng. Trong điều kiện thời tiết nóng bức, chúng ta nên lựa chọn trang phục thoáng mát, thấm hút mồ hôi và cung cấp đầy đủ ẩm cho làn da nhé!

Đối với những bạn có cơ địa nhạy cảm, tốt nhất chúng ta chỉ sử dụng một loại nước hoa, xà phòng quen dùng, ưu tiên sản phẩm thân thiện với làn da, hạn chế nguy cơ bị kích ứng. Đặc biệt, việc giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, gọn gàng là điều bạn không nên bỏ qua.

Mặc dù bệnh viêm da cơ địa không đe dọa trực tiếp tới sức khỏe song chúng ta không nên coi thường. Nếu gặp bất cứ triệu chứng nào, bạn nên đi khám và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, trẻ nhỏ là đối tượng cần được ưu tiên theo dõi, điều trị cẩn thận nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.